Sau lễ cúng cầu mưa, bất ngờ trời đổ mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vào dịp lễ 30-4 và 1-5 hàng năm, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apui trên đỉnh núi thiêng Chư Tao Yang. Lễ cúng cầu mưa do các phụ tá Vua Lửa trực tiếp thực hiện mang đậm nét linh thiêng, huyền bí, gửi gắm mong ước của con người về một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no.
Ông Siu Phơ dẫn đầu đoàn người rước lễ cúng lên đỉnh núi thần Chư Tao Yang để cầu mưa. Ảnh: Đức Thụy

Ông Siu Phơ dẫn đầu đoàn người rước lễ cúng lên đỉnh núi thần Chư Tao Yang để cầu mưa. Ảnh: Đức Thụy

Cúng cầu mưa là nghi lễ quan trọng nhất mà các Pơtao Apui thực hiện. Người Jrai ở vùng thung lũng Cheo Reo tin rằng, với chiếc gươm thần làm vật trung gian, Pơtao Apui là người duy nhất có thể liên hệ với thần linh để gọi mưa về tưới mát ruộng rẫy. Vậy nên hàng năm, cứ đến mùa trồng tỉa (khoảng tháng 4 dương lịch) Pơtao Apui lại tiến hành lễ cúng cầu mưa. Ngoài ra, Pơtao Apui còn cầu mưa khi có vùng nào đó bị hạn hán và họ đem lễ vật đến thỉnh cầu Pơtao Apui giúp đỡ.

Tương truyền lễ cúng cầu mưa được thực hiện bên cửa hông phía mặt trời mọc trong nhà của Pơtao Apui. Bộ chiêng Ơi Tú gồm 3 chiếc cồng và 1 chiếc trống được dùng trong nghi lễ. Theo tài liệu ghi chép lại, trước khi làm lễ, Tlăo Đing (người cắm cần rượu-phụ tá quan trọng nhất của Pơtao) phải chuẩn bị lễ vật gồm 1 ghè rượu, sáp ong se thành từng cây nến, 1 tô gạo và 1 tô thịt sống (thịt trâu hoặc thịt lợn) được cắt thành từng miếng nhỏ. Sau khi Tlăo Đing cắm chiếc cần rượu cúng, Pơtao Apui lạy 3 lạy chào thần linh rồi từ từ rót nước vào ché rượu.

Vừa khấn, Pơtao Apui vừa lấy gạo trong tô vãi ra chiếu cúng để mời thần Núi, thần Sông, thần Gỗ, thần Đá…cùng về dự lễ; rồi lấy thịt ném 3 lần về phía trước, mỗi lần ném là một lần Pơtao Apui đọc một điều cầu xin. Tiếp đến, Pơtao Apui rót rượu và lấy thịt bỏ vào 1 cái tô đồng đem đến đổ vào mộ của các Pơtao Apui đã khuất núi, nói nguyên nhân thực hiện nghi lễ và cầu xin các Pơtao Apui đời trước phù hộ cho những lời cầu khấn thành hiện thực, trời sẽ đem mưa đến. Khi Pơtao Apui quay lại ché uống rượu, chiêng trống nổi lên, Tlăo Đing từ từ đứng dậy, làm động tác xoang như đại bàng cất cánh để đưa lời khấn đến tai thần linh. Cuối cùng, Pơtao Apui lấy nước vẩy ra xung quanh và kết thúc lễ cúng.

Ông Siu Phơ thực hiện nghi thức cúng cầu mưa trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang. Ảnh: Đức Thụy

Ông Siu Phơ thực hiện nghi thức cúng cầu mưa trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang. Ảnh: Đức Thụy

Trong 1 tháng, Pơtao Apui được thực hiện lễ cầu mưa tối đa 3 lần. Người Jrai tin rằng, những lời khấn cầu mưa của Pơtao Apui chỉ thực sự linh nghiệm khi đó là ý nguyện chung của tất cả mọi thành viên trong cộng đồng. Lễ cầu mưa của Pơtao Apui với nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Jrai vùng thung lũng Cheo Reo đã được công nhận là tín ngưỡng phi vật thể cấp quốc gia theo Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 8-6-2015 của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apui năm nay được thực hiện trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang trên cơ sở phục dựng nguyên bản theo phong tục của người Jrai bản địa. Nghi thức cúng do ông Siu Phơ (phụ tá của ông Rah Lan Hieo-phụ tá đời Vua Lửa thứ 14) thực hiện.

Đúng 8 giờ 30 phút, ông Siu Phơ dẫn đầu đoàn nghi thức rước lễ cúng lên núi thần. Khác với những năm trước, con heo cúng hơn 50 kg được 2 người khiêng lên núi thần mổ thịt làm lễ vật dâng lên các vị thần để tỏ lòng thành kính. Mặc dù đã chuyển giao toàn bộ nghi thức cúng cho phụ tá của mình song ông Rah Lan Hieo vẫn tham gia đoàn nghi thức để hướng dẫn mọi người thực hiện nghi lễ theo đúng tín ngưỡng dân gian, phong tục, tập quán của đồng bào Jrai. Trong khi ông Siu Phơ đọc lời khấn, ông Rah Lan Hieo làm động tác xoang như đại bàng cất cánh để đưa lời khấn đến với thần linh. Tất cả phối hợp nhịp nhàng, thể hiện lòng thành kính cầu mong Yang ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Xuống núi sau khi hoàn thành trọng trách nặng nề, ông Siu Phơ chia sẻ: “Được dân làng tín nhiệm cũng như phụ tá đời Vua Lửa cuối cùng gửi gắm trọng trách, năm nay tôi đảm nhận nhiệm vụ chính trong lễ cúng cầu mưa. Thời tiết hiện tại ở Phú Thiện khá khắc nghiệt, nắng hạn kéo dài, vì vậy hy vọng qua lễ cúng, tâm nguyện của dân làng sẽ được gửi tới thần linh. Yang sẽ cho mưa xuống tưới mát ruộng đồng, mang lại mùa màng bội thu giúp người dân có cuộc sống no đủ”.

Trong khi ông Siu Phơ đọc lời khấn, ông Rah Lan Hieo làm động tác xoang như đại bàng cất cánh để đưa lời khấn nguyện đến các thần linh. Ảnh: Đức Thụy

Trong khi ông Siu Phơ đọc lời khấn, ông Rah Lan Hieo làm động tác xoang như đại bàng cất cánh để đưa lời khấn nguyện đến các thần linh. Ảnh: Đức Thụy

Sau lễ cúng, trong buổi chiều cùng ngày, Phú Thiện bất ngờ đổ mưa giải tỏa cơn nắng hạn kéo dài suốt nhiều ngày qua. Không ai lý giải được, nhưng bà con đều tin rằng Yang đã nghe được lời thỉnh cầu của dân làng và cho mưa xuống. Phụ tá của các Vua Lửa đã trở thành những người kế nhiệm đáng tin cậy, là điểm tựa tinh thần của cả buôn làng.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Ngọc Ngô-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Thiện, Trưởng ban tổ chức lễ hội cầu mưa cho biết: Nhằm bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào tại chỗ, năm nay huyện Phú Thiện phục dựng lại nguyên bản lễ cúng cầu mưa trên ngọn núi thần Chư Tao Yang theo đúng nghi thức các phụ tá Pơtao Apui truyền lại. Lễ cúng do các phụ tá Vua Lửa trực tiếp thực hiện với số lượng người tham dự chứng kiến hạn chế nhằm đảm bảo tính chất linh thiêng, huyền bí. Nhân kỷ niệm 30 năm ngày Plei Ơi được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia, Ban tổ chức phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-thể thao hấp dẫn, các điểm du lịch kết nối có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp nhằm quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống, các danh lam thắng cảnh, sản vật địa phương đến với du khách gần xa, qua đó góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch huyện nhà ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Lớp dạy cổ tranh tại Quy Nhơn của chị Hòa Diễm thu hút nữ sinh, nhân viên văn phòng, người làm công việc tự do theo học. Ảnh: Ngọc Nhuận

Gieo tiếng đàn cổ tranh trên đất Võ

(GLO)- Từ mảnh đất Cà Mau xa xôi, chị Nguyễn Thị Hòa Diễm mang theo niềm đam mê đàn cổ tranh - một loại nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc - về đất Võ. Tại đây, chị đã mở lớp dạy cổ tranh ở An Nhơn, Quy Nhơn, tạo nên không gian âm nhạc phương Đông đầy thanh tao giữa lòng miền đất Võ hào sảng.

Tím chiều thương nhớ

Tím chiều thương nhớ

(GLO)- Những bông hoa chiều tím mỏng manh luôn đem cho tôi sự an ủi dịu dàng và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Bao nhiêu lần ngồi trong chiều cùng sắc hoa là bấy nhiêu thương nhớ ùa về, đánh thức một vùng ký ức.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần thể khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê là Di sản thế giới

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần thể khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê là Di sản thế giới

(GLO)-Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch tại cuộc họp nghe đề xuất triển khai ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng về Chương trình nghiên cứu tổng thể toàn diện Di tích khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê.

Hát bội được mùa vui

Hát bội được mùa vui

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

Infographic Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

(GLO)- Nếu có dịp đi qua đường Trường Sơn Đông, du khách sẽ bắt gặp những mái nhà rực rỡ, nổi bật giữa màu xanh vời vợi của núi rừng Gia Lai. Đó chính là nhà mồ của người Bahnar. Những công trình kỳ công và đầy tính thẩm mỹ ấy được tạo ra chỉ để... bỏ lại cho gió núi Trường Sơn.

Vùng đất An Phú là một vùng quê an bình, và trù phú nằm cửa ngõ ngõ thành phố. Ảnh: Bi Ly

Chuyện người Bình Định lập làng trên cao nguyên

(GLO)- Từ miền biển Bình Định, những lưu dân “nước mặn” vượt núi lên cao nguyên tạo nên làng người Việt đầu tiên ở cửa ngõ Pleiku vào những năm 1920. Không chỉ xây chùa, dựng đình, họ còn gieo cốt cách hào sảng, hiếu học của "đất võ, trời văn" cho vùng quê An Phú.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

null