Phục dựng lễ cầu mưa của người Bahnar ở Đak Đoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 10-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với UBND xã K’Dang tổ chức phục dựng lễ cầu mưa của người Bahnar tại khu vực giọt nước của làng Hnap.

Cầu mưa là nghi lễ đặc trưng nhất của cư dân làm nông nghiệp, thường được người Bahnar tổ chức vào trung tuần tháng 4 đến hết tháng 4 hàng năm để cầu mong mưa xuống, bắt đầu cho một mùa vụ mới trong năm.

Đây cũng là nghi lễ độc đáo, làm nên bản sắc văn hóa đa dạng của các dân tộc tại chỗ. Tuy nhiên, do sự thay đổi tín ngưỡng và phương thức sản xuất, nghi lễ này đã lâu không được người Bahnar tổ chức.

Phục dựng lễ cầu mưa tại khu vực giọt nước của làng Hnap, xã K'Dang, huyện Đak Đoa. Ảnh: Hoàng Ngọc
Phục dựng lễ cầu mưa tại khu vực giọt nước của làng Hnap, xã K'Dang, huyện Đak Đoa. Ảnh: Hoàng Ngọc

Để khuyến khích bà con gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa trong cộng đồng, nhất là duy trì các nghi lễ đặc trưng gắn với lao động sản xuất, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao đã hỗ trợ kinh phí cho người dân làng Hnap phục dựng lại lễ cầu mưa theo các nghi thức cổ truyền.

Bên các lễ vật dâng cúng thần linh, hội đồng già làng và người có uy tín thay mặt người dân bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị thần, nhất là thần núi (Yang Kông), thần nước (Yang Đak)… luôn che chở cho người dân có sức khỏe để lao động sản xuất. Cầu mong các vị thần tiếp tục mang mưa tưới mát cho đồng ruộng, nương rẫy, cho cây cối tốt tươi, mùa vụ bội thu, dân làng no ấm.

Lễ cầu mưa còn là dịp để người dân thể hiện sự đoàn kết, gắn bó để tạo nên sức mạnh của cộng đồng. Ảnh: Hoàng Ngọc

Lễ cầu mưa còn là dịp để người dân thể hiện sự đoàn kết, gắn bó để tạo nên sức mạnh của cộng đồng. Ảnh: Hoàng Ngọc

Lễ cầu mưa còn là dịp để người dân thể hiện sự đoàn kết, gắn bó tạo nên sức mạnh của cộng đồng. Mọi người cùng chung tay chuẩn bị các món ăn truyền thống, uống chung ghè rượu thể hiện sự cố kết bền chặt.

Khác với các nghi lễ truyền thống, lễ cầu mưa của người Bahnar làng Hnap không có cồng chiêng và xoang. Thay vào đó, hội đồng già làng và người uy tín chú trọng vào phần lễ vật, bài cúng, nghi thức lấy nước vào bầu khô sau khi kết thúc phần lễ.

Phục dựng lễ cầu mưa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của người Bahnar làng Hnap nói riêng và trên địa bàn huyện Đak Đoa nói chung, từ đó giúp người dân có ý thức gìn giữ di sản và tiếp tục phát triển trong cộng đồng.

Một số hình ảnh độc đáo trong lễ cầu mưa của người Bahnar:

Hội đồng già làng thực hiện các nghi lễ cúng cầu mưa. Ảnh: Hoàng Ngọc

Hội đồng già làng thực hiện các nghi lễ cúng cầu mưa. Ảnh: Hoàng Ngọc

Người Bahnar quan niệm nước là mạch nguồn của sự sống. Do đó, lễ vật là đầu gà trống được đặt trên một hố nước đầu nguồn nước giọt trong nghi thức cầu mưa. Ảnh: Hoàng Ngọc

Người Bahnar quan niệm nước là mạch nguồn của sự sống. Do đó, lễ vật là đầu gà trống được đặt trên một hố nước đầu nguồn nước giọt trong nghi thức cầu mưa. Ảnh: Hoàng Ngọc

Phụ nữ trong làng thực hiện nghi thức lấy nước vào bầu khô với mong muốn nguồn nước luôn dồi dào, tuôn chảy. Ảnh: Hoàng Ngọc

Phụ nữ trong làng thực hiện nghi thức lấy nước vào bầu khô với mong muốn nguồn nước luôn dồi dào, tuôn chảy. Ảnh: Hoàng Ngọc

Chuẩn bị ẩm thực cho lễ hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Chuẩn bị ẩm thực cho lễ hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Giọt nước của làng là nơi tập trung nhiều hoạt động. Trong ảnh: Phụ nữ Bahnar xẻ mít xanh để chế biến món ăn truyền thống trong lễ hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Giọt nước của làng là nơi tập trung nhiều hoạt động. Trong ảnh: Phụ nữ Bahnar xẻ mít xanh để chế biến món ăn truyền thống trong lễ hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Phục dựng lễ cầu mưa khuyến khích cộng đồng gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần làm phong phú thêm các lễ hội Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Phục dựng lễ cầu mưa khuyến khích cộng đồng gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần làm phong phú thêm các lễ hội Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Những mùa sen

Những mùa sen

(GLO)- Tôi có một thời thơ ấu sống bên đầm sen Đồng Tháp Mười. Những buổi chiều mùa hạ, các anh chị chèo chiếc xuồng nhỏ đưa tôi ra một đầm nước mênh mông với ngập tràn màu sen hồng chấp chới, ngan ngát hương thơm.

Khi phố mùa hoa

Khi phố mùa hoa

(GLO)- Nơi nắng mưa chia 2 mùa rõ rệt, giao của mùa là những phố màu hoa. Không còn gió se mát hanh hao trên nền trời xanh ngắt, cái nóng oi hầm bắt đầu cho một ngày như sớm hơn thường lệ. 

Ru ta dịu dàng

Ru ta dịu dàng

(GLO)- Hôm đi tập huấn chuyên môn, tôi gặp lại Mây, cô bạn chung phòng ký túc xá hồi đại học. Suốt buổi hàn huyên, Mây cứ đăm đăm nhìn tôi, đôi mắt nói nhiều hơn cả những lời tâm sự.

Lưu bút học trò

Lưu bút học trò

(GLO)-Tháng 5, nắng bắt đầu rót mật lên từng kẽ lá. Màu nắng ấm nồng như lời thì thầm của thời gian, nhắc nhở chúng tôi rằng, ngày chia tay thầy cô, bè bạn đang đến thật gần. Trong lòng mỗi chúng tôi, dường như có một khoảng trống dần mở ra, khoảng trống của bao điều chưa kịp nói, chưa kịp làm.