Ra mắt Trung tâm Việt Nam học đầu tiên tại Đông Bắc Thái Lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đại sứ Phan Chí Thành nhấn mạnh việc khai trương Trung tâm Việt Nam học có ý nghĩa chính trị và văn hóa rất lớn, đánh dấu thành quả hợp tác giáo dục mà hai bên đã xây dựng suốt nhiều thập kỷ qua.
Đại sứ Phan Chí Thành (giữa), Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng (bên trái) và đại diện nhà trường cắt băng khánh thành Trung tâm Việt Nam học thuộc Đại học Udon Thani Rajabhat. (Ảnh: TTXVN phát)

Đại sứ Phan Chí Thành (giữa), Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng (bên trái) và đại diện nhà trường cắt băng khánh thành Trung tâm Việt Nam học thuộc Đại học Udon Thani Rajabhat. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngày 1/11, tại tỉnh Udon Thani ở Đông Bắc Thái Lan, Đại học Udon Thani Rajabhat đã chính thức ra mắt Trung tâm Việt Nam học - một cơ sở phối hợp đào tạo chuyên sâu về Việt Nam, cung cấp dữ liệu, kiến thức đa chiều về Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Thái Lan và Việt Nam.

Tới dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng, các cán bộ, sinh viên Đại học Udon Thani Rajabhat, đại diện các trường THCS, THPT Thái Lan có giảng dạy tiếng Việt, cũng như đại diện các bà con kiều bào Việt Nam tại tỉnh Udon Thani.

Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng trường Đại học Udon Thani Rajabhat, Tiến sĩ Khanisara Thansunthornsakun khẳng định việc ra mắt Trung tâm Việt Nam học trong năm 2023 phản ánh tầm quan trọng của mối quan hệ và hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam, nhân kỷ niệm 47 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và 100 năm thành lập Đại học Udon Thani Rajabhat.

Hiện nay, tiếng Việt ngày càng trở nên phổ biến, nhiều trường đại học và trung học của Thái Lan đã có nhiều trao đổi học thuật với Việt Nam, và riêng khu vực Đông Bắc Thái Lan hiện có hơn 30 trường dạy tiếng Việt. Trung tâm Việt Nam học tại Đại học Udon Thani Rajabhat sẽ là nơi cung cấp thông tin về ngôn ngữ, xã hội và con người Việt Nam đến với công chúng Thái Lan.

Thay mặt cán bộ, giáo viên Trung tâm Việt Nam học, ông Songpon Baolopet báo cáo về việc thành lập trung tâm, khẳng định đây sẽ là nguồn tri thức hàn lâm, là cơ sở sáng tạo và phát triển tri thức về Việt Nam trên mọi lĩnh vực, bao gồm kinh tế, xã hội, chính trị, lịch sử và văn hóa, bồi đắp dữ liệu, kiến thức về Việt Nam có chất lượng, phục vụ các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân của Thái Lan, nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Ông Songpon cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động dạy và học tiếng Việt tại Thái Lan, trong bối cảnh kết nối kinh tế giữa Thái Lan và Việt Nam ngày càng phát triển ở mọi cấp độ, với nhiều tỉnh, thành của cả hai quốc gia cũng đã ký kết các thỏa thuận hợp tác trở thành các địa phương kết nghĩa, cùng nhau phát triển trên mọi lĩnh vực, bao gồm cả kinh tế, xã hội và văn hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Phan Chí Thành cho biết, quan hệ hai nước Việt Nam-Thái Lan ngày càng đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại, đầu tư, văn hóa giáo dục.... Đại sứ Phan Chí Thành nhấn mạnh việc khai trương Trung tâm Việt Nam học có ý nghĩa chính trị và văn hóa rất lớn, đánh dấu thành quả hợp tác giáo dục mà hai bên đã xây dựng suốt nhiều thập kỷ qua. Có thể nói, Đại học Udon Thani Rajabhat là cánh chim đầu đàn trong hợp tác giáo dục hai bên, là tấm gương cho các trường đại học tại Thái Lan trong việc đào tạo ngành Việt Nam học.

Đại sứ Phan Chí Thành cũng cho biết, với hơn 700 dự án của Thái Lan đầu tư vào Việt Nam, nhu cầu nhân lực biết tiếng Việt, hiểu biết văn hóa, xã hội Việt Nam rất lớn. Do đó, Trung tâm Việt Nam học có tiềm năng mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các trường đại học của Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã gửi tặng nhà trường hàng chục đầu sách báo, ấn phẩm tiếng Việt để phục vụ hoạt động của Trung tâm Việt Nam học. Các tài liệu được lựa chọn phong phú về chủng loại và nội dung, từ giáo trình dạy tiếng Việt, sách nghiên cứu, cho đến tạp chí, báo ảnh… Đại sứ Phan Chí Thành cũng hy vọng trung tâm sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các cơ sở giáo dục của Việt Nam, đáp ứng các nhu cầu dạy và học các môn thuộc ngành Việt Nam học.

Là cơ sở giáo dục uy tín và lâu đời tại vùng Đông Bắc Thái Lan, đến nay Đại học Udon Thani Rajabhat đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác học thuật, trao đổi nhân sự và sinh viên với nhiều trường đại học của Việt Nam như Đại học Quảng Bình, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, Đại học Thái Nguyên, Đại học Tân Trào… Sau lễ khai trương Trung tâm Việt Nam học đã diễn ra lễ ký MOU giữa Đại học Udon Thani Rajabhat và Học viện Âm nhạc Huế.

Có thể bạn quan tâm

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc

Một “trường học hạnh phúc”, không chỉ ở trường lớp khang trang, cảnh quan đẹp, trang thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất, phải là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng, hăng say giảng dạy và học tập.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học: Nhiều hệ lụy

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học, nhiều hệ lụy

(GLO)- Những bức tường bám đầy rong rêu, thiết bị vệ sinh bám bẩn ố vàng, bốc mùi khó chịu, quá tải… là hiện trạng chung đang diễn ra tại không ít trường học đứng chân trên địa bàn các xã ở tỉnh Gia Lai. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe, tâm lý của học sinh lẫn mỹ quan học đường.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.