Đak Đoa đẩy mạnh Chương trình OCOP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù kinh phí thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chưa được phân bổ nhưng ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) vẫn chủ động hướng dẫn các chủ thể xây dựng, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021.



Ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho biết: Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay, huyện đã có 19 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 5 sản phẩm đạt 4 sao và 14 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được nâng tầm cả chất lượng và mẫu mã, có tem truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Cà phê Gia Phú sẽ nâng tầm và mở rộng thị trường hơn nữa khi được công nhận là sản phẩm OCOP. Ảnh: Quang Tấn
Cà phê Gia Phú sẽ nâng tầm và mở rộng thị trường hơn nữa khi được công nhận là sản phẩm OCOP. Ảnh: Quang Tấn


Phát huy kết quả đạt được, ngay từ đầu năm 2021, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã tham mưu giúp UBND huyện có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có ý tưởng đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời, thành lập đoàn đi khảo sát thực tế, đánh giá tiềm năng, từ đó hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện ý tưởng để tham gia chương trình. Hiện nay, trên cơ sở 28 ý tưởng của 17 chủ thể, đơn vị xác định được 13 ý tưởng có tiềm năng, phù hợp với các tiêu chí của Chương trình OCOP để tiếp tục hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ phát triển thành sản phẩm OCOP năm 2021.

Với mong muốn nâng tầm chất lượng cũng như mở rộng thị trường cho sản phẩm cà phê truyền thống của gia đình, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa) quyết định đăng ký tham gia Chương trình OCOP. “Tôi đăng ký 2 ý tưởng gồm sản phẩm cà phê Gia Phú và hạt mắc ca Gia Phú nhưng qua khảo sát, đánh giá của cơ quan chuyên môn thì chỉ có sản phẩm cà phê đủ điều kiện. Hiện cán bộ chuyên môn của Phòng Nông nghiệp và PTNT đang hướng dẫn tôi hoàn thiện mọi thủ tục, hồ sơ. Hy vọng, cà phê Gia Phú sẽ được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021”-ông Xuyến cho biết.

Những năm qua, sản phẩm cam Năm Đô của ông Nguyễn Duy Đô (làng Kop, xã Kon Gang) được nhiều người biết đến nhờ chất lượng luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, để nâng tầm sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ cho gần 5 ha cam của gia đình và khoảng 20 ha của các hộ dân liên kết sản xuất trong vùng, ông Đô quyết định đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2021. Ông cho hay: “Hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia khá phức tạp, nếu không có sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của cán bộ chuyên môn thì tôi khó hoàn thành. Hiện nay, tôi đang tập trung hoàn thiện phương án kinh doanh; nâng cấp, cải tiến nhà xưởng, máy móc; xây dựng logo, bao bì, nhãn mác sản phẩm…”.

 

Sản phẩm cam Nam Đô của hộ ông Nguyên Duy Đô ngày càng được nhiều người biết đến nhờ chất lượng luôn đảm bảo. Ảnh: Quang Tấn
 Sản phẩm cam Nam Đô của ông Nguyễn Duy Đô (làng Kop, xã Kon Gang) ngày càng được nhiều người biết đến nhờ chất lượng luôn đảm bảo. Ảnh: Quang Tấn


Theo bà Huỳnh Thị Ánh Vi-cán bộ phụ trách Chương trình OCOP (Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa), quá trình thực hiện chương trình cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Hầu hết chủ thể tham gia OCOP tập trung vào hoạt động sản xuất, chưa có tầm nhìn chiến lược trong xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm; năng lực của một số chủ thể còn hạn chế, chưa tự hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định. Đặc biệt, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên việc trao đổi, hướng dẫn, đôn đốc các chủ thể trong xây dựng, hoàn thiện hồ sơ và sản phẩm để tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP cũng gặp trở ngại, dẫn đến tiến độ triển khai chậm hơn so với kế hoạch. Cùng với đó, kinh tế của các chủ thể gặp khó khăn, việc sản xuất kinh doanh tạm dừng vì dịch bệnh nên thiếu vốn đầu tư bổ sung, khắc phục một số hạng mục, nội dung để đảm bảo theo tiêu chí OCOP…

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Kim Anh đề nghị: “Tỉnh và Trung ương cần quan tâm phân bổ nguồn kinh phí để địa phương chủ động triển khai hỗ trợ các chủ thể từ đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, marketing, kinh doanh, bán hàng đến nâng cấp, cải tiến sản phẩm, bao bì, nhãn mác, tem truy xuất QR Code cũng như nâng cấp nhà xưởng, xúc tiến thương mại…”.

 

 QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Lung linh làng hoa cúc Kiên Long sau bão lũ

Lung linh làng hoa cúc Kiên Long sau bão lũ

(GLO)- Khi màn đêm buông xuống, thôn Kiên Long (xã Bình An, tỉnh Gia Lai) lại bừng sáng bởi hàng ngàn bóng đèn được thắp lên giữa các vườn hoa cúc. Ngắm từ xa, cả cánh đồng cúc như một dải ngân hà nhỏ giữa vùng quê yên ả, vừa lung linh vừa ấm áp trong những ngày cuối năm se lạnh.

Chư Păh chung sức xây dựng nông thôn mới bền vững

Chư Păh chung sức xây dựng nông thôn mới

(GLO)- Những năm qua, xã Chư Păh đã huy động sức dân cùng nguồn lực đầu tư của Nhà nước để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, hạ tầng nông thôn và sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.

Từ “vùng đất chết” đến buôn làng trù phú

Từ “vùng đất chết” đến buôn làng trù phú

(GLO)- Trở lại “tọa độ lửa” mùa khô năm 1965-nơi diễn ra Chiến dịch Plei Me lịch sử, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi trước mắt là một vùng đất trù phú, yên bình. Những quả đồi từng bị bom đạn cày xới nay phủ kín sắc xanh của cà phê, cao su, của ruộng khoai, lúa rẫy vào vụ thu hoạch.

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Gia Lai

(GLO)- Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai hiệu quả các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Nhờ đó, diện mạo nông thôn miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện đáng kể.

Eo Gió luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Du lịch gắn với sản phẩm OCOP: Hướng đi bền vững của Quy Nhơn Đông

(GLO)- Phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai) không chỉ nổi tiếng với Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô… mà còn hấp dẫn du khách bởi nguồn hải sản phong phú. Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP đang trở thành hướng đi bền vững, giúp nâng tầm thương hiệu và mang lại sinh kế ổn định cho người dân.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

Thông qua việc đặt “bẫy ảnh”, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh ghi nhận nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Bẫy ảnh hé lộ kho báu sinh học ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)-Không chỉ ghi nhận hình ảnh tê tê vàng và tê tê Java-2 loài thú cực kỳ nguy cấp, những tấm ảnh chụp từ hệ thống bẫy tự động tại Vườn quốc gia Kon Ka Kinh (xã Mang Yang, tỉnh Gia Lai) còn phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm khác, góp phần khẳng định giá trị đặc biệt của hệ sinh thái nơi đây.

null