Sau lễ cúng cầu mưa, bất ngờ trời đổ mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Vào dịp lễ 30-4 và 1-5 hàng năm, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apui trên đỉnh núi thiêng Chư Tao Yang. Lễ cúng cầu mưa do các phụ tá Vua Lửa trực tiếp thực hiện mang đậm nét linh thiêng, huyền bí, gửi gắm mong ước của con người về một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no.
Ông Siu Phơ dẫn đầu đoàn người rước lễ cúng lên đỉnh núi thần Chư Tao Yang để cầu mưa. Ảnh: Đức Thụy

Ông Siu Phơ dẫn đầu đoàn người rước lễ cúng lên đỉnh núi thần Chư Tao Yang để cầu mưa. Ảnh: Đức Thụy

Cúng cầu mưa là nghi lễ quan trọng nhất mà các Pơtao Apui thực hiện. Người Jrai ở vùng thung lũng Cheo Reo tin rằng, với chiếc gươm thần làm vật trung gian, Pơtao Apui là người duy nhất có thể liên hệ với thần linh để gọi mưa về tưới mát ruộng rẫy. Vậy nên hàng năm, cứ đến mùa trồng tỉa (khoảng tháng 4 dương lịch) Pơtao Apui lại tiến hành lễ cúng cầu mưa. Ngoài ra, Pơtao Apui còn cầu mưa khi có vùng nào đó bị hạn hán và họ đem lễ vật đến thỉnh cầu Pơtao Apui giúp đỡ.

Tương truyền lễ cúng cầu mưa được thực hiện bên cửa hông phía mặt trời mọc trong nhà của Pơtao Apui. Bộ chiêng Ơi Tú gồm 3 chiếc cồng và 1 chiếc trống được dùng trong nghi lễ. Theo tài liệu ghi chép lại, trước khi làm lễ, Tlăo Đing (người cắm cần rượu-phụ tá quan trọng nhất của Pơtao) phải chuẩn bị lễ vật gồm 1 ghè rượu, sáp ong se thành từng cây nến, 1 tô gạo và 1 tô thịt sống (thịt trâu hoặc thịt lợn) được cắt thành từng miếng nhỏ. Sau khi Tlăo Đing cắm chiếc cần rượu cúng, Pơtao Apui lạy 3 lạy chào thần linh rồi từ từ rót nước vào ché rượu.

Vừa khấn, Pơtao Apui vừa lấy gạo trong tô vãi ra chiếu cúng để mời thần Núi, thần Sông, thần Gỗ, thần Đá…cùng về dự lễ; rồi lấy thịt ném 3 lần về phía trước, mỗi lần ném là một lần Pơtao Apui đọc một điều cầu xin. Tiếp đến, Pơtao Apui rót rượu và lấy thịt bỏ vào 1 cái tô đồng đem đến đổ vào mộ của các Pơtao Apui đã khuất núi, nói nguyên nhân thực hiện nghi lễ và cầu xin các Pơtao Apui đời trước phù hộ cho những lời cầu khấn thành hiện thực, trời sẽ đem mưa đến. Khi Pơtao Apui quay lại ché uống rượu, chiêng trống nổi lên, Tlăo Đing từ từ đứng dậy, làm động tác xoang như đại bàng cất cánh để đưa lời khấn đến tai thần linh. Cuối cùng, Pơtao Apui lấy nước vẩy ra xung quanh và kết thúc lễ cúng.

Ông Siu Phơ thực hiện nghi thức cúng cầu mưa trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang. Ảnh: Đức Thụy

Ông Siu Phơ thực hiện nghi thức cúng cầu mưa trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang. Ảnh: Đức Thụy

Trong 1 tháng, Pơtao Apui được thực hiện lễ cầu mưa tối đa 3 lần. Người Jrai tin rằng, những lời khấn cầu mưa của Pơtao Apui chỉ thực sự linh nghiệm khi đó là ý nguyện chung của tất cả mọi thành viên trong cộng đồng. Lễ cầu mưa của Pơtao Apui với nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Jrai vùng thung lũng Cheo Reo đã được công nhận là tín ngưỡng phi vật thể cấp quốc gia theo Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 8-6-2015 của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apui năm nay được thực hiện trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang trên cơ sở phục dựng nguyên bản theo phong tục của người Jrai bản địa. Nghi thức cúng do ông Siu Phơ (phụ tá của ông Rah Lan Hieo-phụ tá đời Vua Lửa thứ 14) thực hiện.

Đúng 8 giờ 30 phút, ông Siu Phơ dẫn đầu đoàn nghi thức rước lễ cúng lên núi thần. Khác với những năm trước, con heo cúng hơn 50 kg được 2 người khiêng lên núi thần mổ thịt làm lễ vật dâng lên các vị thần để tỏ lòng thành kính. Mặc dù đã chuyển giao toàn bộ nghi thức cúng cho phụ tá của mình song ông Rah Lan Hieo vẫn tham gia đoàn nghi thức để hướng dẫn mọi người thực hiện nghi lễ theo đúng tín ngưỡng dân gian, phong tục, tập quán của đồng bào Jrai. Trong khi ông Siu Phơ đọc lời khấn, ông Rah Lan Hieo làm động tác xoang như đại bàng cất cánh để đưa lời khấn đến với thần linh. Tất cả phối hợp nhịp nhàng, thể hiện lòng thành kính cầu mong Yang ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Xuống núi sau khi hoàn thành trọng trách nặng nề, ông Siu Phơ chia sẻ: “Được dân làng tín nhiệm cũng như phụ tá đời Vua Lửa cuối cùng gửi gắm trọng trách, năm nay tôi đảm nhận nhiệm vụ chính trong lễ cúng cầu mưa. Thời tiết hiện tại ở Phú Thiện khá khắc nghiệt, nắng hạn kéo dài, vì vậy hy vọng qua lễ cúng, tâm nguyện của dân làng sẽ được gửi tới thần linh. Yang sẽ cho mưa xuống tưới mát ruộng đồng, mang lại mùa màng bội thu giúp người dân có cuộc sống no đủ”.

Trong khi ông Siu Phơ đọc lời khấn, ông Rah Lan Hieo làm động tác xoang như đại bàng cất cánh để đưa lời khấn nguyện đến các thần linh. Ảnh: Đức Thụy

Trong khi ông Siu Phơ đọc lời khấn, ông Rah Lan Hieo làm động tác xoang như đại bàng cất cánh để đưa lời khấn nguyện đến các thần linh. Ảnh: Đức Thụy

Sau lễ cúng, trong buổi chiều cùng ngày, Phú Thiện bất ngờ đổ mưa giải tỏa cơn nắng hạn kéo dài suốt nhiều ngày qua. Không ai lý giải được, nhưng bà con đều tin rằng Yang đã nghe được lời thỉnh cầu của dân làng và cho mưa xuống. Phụ tá của các Vua Lửa đã trở thành những người kế nhiệm đáng tin cậy, là điểm tựa tinh thần của cả buôn làng.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Ngọc Ngô-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Thiện, Trưởng ban tổ chức lễ hội cầu mưa cho biết: Nhằm bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào tại chỗ, năm nay huyện Phú Thiện phục dựng lại nguyên bản lễ cúng cầu mưa trên ngọn núi thần Chư Tao Yang theo đúng nghi thức các phụ tá Pơtao Apui truyền lại. Lễ cúng do các phụ tá Vua Lửa trực tiếp thực hiện với số lượng người tham dự chứng kiến hạn chế nhằm đảm bảo tính chất linh thiêng, huyền bí. Nhân kỷ niệm 30 năm ngày Plei Ơi được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia, Ban tổ chức phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-thể thao hấp dẫn, các điểm du lịch kết nối có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp nhằm quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống, các danh lam thắng cảnh, sản vật địa phương đến với du khách gần xa, qua đó góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch huyện nhà ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Minh họa: HUYỀN TRANG

Bài học đầu tiên

(GLO)- Buổi sáng hôm ấy, mẹ nắm tay đưa tôi đến trường lần đầu tiên. Ngôi trường làng nhỏ bé, nằm giữa những tán cây xanh rợp bóng mát. Không gian thoang thoảng mùi thơm của những đóa hoa bên đường.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Khơi dậy ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cho thiếu nhi Gia Lai

Khơi dậy ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cho thiếu nhi Gia Lai

(GLO)- Để học sinh thể hiện sự hiểu biết về văn hóa dân tộc, tổ chức Đoàn-Đội các cấp của tỉnh Gia Lai triển khai hoạt động vẽ tranh, trình diễn trang phục truyền thống…Các hoạt động góp phần khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Các em học sinh trải nghiệm đan gùi với nghệ nhân làng Ngơm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa. Ảnh: L.N

Sức sống di sản

(GLO)- Tham gia một sự kiện quy mô song các nghệ nhân gần như không trình diễn mà như đang trong buổi sinh hoạt văn hóa vẫn thường diễn ra tại buôn làng; khách tham quan cũng được hòa mình vào những trải nghiệm không thể thú vị hơn tại Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024.

Dặm dài năm tháng

Dặm dài năm tháng

(GLO)- Tôi ngang qua trường cũ trong một ngày vòm trời xám đục trong bàng bạc hơi sương. Cảnh vật đã không còn như xưa nữa. Chỉ có cây bàng nơi góc sân trường run run giơ những chiếc lá ối đỏ phơ phất vẫy trong gió lạnh.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Ký ức của ba

Ký ức của ba

Bảng khám bệnh điện tử hiển thị con số 106, tôi ngó quanh quất tìm ba tôi. Ông già lại đi lung tung đâu đó. Tôi hớt hải chạy quanh sảnh bệnh viện: “Kia rồi”, chiếc áo kaki màu xanh bộ đội.

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

(GLO)- Hình ảnh "những ngôi sao xanh" trong thơ Hà Hoài Phương tượng trưng cho ánh sáng hy vọng không bao giờ tắt, dẫu rằng có bao nhiêu khó khăn, thử thách hay bóng tối bao phủ. Những ngôi sao ấy là niềm tin, sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua mọi gian truân cuộc sống...

Những món đồ cũ

Những món đồ cũ

(GLO)- Mỗi lần sắp xếp lại đồ đạc trong nhà, tôi thường tần ngần ngắm nhìn những món đồ cũ. Những đồ vật vốn vô tri, nhưng khi gắn với cuộc sống con người thì chúng trở nên có hồn và có thể gợi lại những câu chuyện, kỷ niệm khó quên.

Mùa nấm mối

Mùa nấm mối

(GLO)- Đã 3 mùa mưa qua, khu vườn nhà tôi đều xuất hiện nấm mối. Những búp nấm nhú lên mặt lá ủ sau một thời gian dài ủ meo mầm, khi gặp cơn mưa đầu mùa rồi nắng lên vài hôm, có cơn mưa tiếp theo là những tai nấm mối thân trắng, núm đầu dù màu xám đội lên từng khóm.

Dã quỳ trong sương đêm

Dã quỳ trong sương đêm

(GLO)- Dã quỳ là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, kiêu hãnh. Khi gợi nhắc sắc hoa màu nhớ, người ta thường nghĩ đến màu vàng rực rỡ trong nắng ban mai, trong buổi bình minh hé giấc hay rực ấm lúc chiều tà.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Thương hoài bếp lửa

Thương hoài bếp lửa

(GLO)- Ở quê, mẹ tôi vẫn dùng bếp củi. Mỗi lần về quê, tôi rất thích ngồi bên bếp lửa ấy, thi thoảng lại dụi đầu vào vai mẹ. Ngọn lửa tí tách reo vui gọi về trong tôi biết bao kỷ niệm ấu thơ.

Thân Thương loài hoa của núi - Dã quỳ

Thân thương loài hoa của núi

(GLO)- Khi những cơn mưa cuối mùa khép lại báo hiệu mùa khô Tây Nguyên đã đến, những dải hoa dã quỳ (còn có tên cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại,…) bắt đầu vươn mình khoe sắc. Những đóa hoa dã quỳ nhỏ bé, tràn đầy năng lượng và sức sống, tạo nên những dải sóng đồi vàng rực, mê hoặc lòng người.