Để người Việt thích dùng hàng Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai hơn 8 năm và thu được rất nhiều hiệu quả tích cực. Nhưng chúng ta hãy bắt đầu nhìn nhận cuộc vận động từ slogan của nó: “Ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đó là một gợi ý, một đề xuất còn khá khiêm tốn. Và rõ ràng, khi kêu gọi người tiêu dùng “ưu tiên” thì đó là một lời kêu gọi tình cảm, hướng đến tinh thần dân tộc hơn là hướng đến chính “hàng Việt Nam” như một đối tượng thu hút tự thân.

Bắt đầu từ tinh thần dân tộc, từ lòng yêu nước, nhưng muốn cuộc vận động đi tới thành công thì những yếu tố thuần túy tinh thần ấy vẫn chưa đủ. Người tiêu dùng là một tập hợp người dân với rất nhiều sở thích, nhu cầu, sự chọn lựa khác nhau. Khi họ chọn mua một món hàng nào đó thì cái đầu tiên họ quan tâm là món hàng ấy có “vừa túi tiền” và có “vừa lòng”, “vừa mắt” họ hay không?

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Hàng hóa chỉ vừa lòng người tiêu dùng khi nó thực sự có chất lượng. Hơn 8 năm nay, sở dĩ hàng Việt Nam được người tiêu dùng trong nước chọn mua, trước hết vì nó có chất lượng so với chính nó trước đây và so với mặt hàng của quốc gia khác cùng chủng loại. Nhiều năm nay, đối tượng cạnh tranh trực tiếp của hàng Việt chính là hàng Trung Quốc giá rẻ. Phải nói thẳng, không có bất cứ hàng hóa nào vừa “tốt” lại vừa “rẻ” cả.

Hàng Trung Quốc đưa sang Việt Nam giá cực rẻ, mẫu mã khá bắt mắt nhưng không phải là hàng tốt, nếu xét về chất lượng. Lâu nay, sở dĩ người tiêu dùng Việt chọn mua hàng Trung Quốc không phải bởi hàng ấy có chất lượng cao. Họ mua chỉ vì nó giá rẻ và trông cũng vừa mắt. Vì thế, hàng Việt Nam không thể cạnh tranh dựa cả vào 2 tiêu chí: vừa tốt lại vừa rẻ. Trong khi khái niệm “tốt” bao gồm cả chất lượng và mẫu mã.

Những nhà sản xuất đều mong muốn làm sao cho ra được những mặt hàng vừa tốt, giá thành lại thấp nhất có thể và bán với giá hợp lý nhất. Đó là một cuộc cạnh tranh giống như cuộc thi chạy marathon, chứ không phải chạy cự ly ngắn. Chất lượng tăng có thể cần một thời gian ngắn, nhưng giá thành và giá bán giảm thì cần cả một lộ trình. Phải sẵn sàng thay đổi, tái cấu trúc trong tất cả các khâu để giá thành có thể giảm và giá bán sản phẩm cũng giảm theo, trong khi chất lượng lại phải nâng cao để cạnh tranh. Cuộc cạnh tranh về chất lượng mới là cuộc cạnh tranh quan trọng nhất. Dĩ nhiên, việc tăng chất lượng luôn luôn đi kèm với cải tiến mẫu mã. Hình thức và nội dung phải luôn đi với nhau, nếu muốn hàng Việt đến với người tiêu dùng, bất kể là người tiêu dùng trong nước hay ngoài nước.

Việt Nam hiện có hơn 90 triệu dân và được coi là thị trường thực sự lớn. Một khi chất lượng đời sống của hơn 90 triệu người dân được nâng cao dần lên thì nhu cầu tiêu dùng của họ cũng tăng lên. Từ việc chọn mua hàng giá rẻ của Trung Quốc, họ sẽ chọn mua hàng nội địa có chất lượng cao hơn, mẫu mã cũng bắt mắt, mà giá cả thì hợp lý. Luôn luôn sẽ tồn tại một phân khúc hàng giá rẻ, nhưng phân khúc hàng chất lượng cao sẽ dần có tiếng nói mạnh mẽ hơn. Đồng thời cũng xuất hiện trên thị trường phân khúc hàng Việt “xịn”, có thể cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại “xịn”. Đó là sự phát triển tất yếu ở một quốc gia đang phát triển, ở một thị trường đang phát triển và có nhu cầu đáp ứng với chất lượng ngày càng cao hơn.

Vậy thì nay đã đến lúc, slogan “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” có thể chuyển đổi thành “Người Việt thích dùng hàng Việt”. Chữ “thích” này phù hợp với kinh tế thị trường và cũng thỏa mãn nhu cầu tình cảm của người tiêu dùng Việt vốn rất có cảm tình với hàng hóa Việt. Nhưng từ “ưu tiên” tới “thích” là cả một quá trình, trong đó, nhà sản xuất phải tự vượt lên chính mình, phải hòa nhập với thế giới và phải tìm được sự tự tin vào hàng hóa mình sản xuất, trước khi tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Bản thân tôi không phải người sùng ngoại, nhưng cũng phải sau nhiều năm, khi tự nhận thấy hàng hóa Việt có chất lượng và có thẩm mỹ hẳn hoi thì mới nghiêng hẳn về quyết định mua và dùng hàng Việt. Cho nên, với người tiêu dùng Việt, việc quyết định mua và dùng hàng Việt cũng không hề là cuộc chạy cự ly ngắn, trong một thời gian ngắn.

Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null