Gia Lai: Triển khai các nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch vừa ký công văn số 1284/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành; UBND các địa phương thuộc tỉnh; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, công tác phân luồng học sinh vào giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng mở, linh hoạt; đa dạng hóa các nghề đào tạo (nhất là các ngành: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông lâm sản, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch); khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp tham gia vào chương trình đào tạo để đáp ứng các yêu cầu, điều kiện của doanh nghiệp về lao động; gắn kết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; triển khai có hiệu quả các nội dung thành phần, tiểu dự án về giáo dục nghề nghiệp thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Các lao động đã có thể làm nghề sau khi được đào tạo tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Kbang. Ảnh: Hà Duy
Các lao động đã có thể làm nghề sau khi được đào tạo tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Kbang. Ảnh: Hà Duy

Ban Dân tộc được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương để hướng dẫn thực hiện nội dung hỗ trợ chuyển đổi nghề cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hộ nghèo dân tộc kinh sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp chưa có hoặc thiếu đất sản xuất theo Dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm năm 2024; điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động nông thôn trên địa bàn để đào tạo nghề cho người lao động; điều tra, khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp để gắn kết công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho các đối tượng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia;

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng, cập nhật bổ sung chương trình, đổi mới phương thức đào tạo cho phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động; đẩy mạnh tổ chức đào tạo các chương trình trọng điểm, đào tạo thường xuyên, đào tạo lại và các hình thức đào tạo từ xa, vừa làm vừa học; rà soát, bổ sung các điều kiện đảm bảo chất lượng về đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của nguồn nhân lực và quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Bỏ xét tuyển sớm, bổ sung ngưỡng đảm bảo đầu vào đối với nhóm ngành sư phạm, nhóm ngành Sức khỏe - Y dược (có cấp chứng chỉ hành nghề) là hai điểm mới trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 mà Ban soạn thảo vừa điều chỉnh.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.