Nỗ lực hoàn thiện mạng lưới giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, những năm qua, tỉnh Gia Lai đã nỗ lực nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến tỉnh lộ để tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, nối liền các vùng miền trong tỉnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống và đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện...

Sau khi tuyến tỉnh lộ 670 có chiều dài 45 km được chuyển thành quốc lộ 19D, hiện nay, trên toàn tỉnh có 11 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 386 km. Các tuyến đường này giúp nối liền các địa phương trong tỉnh và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của các địa phương và tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

 

Sửa chữa các tuyến tỉnh lộ. Ảnh: Đ.T
Sửa chữa các tuyến tỉnh lộ. Ảnh: Đ.T

Trong 5 năm trở lại đây, bằng các nguồn vốn của Trung ương và địa phương, tỉnh ta đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để bê tông láng nhựa, bê tông xi măng các tuyến tỉnh lộ. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 314 km/386 km tỉnh lộ được nhựa hóa và bê tông hóa, mặt đường đạt cấp IV, rộng từ 3,5 mét đến 5 mét. Hiện còn 3 tuyến tỉnh lộ với 72 km đường đất. Cụ thể, tỉnh lộ 665 có tổng chiều dài 58 km hiện vẫn còn 24 km đường đất. Trong thời gian tới, tỉnh lộ 665 sẽ được nâng cấp, làm mới bằng nguồn vốn của ADB (hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn tất các thủ tục để triển khai dự án). Tỉnh lộ 666 dài 61,2 km đang còn 33 km đường đất cũng đã được đưa vào dự án đầu tư công giai đoạn 2017-2020. Riêng tỉnh lộ 663 còn 15 km đường đất đang tìm nguồn vốn để đầu tư xây dựng. Dự kiến tổng số vốn để nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến trên là hơn 700 tỷ đồng.

Để hoàn thiện hạ tầng giao thông các tuyến tỉnh lộ như hiện nay là sự nỗ lực lớn của tỉnh. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số tuyến tỉnh lộ đầu tư xây dựng đã hàng chục năm nên bị hư hỏng, xuống cấp. Để khắc phục tình trạng này, nhiều năm nay, tỉnh sử dụng nguồn kinh phí 35% được trích từ nguồn phí đường bộ và một phần trích từ ngân sách của tỉnh để bố trí vốn sửa chữa định kỳ các tuyến tỉnh lộ và một phần dùng để sửa chữa thường xuyên. Thế nhưng, nguồn kinh phí này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Theo dự toán hiện nay, định mức duy tu, bảo dưỡng đường bộ trên địa bàn tỉnh bình quân là 160 triệu đồng/km/năm với đường bê tông nhựa, đường đá dăm láng nhựa. Năm 2017, tổng kinh phí được cấp phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên hạ tầng giao thông là 36,2 tỷ đồng nên chỉ mới đáp ứng được hơn 40% nhu cầu thực tế.

Ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải), cho biết: “Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, nhất là các tuyến tỉnh lộ. Đến nay, hầu hết các tuyến đã được đầu tư nâng cấp, làm mới hoặc đã có dự án đầu tư trong thời gian tới. Còn nguồn kinh phí dùng để sửa chữa định kỳ và sửa chữa thường xuyên dù chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế nhưng chúng tôi đã có tính toán, phân bổ hợp lý nhằm khắc phục sự cố trên các tuyến, đảm bảo giao thông luôn thông suốt cũng như đảm bảo sự an toàn của phương tiện và người dân khi tham gia giao thông…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Thêm cơ hội phát triển rừng gỗ lớn

Thêm cơ hội phát triển rừng gỗ lớn

(GLO)- Dự án nhân rộng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng Việt Nam (SFM) do Chính phủ Đức viện trợ thông qua Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022 - 2025 đã mang lại kết quả thiết thực. Dự án mở ra cơ hội phát triển rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh.

Phù Mỹ Đông tăng cường giám sát tàu cá vi phạm

Phù Mỹ Đông tăng cường giám sát tàu cá vi phạm

(GLO)- Dù còn nhiều khó khăn trong quản lý tàu cá chưa đủ điều kiện khai thác, xã Phù Mỹ Đông (tỉnh Gia Lai) vẫn kiên trì vận động, giám sát và phối hợp lực lượng chức năng để đưa hoạt động khai thác thủy sản vào nền nếp, đúng quy định pháp luật.

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

(GLO)- Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều nông dân ở Gia Lai còn chủ động sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. Từ đó, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định và mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững tại địa phương.

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

(GLO)- Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều nông dân ở xã Ðak Ðoa (tỉnh Gia Lai) đã tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác để cùng nhau sản xuất và tiêu thụ nông sản. Cách làm này không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng mà còn mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Doanh nhân trẻ tiên phong dấn bước

Doanh nhân trẻ tiên phong dấn bước

(GLO)- Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về kinh tế tư nhân đã mở ra cơ hội mới, khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường trong nước

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường trong nước

(GLO)- Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường trong nước.

Nhân rộng các mô hình nông nghiệp xanh

Nhân rộng các mô hình nông nghiệp xanh

(GLO)- Từ năm 2022-2025, Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” do Tổ chức EarthCare Foundation tài trợ, được Hội Nông dân Việt Nam triển khai đã mang lại thay đổi tích cực.

“Lực hấp dẫn” Gia Lai

“Lực hấp dẫn” Gia Lai

(GLO)- Sự kết hợp giữa “rừng vàng” phía Tây và “biển bạc” phía Đông, cộng với nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng giúp Gia Lai có sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư.

null