Bỏ thì mất vốn, vương càng mất vốn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà máy đóng tàu Dung Quất của Vinashin được đầu tư suốt 15 năm nay nhưng chưa thể hoàn thành. Điều này khiến hơn 4.000 tỷ rót vào dự án nguy cơ lãng phí. Công ty này nằm trong danh sách đen 1 trong 12 dự án/doanh nghiệp yếu kém của ngành Công Thương.
15 năm vẫn dở dang
Dự án nhà máy Công nghiệp tàu thủy Dung Quất được Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) phê duyệt đầu tư từ năm 2005, với tổng vốn đầu tư khoảng 6.198 tỷ đồng, giao cho Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất làm chủ đầu tư (DQS).
Dự án đầu tư thành hai giai đoạn, nhưng đến nay cả hai giai đoạn đều chưa hoàn thành, trong khi hơn 4.000 tỷ đã rót vào dự án.
Giai đoạn 1 khởi công năm 2003, đến tháng 10/2015 đã rót vào hơn 3.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn nhiều hạng mục dở dang, không đưa vào hoạt động như cầu tàu nhập nguyên vật liệu, khu nhà điều hành... Từ năm 2012, dự án đã tạm dừng.
 
Nhà máy đóng tàu Dung Quất từng được Vinashin đặt nhiều kỳ vọng. Ảnh: DQS
Giai đoạn 2 khởi công năm 2007, đến tháng 10/2015 đã giải ngân hơn 979 tỷ đồng, song nhiều hạng mục cũng dở dang không hoạt động. Dự án cũng phải dừng từ 2012.
Vinashin từng đặt tham vọng biến Nhà máy đóng tàu Dung Quất thành nơi đóng mới tàu có tải trọng tới 300.000 DWT, công suất đóng mới tàu đạt 1,1 triệu DWT/năm. Thế nên, các hạng mục đều được đầu tư ở quy mô vô cùng hoành tráng.
Nhưng đến nay, hình hài nhà máy là một xưởng sửa chữa tàu cũ, nhiều hạng mục thi công dở dang phải dừng vì càng làm càng lỗ. Còn bản thân Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất cũng phải chuyển sang cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp quản khi Vinashin sa lầy.
Đến nay, công ty này nằm trong danh sách đen 1 trong 12 dự án/doanh nghiệp yếu kém của ngành Công Thương.
Suốt quá trình đầu tư dự án, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Công Thương đã vào cuộc và cảnh báo nhiều nguy cơ thất thoát, lãng phí nghìn tỷ tại dự án này.
Bỏ thì mất vốn, vương vấn lại càng mất vốn
Như trên đã đề cập, Vinashin đặt mục tiêu đầy tham vọng cho nhà máy đóng tàu này nên các hạng mục được đầu tư đều rất “khủng”. Nhưng khi kế hoạch phá sản, thì những hạng mục ấy lại trở thành "cục nợ" khó gỡ của nhà máy này.
Chẳng hạn, hạng mục ụ tàu số 2 là một trong những hạng mục lớn nhất của nhà máy. Mục tiêu của Vinashin là để có thể đóng mới tàu 300.000 DWT, nâng công suất của nhà máy lên 1.100.000 DWT. Tổng giá trị gói thầu là hơn 600 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã thanh toán cho các nhà thầu hơn 200 tỷ đồng. Nhưng đến nay dở dang, tạm dừng thi công.
Các kết luận thanh tra đã chỉ ra nguy cơ thất thoát của ụ tàu này là rất cao. Bởi, nó được xây dựng với mong muốn đáp ứng công suất đóng tàu 1,1 triệu DWT/năm, nhưng như báo cáo của Chính phủ đã nhiều lần đề cập, nhà máy giờ chỉ hoạt động cầm chừng, đóng tàu nhỏ, sửa chữa là chính.
Hạng mục khác là cầu tàu nhập nguyên vật liệu có giá trị hợp đồng 124 tỷ đồng. Hiện hạng mục này vẫn tạm dừng thi công, chưa đưa vào sử dụng từ 2010 đến nay.
 
Sau thời sôi động, con tàu Dung Quất đã chìm dần cùng Vinashin. Ảnh: DQS
Gói thầu Cổng trục 700T với giá trị 360 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã tạm ứng hơn 160 tỷ đồng nhưng dự án cũng tạm dừng thi công. Giống như ụ tàu số 2, cũng vì quy mô quá hoành tráng nên cổng trục này có làm tiếp cũng không có tác dụng gì.
Lối ra nào cho dự án?
Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội gần đây cho thấy, tương lai của dự án/công ty này còn khá mịt mù cho dù công ty được bàn giao từ Vinashin về PVN từ tháng 6/2010.
Theo báo cáo của Chính phủ, vướng mắc lớn nhất của công ty là phải chịu gánh nặng tài chính lớn do thua lỗ từ thời kỳ chủ sở hữu là Vinashin; chi phí tài sản cố định quá lớn trong khi không có khách hàng để khai thác hết công suất các hạng mục đã đầu tư; cơ sở vật chất của công ty còn thiếu và chưa đồng bộ, nhiều hạng mục công trình đầu tư còn dở dang và chưa hoàn thành công tác quyết toán.
Trong giai đoạn 2010-2016, sau khi được PVN tái cơ cấu, bổ sung nguồn vốn, công ty hoạt động chủ yếu dựa vào các hợp đồng đóng mới, sửa chữa với các đơn vị thuộc PVN. Tuy nhiên, nguồn hợp đồng từ các đơn vị thuộc PVN ngày càng giảm, trong khi công ty không đủ điều kiện để tham gia các hoạt động đấu thầu do các khoản nợ và lỗ lũy kế từ giai đoạn trước quá lớn.
“Hiện tại, công ty vẫn tiếp tục có các đơn hàng thi công đóng mới, sữa chữa cho một số các tàu hàng dịch vụ của các đơn vị trong ngành, tuy nhiên giá trị các đơn hàng này không lớn”, báo cáo của Chính phủ cho hay.
Dự án này đang nằm trong tầm ngắm của cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khi tiền vốn đầu tư không phát huy hiệu quả.
Dân Việt/ theo Lương Bằng (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null