Nhớ tết sơmăh kơ cham ở làng Tà Nung 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người dân huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) còn lưu giữ nghi lễ đón năm mới (Tơlô - Sơmăh kơ cham) độc đáo do do ông truyền lại.

Còn nhớ hồi năm 2007, khi đang băn khoăn với câu hỏi người Tây Nguyên có Tết không hay cái mốc để “chuyển năm” của đồng bào chỉ “gói” chung trong chuỗi các lễ hội dài của tháng ning nơng thì tôi được Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin giao nhiệm vụ phối hợp với Vụ Văn hóa dân tộc nghiên cứu, phục dựng một lễ hội truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số.

Thăm dò từ nhiều nguồn, cuối cùng, tôi đã có lời giải đáp thỏa đáng về nghi lễ đón năm mới của một bộ phận dân cư Tây Nguyên. Đó là lễ sơmăh kơ cham của người Bahnar Tơlô.

1soma5.jpg
Hình ảnh vui tươi, dí dỏm của nhân vật pơtual (người tấu hề) tại lễ sơmăh kơ cham. Ảnh: Quang Thái-TTXVN

Vào một ngày cuối đông năm 2007, tôi và đồng nghiệp Ksor Phúc chất toàn bộ đồ dùng cá nhân, máy móc cần thiết lên chiếc xe máy cà tàng về Kông Chro. Thời điểm ấy, ở phía Đông Trường Sơn vẫn còn những trận mưa cuối mùa kèm gió lạnh. Đến nơi, chúng tôi cùng các đồng nghiệp ở Phòng Văn hóa-Thông tin như Văn Phú Thọ, Nguyễn Thông, Đinh Êu… bắt tay ngay vào công việc.

Sau khi trao đổi nhanh, chúng tôi cùng nhau vào làng Tơnung 1, xã Ya Ma. Ngôi làng có 96 hộ dân này chỉ cách thị trấn Kông Chro khoảng 5 km về phía Đông. Đoạn đường từ thị trấn vào làng tuy đã được trải cấp phối, nhưng những cơn mưa cuối mùa vẫn làm cho nhiều đoạn trở nên lầy lội, trơn trượt.

Đến nơi, thứ thu hút sự chú ý của tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên chính là ngôi nhà rông của làng. Với kết cấu 7 gian, dài 14 sải (tay), rộng 4 sải; mái tranh dày 20 cm, khum khum úp xuống phần thân một nhà sàn có vách nứa “thượng thách hạ thu”, tạo nên sự bề thế dáng một con voi khổng lồ, vững chãi sải mình trên thảm cỏ cao nguyên. Xung quanh nhà rông, những tấm vách đan bằng phên lồ ô, hoa văn sặc sỡ, được tạo bởi các gam màu mạnh, có độ tương phản cao như đỏ-trắng, xanh-trắng… hình thành những mô típ trang trí sinh động.

Lúc chúng tôi đến, Chủ tịch UBND xã Ya Ma và các già làng đã chờ ở nhà rông. Già làng Đinh Nớ cho biết: Nhà rông của làng có Yang Gru (thần ở trong bọng/sáp ong). Đây được xem là thần bản mệnh của làng. Vì vậy mà dù ở giữa đại ngàn, nhưng dân làng kiêng ăn mật ong. Bok Rốk, bok Sét-những nhân vật trong sử thi cũng được dân làng Tơnung 1 đặc biệt tôn kính.

Chủ tịch UBND xã Đinh Hnguyên giải thích: Sơmăh kơ cham thể hiện đầy đủ không gian của hoạt động này. Sơmăh có nghĩa là cúng, kơ là một bổ ngữ, cham là sân nhà rông hiểu theo nghĩa hẹp, còn theo nghĩa rộng thì còn là đất ở của làng.

Lễ hội này được người Bahnar Tơlô tiến hành hàng năm vào cuối tháng ning nơng, sau Tết Nguyên đán của người Việt. Sơmăh kơ cham mang ý nghĩa như nghi lễ tiễn đưa năm cũ, đón năm mới, là lễ hội lớn nhất, quan trọng nhất, mở đầu cho một mùa vụ gieo trồng, một chu kỳ canh tác nương rẫy của người Bahnar Tơlô. Vì vậy mà trong lời khấn có câu: “Drau nhơn sơmăh kơ cham/Tuh snăm so, ayok snăm hle (nghĩa là: Hôm nay, dân làng làm sơmăh kơ cham/bỏ năm cũ, lấy năm mới).

Ngày 5 và 6-12-2007, lễ hội sơmăh kơ cham của người Bahnar Tơlô được phục dựng thành công tại khuôn viên nhà rông làng Tơnung 1 với sự tham gia của hơn 1.000 người Bahnar ở các làng: Tơnung 1, Tơnung 2, Hơn, Măng. Tham gia lễ hội còn có đông đảo người dân trong huyện, du khách thập phương.

Trong số này, gần 200 người trong những bộ trang phục, trang sức lễ hội sặc sỡ. Họ hồ hởi, phấn khởi tay trong tay, vai sát vai đi theo nhịp chiêng trống rộn ràng, xoay quanh khu vực có 5 thầy cúng do già làng Đinh Nớ làm chủ tế.

Lúc này, già làng Đinh Nớ cùng 4 người đứng phía dưới gơng kơpô lộng lẫy, mặt hướng về phía gơng và nhà rông, 2 tay chụm vào nhau, xòe ngang trán, đồng thanh đọc lời khấn thông báo với thần linh về việc dân làng sẽ làm sơmăh kơ cham, thông báo về những lễ vật sẽ được dâng lên thần linh và bày tỏ sự cầu mong được thần linh giúp đỡ để cả cộng đồng được mạnh khỏe, bình yên và có một mùa vụ tốt tươi năm sau.

Đối với dân làng Tơnung 1, sau gần 30 năm, với sự hỗ trợ về vật chất của dự án, cộng đồng mới làm được 1 sơmăh kơ cham với nghi thức ăn trâu hoành tráng để dâng lên thần linh như mong muốn. Với chúng tôi, nhiều năm đã qua, nhưng những gì được nhìn, được nghe… từ sơmăh kơ cham năm ấy vẫn là một ký ức vô cùng đẹp. Cũng trong lễ hội này, nhiều tư liệu được ghi và lưu giữ cho mai sau.

Có thể bạn quan tâm

Từ “vùng đất chết” đến buôn làng trù phú

Từ “vùng đất chết” đến buôn làng trù phú

(GLO)- Trở lại “tọa độ lửa” mùa khô năm 1965-nơi diễn ra Chiến dịch Plei Me lịch sử, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi trước mắt là một vùng đất trù phú, yên bình. Những quả đồi từng bị bom đạn cày xới nay phủ kín sắc xanh của cà phê, cao su, của ruộng khoai, lúa rẫy vào vụ thu hoạch.

Xã An Lương tổ chức các chuyến xe lưu động cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Xã An Lương tổ chức chuyến xe lưu động cấp nước sinh hoạt cho người dân

(GLO)- Cùng với hỗ trợ sửa chữa công trình bị hư hại, vệ sinh môi trường sau bão số 13 (Kalmaegi), những ngày này, xã An Lương (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức các chuyến xe lưu động cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nhằm khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo điều kiện sinh hoạt.

Eo Gió luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Du lịch gắn với sản phẩm OCOP: Hướng đi bền vững của Quy Nhơn Đông

(GLO)- Phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai) không chỉ nổi tiếng với Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô… mà còn hấp dẫn du khách bởi nguồn hải sản phong phú. Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP đang trở thành hướng đi bền vững, giúp nâng tầm thương hiệu và mang lại sinh kế ổn định cho người dân.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

Thông qua việc đặt “bẫy ảnh”, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh ghi nhận nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Bẫy ảnh hé lộ kho báu sinh học ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)-Không chỉ ghi nhận hình ảnh tê tê vàng và tê tê Java-2 loài thú cực kỳ nguy cấp, những tấm ảnh chụp từ hệ thống bẫy tự động tại Vườn quốc gia Kon Ka Kinh (xã Mang Yang, tỉnh Gia Lai) còn phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm khác, góp phần khẳng định giá trị đặc biệt của hệ sinh thái nơi đây.

Xã Gào có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Ảnh: Quang Tấn

Khởi sắc trên vùng đất 2 lần được phong anh hùng

(GLO)- Xã Gào (tỉnh Gia Lai) là địa phương 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ngày nay, vùng đất này đã và đang đổi thay mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.

Xã An Toàn trong diện mạo mới

Xã miền núi An Toàn khởi sắc

(GLO)- Là xã miền núi xa xôi, giao thông cách trở, trước đây, đời sống của người dân xã An Toàn (tỉnh Gia Lai) gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, vùng đất này đã khởi sắc nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng nỗ lực vươn lên của cán bộ, đảng viên và người dân địa phương.

Niềm vui từ những ngôi làng mới

Niềm vui từ những ngôi làng tái định cư

(GLO)- Từ những vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở chuyển đến nơi ở mới, với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân các làng tái định cư bắt đầu ổn định cuộc sống. Thật sự không ai bị bỏ lại phía sau và niềm vui hiện hữu trên từng nếp nhà là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Tặng 12 xe đạp cho học sinh xã Ia Dreh

Tặng 12 xe đạp cho học sinh xã Ia Dreh

(GLO)- Sáng 30-9, tại Trường THCS Ngô Quyền (xã Ia Dreh, tỉnh Gia Lai), Câu lạc bộ thiện nguyện Ngôi nhà yêu thương trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Chương trình tặng xe đạp tiếp sức đến trường năm học 2025- 2026.

Ia Lâu - vùng đất hội tụ và giao thoa

Ia Lâu: Vùng đất hội tụ và giao thoa

(GLO)- Nằm ở vùng đệm biên giới phía Tây tỉnh Gia Lai, Ia Lâu là nơi cộng cư của nhiều dân tộc anh em. Từ chỗ gian khó, xã Ia Lâu đã nỗ lực vươn lên từng ngày. Đặc biệt, tiếng cồng chiêng, điệu then, tiếng khèn, tiếng trống tạo nên sắc màu riêng của vùng đất hội tụ và giao thoa.

null