Nỗ lực hoàn thiện mạng lưới giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, những năm qua, tỉnh Gia Lai đã nỗ lực nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến tỉnh lộ để tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, nối liền các vùng miền trong tỉnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống và đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện...

Sau khi tuyến tỉnh lộ 670 có chiều dài 45 km được chuyển thành quốc lộ 19D, hiện nay, trên toàn tỉnh có 11 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 386 km. Các tuyến đường này giúp nối liền các địa phương trong tỉnh và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của các địa phương và tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

 

Sửa chữa các tuyến tỉnh lộ. Ảnh: Đ.T
Sửa chữa các tuyến tỉnh lộ. Ảnh: Đ.T

Trong 5 năm trở lại đây, bằng các nguồn vốn của Trung ương và địa phương, tỉnh ta đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để bê tông láng nhựa, bê tông xi măng các tuyến tỉnh lộ. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 314 km/386 km tỉnh lộ được nhựa hóa và bê tông hóa, mặt đường đạt cấp IV, rộng từ 3,5 mét đến 5 mét. Hiện còn 3 tuyến tỉnh lộ với 72 km đường đất. Cụ thể, tỉnh lộ 665 có tổng chiều dài 58 km hiện vẫn còn 24 km đường đất. Trong thời gian tới, tỉnh lộ 665 sẽ được nâng cấp, làm mới bằng nguồn vốn của ADB (hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn tất các thủ tục để triển khai dự án). Tỉnh lộ 666 dài 61,2 km đang còn 33 km đường đất cũng đã được đưa vào dự án đầu tư công giai đoạn 2017-2020. Riêng tỉnh lộ 663 còn 15 km đường đất đang tìm nguồn vốn để đầu tư xây dựng. Dự kiến tổng số vốn để nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến trên là hơn 700 tỷ đồng.

Để hoàn thiện hạ tầng giao thông các tuyến tỉnh lộ như hiện nay là sự nỗ lực lớn của tỉnh. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số tuyến tỉnh lộ đầu tư xây dựng đã hàng chục năm nên bị hư hỏng, xuống cấp. Để khắc phục tình trạng này, nhiều năm nay, tỉnh sử dụng nguồn kinh phí 35% được trích từ nguồn phí đường bộ và một phần trích từ ngân sách của tỉnh để bố trí vốn sửa chữa định kỳ các tuyến tỉnh lộ và một phần dùng để sửa chữa thường xuyên. Thế nhưng, nguồn kinh phí này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Theo dự toán hiện nay, định mức duy tu, bảo dưỡng đường bộ trên địa bàn tỉnh bình quân là 160 triệu đồng/km/năm với đường bê tông nhựa, đường đá dăm láng nhựa. Năm 2017, tổng kinh phí được cấp phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên hạ tầng giao thông là 36,2 tỷ đồng nên chỉ mới đáp ứng được hơn 40% nhu cầu thực tế.

Ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải), cho biết: “Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, nhất là các tuyến tỉnh lộ. Đến nay, hầu hết các tuyến đã được đầu tư nâng cấp, làm mới hoặc đã có dự án đầu tư trong thời gian tới. Còn nguồn kinh phí dùng để sửa chữa định kỳ và sửa chữa thường xuyên dù chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế nhưng chúng tôi đã có tính toán, phân bổ hợp lý nhằm khắc phục sự cố trên các tuyến, đảm bảo giao thông luôn thông suốt cũng như đảm bảo sự an toàn của phương tiện và người dân khi tham gia giao thông…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

TP. Pleiku: Khẩn trương kiểm tra, xử lý các trường hợp tiêu hủy hàng hóa không đúng quy định

TP. Pleiku: Khẩn trương kiểm tra, xử lý các trường hợp tiêu hủy hàng hóa không đúng quy định

(GLO)- Sau khi Báo Gia Lai có thông tin phản ánh về việc “Hàng loạt bánh kẹo, đồ chơi có nhãn mác lạ bị đổ chất đống dọc đường Trường Sa”, ngày 13-6, UBND TP. Pleiku có văn bản gửi các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý các trường hợp tiêu hủy hàng hóa không đúng quy định.

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

(GLO)- Thông qua 15 điểm giao dịch xã, thị trấn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức các phiên giao dịch định kỳ mỗi tháng để giải ngân cho vay và cung cấp dịch vụ ngân hàng đến tận tay người dân.

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, hồ tiêu tăng giá giúp bà con nông dân có lợi nhuận khá. Dù vậy, hiện nay, người dân không ồ ạt đầu tư trồng mới mà chỉ trồng dặm tại những trụ hồ tiêu bị chết và trồng xen vào vườn cà phê, cây ăn quả. Đồng thời, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu.

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

(GLO)- Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã lan tỏa sâu rộng tại xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong số đó, ông Lương Bích Ngọc-Hội viên Chi hội Nông dân thôn Thanh Bình là điển hình tiêu biểu.

Tỷ lệ cà phê chế biến từ nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 23%. Ảnh: V.T

Gia Lai: Tỷ lệ cà phê chế biến đạt hơn 23%

(GLO)- Gia Lai hiện có hơn 106.400 ha cà phê, sản lượng 312.050 tấn cà phê nhân. Mỗi năm, sản lượng cà phê xuất khẩu của tỉnh khoảng 240.000 tấn, chiếm tỷ lệ gần 77%. Trong khi đó, tỷ lệ cà phê chế biến (cà phê bột, rang xay, hòa tan) chỉ đạt hơn 23%. 

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

(GLO)- Hiện nay, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung xuống giống vụ mùa 2025. Đây là vụ sản xuất chịu nhiều áp lực bởi mưa lũ xuất hiện bất thường. Vì vậy, chủ động điều chỉnh lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phù hợp, thích ứng với diễn biến thời tiết là giải pháp trọng tâm.

null