Thành công với cà phê hữu cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nâng cao giá trị hạt cà phê bằng phương thức canh tác mới đã giúp chàng trai trẻ Lê Văn Vương thành công trong việc thay đổi tư duy canh tác bao đời của người trồng cà phê.



Năm nay 36 tuổi, Lê Văn Vương lớn lên cùng với vườn cà phê tại một xã thuộc TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Có lẽ, cây cà phê đã gắn liền với tuổi thơ của Vương và cũng nuôi dưỡng những ước mơ khởi nghiệp của chàng trai Tây Nguyên này.

Bỏ phố về rừng

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải 3 tại TP HCM, Vương bắt đầu rong ruổi với những dự án cầu đường và các công trình xây dựng. Ngành xây dựng tuy vất vả nhưng đã rèn luyện cho Vương ý chí vươn lên mạnh mẽ bởi áp lực về thời gian thi công, áp lực về bảo đảm chất lượng công trình và khả năng kết nối các bộ phận dự án đã giúp Vương khẳng định được khả năng làm việc của mình. Nhận thấy mình đủ chín chắn để khởi nghiệp, Vương bắt đầu dự án riêng của mình, song nhanh chóng thất bại. Mất đi nhiều vốn liếng sau nhiều năm dành dụm nhưng điều đó không khiến Vương chán nản, trái lại càng khiến anh quyết tâm hơn.

Lớn lên tại thủ phủ cà phê của cả nước, nơi bạt ngàn cà phê và cũng được đánh giá cao về tiềm năng, sau va vấp đầu đời, Vương quyết định tìm cơ hội ngay trên mảnh đất quê hương. Đầu năm 2012, Vương trở về Đắk Lắk và làm nhân viên kinh doanh cho 2 hãng cà phê tại địa phương để học hỏi kinh nghiệm và thâm nhập thị trường. Khi đó, thị trường cà phê cũng lên xuống thất thường bởi người trồng luôn phải phụ thuộc vào thương lái. "Tôi thấy chất lượng thu hoạch chưa ổn và việc quá phụ thuộc vào thương lái đã làm cho người trồng cà phê khó làm giàu trên mảnh đất của mình. Tại sao mình không làm cà phê chất lượng cao, cà phê organic để nâng giá trị nông sản này" - Vương đặt câu hỏi. Sau một thời gian dài tìm hiểu thông tin liên quan đến cây cà phê và thị trường cà phê, Vương quyết định thành lập Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Vương Thành Công. Vương kể nhiều người tò mò cái tên công ty nhưng Vương chỉ nói đại khái đó là cái đích mà mình phải đến.


 

Lê Văn Vương (thứ 2 từ trái sang) chụp hình với các bạn quốc tế đến tìm hiểu cà phê hữu cơ
Lê Văn Vương (thứ 2 từ trái sang) chụp hình với các bạn quốc tế đến tìm hiểu cà phê hữu cơ


Cà phê vì sức khỏe

Vương cho rằng để cạnh tranh về quy mô thì mình không thể bởi thị trường đã có nhiều "ông lớn" trong ngành "ôm" hết. Vương dành nhiều thời gian đi đến các vùng cà phê nổi tiếng để học hỏi cách trồng, chăm sóc, tìm hiểu thổ nhưỡng... Nhiều vùng cà phê nổi tiếng đã in dấu chân Vương và "một báo cáo" chi tiết chính mình soạn cho mình để mở hướng riêng. Đó là hướng xanh và sạch. "Đây cũng là xu hướng tiêu dùng không chỉ dành cho người có nhiều tiền mà đang là sự lựa chọn của người tiêu dùng thông thái. Tôi quyết định len chân vào thị trường ngách, nơi có những khách hàng thích cà phê hữu cơ, tốt cho sức khỏe của họ. Tôi biết đó là một quyết định mạo hiểm bởi nhiều bài học nhãn tiền đi theo hướng này đã thất bại. Tôi không nghĩ mình sẽ bị cuốn vào vết xe đổ đó" - Vương khẳng định.

Để có sản phẩm sạch, trước tiên cần vùng nguyên liệu sạch. Để có được sản phẩm hữu cơ, trước tiên đất trồng cũng phải hữu cơ trong khi thói quen bón phân hóa học đã tàn phá thổ nhưỡng tại nhiều vùng chuyên canh cây cà phê. Vương đi tìm các chủ vườn cà phê có thổ nhưỡng tốt, có địa thế theo tiêu chuẩn để làm cà phê sạch theo hướng hữu cơ. Đi gặp nhiều nhưng chủ vườn từ chối cũng không ít. Họ không hiểu nhiều về khái niệm hữu cơ và cũng chẳng quan tâm đến giá trị nông sản hữu cơ bởi họ lo làm như thế năng suất sẽ không cao. "Cuối cùng tôi cũng thuyết phục được một chủ vườn tham gia chuỗi trồng cà phê hữu cơ của mình. Mừng lắm, khi đó, tôi biết mình đã thành công được một nửa. Nếu mình kiên trì theo đuổi, ánh sáng sẽ đến ở cuối đường hầm" - Vương nói.

Sau một năm kiên trì thể hiện tâm huyết, nỗ lực của Lê Văn Vương cùng người nông dân cũng được đền đáp xứng đáng ngay trong vụ thu hoạch đầu tiên. Sản lượng thu hoạch tương đương với cách trồng cà phê thông thường. Chủ vườn nhận thấy vườn cà phê của mình còn xanh tốt hơn trước đây. Nhân cà phê thu hoạch có giá bán cao hơn 40% so với cách canh tác thông thường. Thành công ban đầu đó giúp Vương có thêm nhiều đối tác là chủ vườn xin được hợp tác. Từ 1,4 ha ban đầu, hiện cà phê Vương Thành Công phát triển nguồn nguyên liệu trên diện tích 10 ha. Năm 2019, công ty của Vương đạt sản lượng 8 tấn thành phẩm cà phê hữu cơ, mang về nguồn doanh thu đáng kể. Cả người trồng và Vương đều vui mừng với thành quả đó và họ hiểu quả ngọt này bắt đầu từ những giọt mồ hôi của Vương.

Để tìm đầu ra, vị giám đốc trẻ tham gia nhiều sự kiện, triển lãm nông sản organic, quảng bá sản phẩm trên các kênh trực tuyến, bên cạnh mở rộng phân phối qua các đại lý, công ty rang xay. Vương cho biết sản phẩm của công ty hiện tiêu thụ tại hơn 50 tỉnh, thành trong nước nhưng số lượng còn nhỏ giọt. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp như hiện nay, hoạt động của công ty Vương vẫn ổn định bởi lượng khách hàng đặt online gia tăng. Đây cũng là kênh bán hàng mà Vương sẽ đẩy mạnh thời gian tới nhằm đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Mới đây, một công ty ở Đức đến tận nơi tìm hiểu, khảo sát và ngỏ ý thu mua cà phê nhưng Vương chưa đủ đáp ứng được đơn hàng. Do đó, Vương mong muốn có nhiều đơn vị cùng hợp tác phát triển cà phê hữu cơ để xuất khẩu nhằm khẳng định giá trị nông sản của hạt cà phê Việt Nam.

 


Trong năm 2020, mục tiêu của Vương là mở rộng diện tích, nâng cao sản lượng, đồng thời nghiên cứu các sản phẩm mới như trà, rượu vang làm từ cà phê organic để gia tăng giá trị của hạt cà phê do mình sản xuất.


Theo GIANG NAM (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hợp tác xã Sản xuất điều Ia Grai thường xuyên tập huấn kỹ thuật sản xuất cho các thành viên và người dân. Ảnh: N.H

“Điểm tựa” của người trồng điều

(GLO)- Với việc tích cực phối hợp tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, cây giống và bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất điều Ia Grai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã trở thành “điểm tựa” của bà con nông dân trên địa bàn.

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Hộ ông Rmah Tuân (làng Plei Thơh Ga B, xã Chư Don) mượn giống lúa Đài Thơm 8 để đưa vào sản xuất trong vụ mùa 2024. Ảnh: N.D

Chư Pưh hỗ trợ nông dân gieo trồng giống lúa mới

(GLO)- Vụ mùa 2024, Hội Nông dân huyện Chư Pưh đã triển khai mô hình “Chuyển đổi giống lúa mới”. Theo đó, Hội kết nối với doanh nghiệp cho người dân mượn giống lúa để sản xuất, sau khi thu hoạch thì trả lại. Đây là cách làm mới trong phát triển cây lúa nước của địa phương.

Nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng

Nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng

(GLO)- Hiện nay, mực nước các sông suối, hồ đập trên địa bàn huyện Chư Sê đang thấp hơn trung bình nhiều năm, nhất là mực nước hồ thủy lợi Ia Ring sau sự cố sụt lún thân đập ở mức khá thấp. Dù huyện đã triển khai nhiều giải pháp chống hạn nhưng nguy cơ thiếu nước tưới vẫn đang hiện hữu.

Nông dân ước vọng mùa màng bội thu

Nông dân ước vọng mùa màng bội thu

(GLO)- Sau những ngày nghỉ Tết, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã trở lại guồng quay của công việc, bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Ai nấy đều gửi gắm ước vọng vào một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, việc kinh doanh thuận lợi để cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Đổi đời nhờ cây ăn quả

Đổi đời nhờ cây ăn quả

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều nông dân ở Gia Lai đã đầu tư trồng cây ăn quả với khát vọng vươn lên làm giàu. Và, nhiều người trong số họ đã thực sự đổi đời với thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai làm việc với lãnh đạo Công ty về việc hợp tác phát triển ngành nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn. Ảnh: H.T

Giống chanh dây Nafoods đạt thương hiệu quốc gia

(GLO)- Sau gần 30 năm đi vào hoạt động, Nafoods Group đã khẳng định uy tín, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững. Mới đây, Nafoods Group được vinh danh thương hiệu quốc gia năm 2024 với dòng sản phẩm cây giống chanh dây chất lượng cao.

Công ty cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa tặng 2 triệu cây xanh cho tỉnh Gia Lai. Ảnh: M.T

Sắc xuân trên vùng nguyên liệu mía Đông Nam Gia Lai

(GLO)- Những ngày cuối năm Giáp Thìn 2024, vùng nguyên liệu mía của Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai (AgriS Gia Lai) rộn vang tiếng cười của người dân và nhân công thu hoạch khi giá mía tiếp tục duy trì ở mức cao giúp nông dân có lợi nhuận khá.