Chư Păh chú trọng giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Thời gian qua, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực cải cách hành chính, nhất là chú trọng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ông Phạm Minh Phụng-Phó Chủ tịch UBND huyện-cho biết: Thời gian qua, huyện đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến như cấp đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... nhằm giảm thiểu thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

“Huyện đã duy trì tốt hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa điện tử, một cửa liên thông UBND huyện và bộ phận một cửa tại UBND các xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm túc việc rà soát TTHC, niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền; đồng thời, công khai đường dây nóng, cập nhật sổ sách theo dõi quá trình giải quyết TTHC.

Công tác cải cách thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC được thực hiện đồng bộ, kịp thời, góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính hướng tới vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”-ông Phụng nhấn mạnh.

Thông qua hệ thống một cửa điện tử, từ đầu năm đến nay, huyện đã cung cấp 170 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 98 dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị và hệ thống thông tin cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến để người dân thực hiện; đồng thời, tham gia giám sát hoạt động phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa cũng như quá trình thực thi chính sách, pháp luật, ra quyết định của cơ quan nhà nước.

Huyện Chư Păh đã nỗ lực cải cách hành chính, nhất là chú trọng giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Ảnh: Đ.Y

Huyện Chư Păh đã nỗ lực cải cách hành chính, nhất là chú trọng giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Ảnh: Đ.Y

Bà Nguyễn Thị Loan-Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện huyện-cho hay: Đầu năm 2020, Bưu điện huyện thực hiện việc chuyển giao nhiệm vụ hành chính công. Cùng với đầu tư trang-thiết bị hiện đại, huyện bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực chuyên môn để giải quyết TTHC cho người dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Bưu điện huyện được bố trí 3 nhân viên phụ trách; đầu tư 2 máy vi tính, 2 máy in, 1 máy scan, 1 hệ thống bấm số điện tử đảm bảo kết nối internet để phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Qua đó, cán bộ, công chức của Bưu điện tích cực hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh; hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến...

Tại xã Nghĩa Hưng, hồ sơ giải quyết TTHC được nộp trực tiếp và trực tuyến. Ông Phạm Văn Trung-Phó Chủ tịch UBND xã-cho hay: Ban đầu, khi chúng tôi yêu cầu người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nhiều người còn lúng túng. Tuy nhiên, qua hướng dẫn của công chức bộ phận một cửa và các tổ công nghệ số cộng đồng, đến nay, phần đông người dân đã thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa của xã tiếp nhận 375 hồ sơ, trong đó, nộp trực tuyến 316 hồ sơ. Tất cả các hồ sơ đều giải quyết đúng hạn.

Tính chung toàn huyện từ đầu năm đến nay đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình là 2.853/5.067 hồ sơ TTHC. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh, thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn, Bưu điện huyện triển khai hoàn thành các nhiệm vụ còn lại trong kế hoạch cải cách hành chính; thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết TTHC.

Người dân cài đặt tài khoản thanh toán trên dịch vụ công. Ảnh: Đinh Yến

Người dân cài đặt tài khoản thanh toán trên dịch vụ công. Ảnh: Đinh Yến

Cùng với đó, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình thực tế của địa phương nhằm kiến nghị, tham mưu xây dựng một hệ thống văn bản pháp luật hoàn thiện, thống nhất, đồng bộ.

Cập nhật kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh, huyện ban hành theo quy định và đăng tải lên Cổng thông tin điện tử huyện. Định kỳ tiến hành rà soát, đánh giá TTHC nhằm kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định về TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm đơn giản hóa TTHC, cắt giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

“Chúng tôi xác định việc nỗ lực giải quyết TTHC trên môi trường mạng không chỉ đơn thuần là nâng cao chất lượng phục vụ người dân mà còn tạo dựng hình ảnh của địa phương đối với nhà đầu tư; là bước đệm quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, góp phần vào sự phát triển của huyện”-ông Phụng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Khi mưa bão đi qua

Khi mưa bão đi qua

(GLO)- Sau mỗi lần mưa bão, đứng trước cảnh tượng đổ nát hoang tàn, lòng tôi chỉ thấy dâng ngập những nỗi xót xa.
Ia Khươl quan tâm giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số

Ia Khươl quan tâm giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Xã Ia Khươl (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) có 1.943 hộ với 7.989 khẩu, trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 80%. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, hệ thống chính trị xã tập trung triển khai nhiệm vụ hỗ trợ sản xuất gắn với công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.

Ông Đinh Thai-người uy tín của huyện Kbang

Kbang: Chăm lo xây dựng đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Việc thường xuyên cung cấp thông tin cần thiết về tình hình thời sự, vấn đề kinh tế-xã hội và tạo điều kiện tham quan, học tập kinh nghiệm từ thực tiễn đã giúp cho đội ngũ già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện Kbang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình tại cơ sở.
Rmah H’Byên: Nữ công nhân cao su tận tụy với nghề

Rmah H’Byên: Nữ công nhân cao su tận tụy với nghề

(GLO)-

Tròn 15 năm gắn bó với cây cao su, Rmah H’Byên không chỉ là công nhân có bàn tay vàng của Công ty TNHH một thành viên 74 (Công ty 74) mà chị còn tận tâm giúp đỡ hàng chục công nhân người đồng bào dân tộc thiểu số biết cách cạo và cạo mủ cao su giỏi.

Huy động nguồn lực giúp hộ nghèo an cư

Huy động nguồn lực giúp hộ nghèo an cư

(GLO)- Những năm gần đây, các ngành, địa phương trong tỉnh Gia Lai tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Nhờ đó, hàng ngàn hộ nghèo được an cư và có động lực để phấn đấu vươn lên.
Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Những ngày qua, chúng ta xót xa trước hậu quả thảm khốc của bão số 3. Cả đất nước đang chung tay, chung lòng chia sẻ mọi thứ có thể với mong muốn đồng bào nơi bão đã đi qua sẽ vơi chút gì đau thương và đứng lên tái thiết cuộc sống của chính mình.