Thị trường xe máy cũ ảm đạm do biển số định danh

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Chưa bao giờ thị trường xe máy cũ lại rơi vào cảnh ảm đạm như hiện nay. Nguyên nhân là bởi việc áp dụng quản lý biển số định danh khiến hoạt động mua bán gặp không ít khó khăn, vướng mắc, phát sinh nhiều chi phí khi làm thủ tục thu hồi biển số và sang tên từ chủ cũ sang chủ mới.

Theo một số chủ cửa hàng xe máy cũ trên địa bàn TP. Pleiku, trước khi Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực (ngày 15-8-2023), việc mua bán diễn ra rất nhanh gọn. Sau khi bán, cửa hàng bán xe làm thủ tục sang tên cho người mua là xong. Còn hiện nay, do áp dụng biển số định danh nên thời gian làm thủ tục lâu hơn, chi phí cũng đội lên khá nhiều.

Anh Tào Quang Sơn-Chủ cửa hàng xe máy Thái Hùng (đường Hùng Vương, TP. Pleiku) chia sẻ: “Chi phí sang tên bị đội lên khá cao, khoảng 2-3 triệu đồng/chiếc, tùy dòng và đời xe. Do đó, nhiều người không muốn mua xe cũ. Thời điểm này mọi năm, học sinh, sinh viên nhập học, xe cũ thường bán rất chạy. Nhưng hiện nay, thị trường xe cũ lại rơi vào cảnh ế ẩm. Nếu lúc trước, bình quân 1 tháng, cửa hàng bán 70-100 chiếc xe thì trong tháng 8 vừa rồi chỉ bán được hơn 20 chiếc”. Theo anh Sơn, thị trường tiêu thụ chậm buộc các cửa hàng phải bán bằng giá thu mua, thậm chí xả lỗ để đẩy hàng, thu hồi vốn. Bình quân 1 chiếc xe giảm khoảng 7 triệu đồng, nhưng có chiếc phải hạ giá bán đến hơn 10 triệu đồng.

Nói về những khó khăn, anh Nguyễn Văn Tín-nhân viên bộ phận kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Toàn Trung (TP. Pleiku) cho biết: Tất cả khách hàng khi mua xe đều yêu cầu sang tên luôn nhưng việc tìm ra chủ cũ lại gặp khó khăn. Bên cạnh đó, có trường hợp xe bán qua nhiều người nên không tìm ra chủ đầu tiên. Theo quy định, trong thời gian 30 ngày, nếu không tìm ra chủ cũ và chiếc xe không có tranh chấp gì thì vẫn được chuyển nhượng. Nhưng khi đó, muốn sang tên thì phải nộp phạt lên đến 1,4 triệu đồng. Chưa kể, người mua còn phải đóng phí rút hồ sơ, lệ phí trước bạ, phí sang tên theo khấu hao giá trị của xe. Toàn bộ các loại phí này khách hàng sang tên phải chịu hết nên họ e ngại.

Mặc dù giảm giá rất nhiều nhưng thị trường xe máy cũ vẫn ế ẩm. Ảnh: V.T

Mặc dù giảm giá rất nhiều nhưng thị trường xe máy cũ vẫn ế ẩm. Ảnh: V.T

Dẫn chứng về chi phí tăng cao, anh Tín cho biết thêm: Vừa rồi, cửa hàng bán 1 chiếc xe Honda Air Blade 150 đời 2021 giá 41 triệu đồng thì khách hàng sang tên phải nộp phí thêm 3 triệu đồng. Còn trước khi Thông tư số 24/2023/TT-BCA có hiệu lực, khách hàng chỉ chịu khoảng 1,8 triệu đồng tiền phí. Đó là sang tên trong địa bàn thành phố, còn sang tên từ huyện lên thành phố thì phải mất khoảng 4,7 triệu đồng. Hiện nay, người dân chưa hiểu rõ về biển số định danh nên rất ngại mua xe cũ, nhất là những chiếc xe đã qua tay nhiều người. Chính vì vậy, sức tiêu thụ thời gian gần đây giảm gần 50% so với trước.

Theo Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, biển số định danh được hiểu là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số xe định danh được cấp sẽ theo tổ chức, cá nhân suốt đời nhằm hỗ trợ cho việc quản lý, truy xuất thông tin của phương tiện và chủ xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe giữ lại trong thời hạn 5 năm để cấp lại khi người này thực hiện thủ tục đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Không những chi phí đội lên mà có những chiếc xe máy mua đi bán lại nhiều lần nên việc tìm ra chủ cũ gặp không ít khó khăn để làm thủ tục thu hồi biển số và giấy đăng ký cho người mới. Nhiều cửa hàng cho biết, giờ họ phải đi tìm địa chỉ của người đăng ký xe. Cũng có những trường hợp chủ xe cũ đã chuyển đi tỉnh, thành phố khác sinh sống nên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm. Bên cạnh đó, việc ra công chứng, xác nhận tình trạng hôn nhân để tiến hành làm thủ tục thu hồi biển số, giấy đăng ký cũng có nhiều rắc rối, chưa kể có chủ cũ không hợp tác với cửa hàng…

Khó khăn trong việc áp dụng quy định mới về biển số định danh khiến người mua e ngại, còn người bán phải ngậm ngùi xả lỗ. Thị trường mua bán xe cũ ế ẩm cũng một phần do các hãng tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn đối với xe mới nên giá xe mới giảm đáng kể so với hồi đầu năm. Vì vậy, người dân đắn đo giữa việc mua xe cũ và xe mới. Chị Lê Thị Thu Hiền (tổ 2, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho hay: “Vừa rồi, khi con gái chuẩn bị vào trường đại học, tôi đến một cửa hàng tìm mua chiếc xe tay ga hiệu Honda Vision cũ cho cháu để làm phương tiện đi lại. Khi chọn được chiếc xe ưng ý rồi thì người bán cho biết tạm thời chỉ làm giấy ủy quyền để đi tạm, chờ sau khi tìm ra chủ cũ mới làm giấy tờ sang tên được. Thấy vậy, tôi cũng không yên tâm nên tạm thời chưa mua”.

Có thể bạn quan tâm

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2024-2025, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) sẽ gieo trồng 2.988 ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 2.000 ha lúa. Để đảm bảo vụ sản xuất đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp huyện đang phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024. Ảnh Hà Duy

Chủ đầu tư phải lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, cụ thể từng tháng

(GLO)- Đó là một trong những yêu cầu tại Công văn số 2671/UBND-KTTH do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế vừa ký ban hành nhằm đề nghị các sở, ban, ngành; các địa phương; các chủ đầu tư triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

Kho xăng dầu của Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tại xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) hiện chưa được chấp thuận đấu nối vào quốc lộ. Ảnh: V.T

Cửa hàng xăng dầu đấu nối vào đường giao thông: Vướng mắc cần tháo gỡ

(GLO)- Theo Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan, các công trình xây dựng, trong đó có cửa hàng xăng dầu nằm dọc quốc lộ, tỉnh lộ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ và thực hiện đấu nối đúng vị trí được UBND cấp tỉnh phê duyệt.