Xích lô Pleiku xưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bây giờ ra đường tìm đỏ mắt không thấy bóng dáng một chiếc xích lô, loại phương tiện “chuyên chở công cộng” đã từng rất phổ biến ở các đô thị trước đây. Ngày còn bé, có lần tôi theo mẹ đi chợ, lúc về được đi xích lô. Nhà tôi trên đường Trần Quý Cáp (nay là Lý Tự Trọng), bác phu xe hì hục đẩy chiếc xe đến đỉnh dốc phải xin nghỉ một lúc mới đi tiếp được, thấy rất thương. Sau này, có dịp đến Đà Nẵng hoặc Sài Gòn, tôi thi thoảng cũng dạo phố bằng xích lô, đúng nghĩa đi dạo với bạn đồng hành là người phu bởi đường bằng, họ nhẹ nhàng đạp xe và trò chuyện cùng, khá thú vị. Nghĩ đến xích lô Pleiku thấy họ cực quá!
Pleiku đường sá đi lên, đi xuống toàn dốc không cao thì cũng thoải, cứ tưởng không phù hợp với xích lô. Ấy vậy mà, tự xửa xưa đến tận cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, hình ảnh chiếc xích lô là một phần ký ức của Phố núi. Các tuyến cố định và xa một chút như Diệp Kính-Biển Hồ hoặc từ bến xe tỏa đi các địa điểm lân cận như Biển Hồ nước, Tiên Sơn, Biển Hồ chè, Ninh Đức, Lệ Chí, Bầu Cạn, Thanh An, Mỹ Thạch, Phú Nhơn, Phú Thọ, An Mỹ, Lệ Trung, Lệ Cần... đã có nghiệp đoàn xe lam đảm nhiệm. Xích lô loanh quanh nội thị và tất nhiên ai đi đâu cũng chở.
Xích lô ở Pleiku trước năm 1975 (ảnh tư liệu).
Xích lô ở Pleiku trước năm 1975 (ảnh tư liệu).
Không thống kê được số lượng xích lô ở Pleiku thuở ấy là bao nhiêu chiếc, nhưng tôi còn nhớ, nếu vào ban ngày cũng không khó tìm một chiếc khi cần. Nơi đỗ chờ khách của các bác xích lô thường ở bến xe đò, cổng chợ Mới (nay là Trung tâm Thương mại Pleiku), bệnh viện dân y, ngã ba Diệp Kính..., lúc nào cũng sẵn xe. Đa phần phu là người đã luống tuổi, còn trẻ ít ai chọn việc này. Địa hình dốc ngắn dài cũng lấy đi nhiều sức của họ lắm, thoai thoải thì cố gò lưng đạp, dốc nữa thì nhảy xuống đẩy. Dốc Hội Phú là một thử thách cho ai muốn hành nghề xích lô đạp ở thị xã ngày ấy. Trong khi đó, cùng là cao nguyên, Buôn Ma Thuột cũng có xích lô nhưng số lượng không nhiều như ở Pleiku, còn dốc Đà Lạt quả thật khó hơn cho xích lô nên thành phố này có đặc điểm “3 không”, trong đó không có xích lô.
Loại xe đạp 3 bánh chở khách này là một biến thể của nguyên mẫu từ năm 1939, khoang chở khách hẹp hơn xích lô ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, thêm nệm ngồi và dựa để khách thoải mái hơn. Xích lô Pleiku thường nhận chở hàng, đưa đón trẻ con các gia đình có điều kiện đi học mỗi ngày, chở người bệnh và các bà bầu đang chuyển bụng theo mối đặt trước.
Tìm hiểu một chút về lai lịch thì được biết, xích lô là một phát minh của ông Tây Coupeaud. Năm 1939, xích lô ra mắt bằng một cuộc hành trình mang tính trình diễn với chiếc xe chở khách chạy bằng 3 bánh từ Phnom Penh (Campuchia) tới Sài Gòn, với 2 người đạp thuê thay phiên nhau đạp một mạch gần 200 km trong thời gian 17 giờ 23 phút. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì một loại xích lô tương tự (người đạp phía trước kéo hành khách ngồi phía sau) đã có mặt ở Singapore vào năm 1920. Trong khi đó, kiểu xích lô người đạp phía sau, hành khách ngồi trước, thì năm 1936 đã xuất hiện ở Jakarta (Indonesia).
Trong nước cũng có nhiều “biến thể” xích lô. Loại xích lô ở Pleiku trước đây có khoang khách ở phía trước, khác với xe lôi rất phổ biến ở các tỉnh miền Tây Nam bộ lúc đó có khoang khách phía sau. Xích lô có gắn thêm động cơ nổ thì gọi là xích lô máy, xuất hiện nhiều ở Sài Gòn, tiếng nổ rất ồn và phun khói mù mịt, rất may Pleiku không có chiếc nào.
Sau ngày giải phóng, tôi vẫn còn thấy vài chiếc xích lô hoạt động thưa thớt ở Phố núi Pleiku, một thời gian sau thì biệt tích. Có lẽ xe ôm xuất hiện với sự cơ động đã nhanh chóng “khai tử” chiếc xích lô một thời mà không cần đến biện pháp hành chính nào. Nhưng hiện ở Hà Nội, Huế vẫn còn đội quân xích lô khá hùng hậu; phương tiện cũng không còn mang dáng vẻ lam lũ mà được trang trí rất đẹp để khai thác trong ngành du lịch và cũng để nhắc nhớ một thời.
NGUYỄN SƠN

Có thể bạn quan tâm

Xã Gào có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Ảnh: Quang Tấn

Khởi sắc trên vùng đất 2 lần được phong anh hùng

(GLO)- Xã Gào (tỉnh Gia Lai) là địa phương 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ngày nay, vùng đất này đã và đang đổi thay mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.

Xã An Toàn trong diện mạo mới

Xã miền núi An Toàn khởi sắc

(GLO)- Là xã miền núi xa xôi, giao thông cách trở, trước đây, đời sống của người dân xã An Toàn (tỉnh Gia Lai) gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, vùng đất này đã khởi sắc nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng nỗ lực vươn lên của cán bộ, đảng viên và người dân địa phương.

Niềm vui từ những ngôi làng mới

Niềm vui từ những ngôi làng tái định cư

(GLO)- Từ những vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở chuyển đến nơi ở mới, với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân các làng tái định cư bắt đầu ổn định cuộc sống. Thật sự không ai bị bỏ lại phía sau và niềm vui hiện hữu trên từng nếp nhà là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Tặng 12 xe đạp cho học sinh xã Ia Dreh

Tặng 12 xe đạp cho học sinh xã Ia Dreh

(GLO)- Sáng 30-9, tại Trường THCS Ngô Quyền (xã Ia Dreh, tỉnh Gia Lai), Câu lạc bộ thiện nguyện Ngôi nhà yêu thương trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Chương trình tặng xe đạp tiếp sức đến trường năm học 2025- 2026.

Ia Lâu - vùng đất hội tụ và giao thoa

Ia Lâu: Vùng đất hội tụ và giao thoa

(GLO)- Nằm ở vùng đệm biên giới phía Tây tỉnh Gia Lai, Ia Lâu là nơi cộng cư của nhiều dân tộc anh em. Từ chỗ gian khó, xã Ia Lâu đã nỗ lực vươn lên từng ngày. Đặc biệt, tiếng cồng chiêng, điệu then, tiếng khèn, tiếng trống tạo nên sắc màu riêng của vùng đất hội tụ và giao thoa.

Một góc xã đảo Nhơn Châu nhìn từ trên cao.

Cù Lao Xanh: Hòn đảo bình yên và quyến rũ

(GLO)- "Hi anh, đi Cù Lao Xanh không? Lâu lắm rồi mình chưa trở lại đó!" - Tin nhắn của người bạn đồng nghiệp cũ bỗng dưng hiện lên, kéo theo bao nhiêu kỷ niệm ùa về. Gật đầu cái rụp, tôi quyết định cùng các đồng nghiệp cũ tìm về hòn đảo bình yên và quyến rũ.

Anh Phùng Minh Tuấn (thôn Phú Cường, xã Chư Sê) phấn khởi vì mía tím được mùa, được giá.

Ngọt ngào mùa mía tím

(GLO)- Dọc các tuyến đường vùng cao nguyên Gia Lai, sắc tím của những bó mía tươi rói phủ đầy, trở thành món quà quê được nhiều người ưa chuộng. Nhờ cây mía tím, nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao.

“Làng Cam” trên miền biên viễn Ia O

“Làng Cam” trên miền biên viễn Ia O

(GLO)- Để thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, năm 1976, gần 30 hộ dân từ huyện Oyadav (tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia) chạy sang xã Ia O (tỉnh Gia Lai). Họ đã được cán bộ, người dân địa phương cưu mang, đùm bọc rồi trở thành một phần cộng đồng cư dân nơi đây cho đến tận hôm nay.

Gia Lai tiếp nhận 392 đơn vị máu an toàn

Gia Lai tiếp nhận 392 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 23-8, tại Hội trường 20/10 UBND xã Đak Đoa, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND các xã: Đak Đoa, Ia Băng, Đak Sơmei, Kon Gang, Kdang và Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) tổ chức Ngày hội HMTN năm 2025.

Ðồng lòng chung sức, vững bước đi lên

Xã Bình Hiệp huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội

(GLO)- Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Bình Hiệp (tỉnh Gia Lai) lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) diễn ra trong bối cảnh địa phương vừa trải qua một chặng đường nhiều thử thách nhưng cũng đầy dấu ấn. Phát huy thành tích đạt được, trong 5 năm tới, xã huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.

null