Nộp phí bảo trì đường bộ là một nghĩa vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần nửa tháng triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô cho thấy người sử dụng phương tiện bước đầu đã chấp hành tương đối tốt cũng như xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với quy định chung. Theo thống kê tại 3 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ đứng chân trên địa bàn tỉnh, đến hết ngày 8-1-2013, đã có 731 xe nộp phí với tổng số tiền là 1,42 tỷ đồng.
 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 197/2012/TT-BTC ngày 16-11-2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện, kể từ 1-1-2013, các phương tiện giao thông đường bộ phải đóng phí bảo trì đường bộ. Theo đó, mức phí thấp nhất đối với ô tô là 130.000 đồng/tháng, cao nhất 1,04 triệu đồng/tháng. Đối với xe máy, thấp nhất 50.000 đồng/năm và cao nhất 150.000 đồng/năm. Việc thu phí này nhằm góp phần bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của mỗi cấp đường, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân trong cả nước. Đối với người dân, việc nộp phí bảo trì đường bộ là một nghĩa vụ khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên-Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Vận tải, Sở Giao thông-Vận tải cho biết: “Tính đến hết năm 2012, số lượng xe mô tô trên địa bàn tỉnh gần 570.000 chiếc (theo số liệu của Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh). Ngày 7-1-2013, UBND tỉnh đã có Công văn số 82/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ngành hữu quan tập trung triển khai công tác thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giao Sở Giao thông-Vận tải chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế, Công an và các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nội dung Thông tư nêu trên. Đến nay, công tác này đang được Sở Giao thông-Vận tải cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng phương án. Về xe máy, trước mắt sẽ áp dụng mức thu phí thấp nhất. Riêng đối với xe ô tô đã chính thức thu phí bảo trì đường bộ theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam từ ngày 1-1-2013 tại các Trung tâm đăng kiểm đứng chân trên địa bàn tỉnh. Việc thành lập Quỹ bảo trì đường bộ ở Gia Lai sẽ nhanh chóng được tổ chức nhằm điều hành việc thu phí kịp thời và để Quỹ Trung ương có cơ sở phân bổ kinh phí từ việc thu phí các phương tiện ô tô”.

Theo thông tin từ các Trung tâm đăng kiểm, tuy mới chỉ là những ngày đầu triển khai việc thu phí đường bộ, song các chủ xe đều có thái độ khá tự giác, vui vẻ khi đã hiểu được bản chất của vấn đề là: hệ thống đường bộ được bảo trì tốt sẽ làm giảm giá thành vận tải, theo đó cũng giảm giá thành sản phẩm cuối cùng. Đồng thời, việc nộp phí sẽ dần thay đổi quan niệm sử dụng đường là đường nhiên, miễn phí sang quan niệm sử dụng đường bộ cũng như sử dụng những dịch vụ công cộng khác như nước sạch, điện sinh hoạt… Và người sử dụng đường cần phải trả tiền để nhận được dịch vụ ngày càng tốt hơn. Theo thống kê tại 3 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ đứng chân trên địa bàn tỉnh, đến hết ngày 8-1-2013, đã có 731 xe thực hiện nộp phí với tổng số tiền 1,42 tỷ đồng.

Tuy vậy, Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng nêu rõ một số trường hợp được miễn nộp phí như xe cứu thương, cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ an ninh… Đặc biệt, xe mô tô của các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo cũng sẽ được miễn nộp phí. Nhiều ý kiến cho rằng thu phí đường bộ phụ thuộc rất nhiều vào sự tự giác của người dân, song với phương thức giao về cho từng địa bàn, việc triển khai thu phí sẽ sâu sát và hiệu quả hơn. Thêm nữa, khi cơ quan Cảnh sát Giao thông nắm hết số lượng xe thì việc thu phí cũng trở nên đơn giản. “Vấn đề là phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan để việc thu phí diễn ra thuận lợi hơn”-ông Nguyên bày tỏ quan điểm.

Kim Linh

Thu phí bảo trì đường bộ: Nhiều ý kiến trái chiều

Xung quanh vấn đề về thu phí bảo trì đường bộ, phóng viên Báo Gia Lai đã phỏng vấn một số doanh nghiệp vận tải và người dân về vấn đề này:

-Ông Nguyễn Sơn (đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Tây Sơn, TP. Pleiku): Người dân chịu quá nhiều loại phí, phí chồng phí

Tôi cho rằng việc thu phí đường bộ là không công bằng bởi người dân đã đóng phí đường bộ rồi. Đó là chi phí bảo dưỡng đường bộ nằm trong xăng dầu (300 đồng/lít)-đây cũng là khoản thu hời vì đâu phải tất cả xăng đều dùng sử dụng để vận tải và phí trước bạ-ai mua xe cũng phải đóng, nhất là đối với xe mới.

-Ông Đặng Đức Kham-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai: Khó khăn chồng chất khó khăn

Việc thu thêm phí bảo trì đường bộ đã tạo thêm gánh nặng cho công ty, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế đang khó khăn như hiện nay, lượng khách đi xe taxi giảm, xăng liên tục tăng giá… Chủ trương thì đương nhiên phải thực hiện, tuy nhiên Nhà nước cần có cách tính phù hợp kiểu “bán sỉ, bán lẻ”. Hiện công ty có trên 150 chiếc xe nếu tính bình quân mỗi chiếc đóng trên 2 triệu đồng thì mỗi năm công ty phải chi trên 300 triệu đồng là khoản tiền không nhỏ. Mong rằng với những doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là taxi có số lượng xe nhiều nhà nước có chính sách hỗ trợ như giảm mức thu phí.

Lê Lan (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

(GLO)- Những ngày này, nhiều làng nghề trồng hoa ở khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai lại rộn ràng không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Tuy nhiên, thời tiết thất thường và sâu bệnh phát triển mạnh khiến nhiều hộ trồng hoa cúc “đứng ngồi không yên”.

Ông Đào Văn Thái (phường Hoài Nhơn) chuyển đổi nghề hiệu quả đang được nhiều ngư dân xem là hình mẫu học tập. Ảnh: Diệp Bảo Sương

Gia Lai hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, bảo vệ sinh thái biển

(GLO)- Trước thực tế số lượng tàu khai thác hải sản quá nhiều, trong đó có một số hành nghề có thể gây ảnh hưởng xấu đến nguồn tài nguyên, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai đang phối hợp với các địa phương tìm phương án giúp ngư dân chuyển đổi nghề để phát triển bền vững.

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

null