Ngổn ngang khó khăn trong tuyển dụng giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm học mới đã cận kề, nhưng ngành giáo dục tỉnh Gia Lai vẫn loay hoay đối phó với tình trạng thiếu giáo viên; dù ngoài sự hỗ trợ của T.Ư, tỉnh này đã có nhiều biện pháp xoay xở.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, năm học 2024-2025, ngành giáo dục của tỉnh còn thiếu 4.259 người. Vài năm gần đây, các địa phương ở Gia Lai đã ưu tiên tuyển dụng giáo viên (GV) các môn học mới trong chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương không tuyển đủ chỉ tiêu do ít thí sinh tham gia dự tuyển.

Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng đến công tác dạy và học của tỉnh Gia Lai. Ảnh: TRẦN HIẾU

Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng đến công tác dạy và học của tỉnh Gia Lai. Ảnh: TRẦN HIẾU

Theo ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, để khắc phục tình trạng thiếu GV bậc THPT, ngành giáo dục tỉnh này đã cử GV đến những nơi thiếu theo hình thức biệt phái và tuyển dụng thêm 188 chỉ tiêu.

"Tình trạng thiếu GV vẫn chưa được khắc phục một cách hiệu quả nhất, cần phải có thêm thời gian. Khó nhất là GV dạy tin học, mỹ thuật, không tuyển đủ chỉ tiêu", ông Định nói.

Ngoài ra, theo ông Định, năm học 2023 - 2024, tỉnh tuyển dụng 1.778 chỉ tiêu biên chế GV nhưng tính đến ngày 15.5.2024 có 341 chỉ tiêu không có hồ sơ nộp dự tuyển. Lý do, theo luật Giáo dục năm 2019, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV trở lên đối với GV tiểu học, THCS, THPT. Trường hợp môn học còn thiếu thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chuyên ngành (mầm non, tiểu học) có số GV chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định; một số ngành học như tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, công nghệ có nhiều cơ hội việc làm khác với mức thu nhập cao hơn nên không tham gia dự tuyển vào làm viên chức GV. Chưa kể, vẫn chưa có nguồn tuyển dụng GV dạy các môn tích hợp (khoa học tự nhiên; lịch sử - địa lý, tổng phụ trách Đội...).

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa đề nghị Bộ Nội vụ xem xét bổ sung chỉ tiêu 2.890 người làm việc năm học 2024 - 2025 cho ngành GD-ĐT tỉnh này, trong đó có 1.273 GV. Theo kế hoạch trường, lớp, học sinh năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Đắk Lắk, các cấp học đều tăng về số lớp và học sinh so với năm học 2023 - 2024.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tổng số biên chế người làm việc và hợp đồng lao động ngành GD-ĐT tỉnh này được giao năm học 2023 - 2024 là 29.940 người, trong đó GV là 23.875 người. Tuy nhiên, đến ngày 31.5.2024, tổng số viên chức, lao động hợp đồng có mặt là 29.841 người; trong đó GV 22.880 người (gồm: mầm non 4.578 người; tiểu học 9.004 người; THCS 6.109 người; THPT 3.189 người).

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tỉnh có diện tích tự nhiên lớn, địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều nên số điểm trường mẫu giáo và tiểu học tương đối nhiều. Tình trạng thiếu GV, nhân viên theo định mức dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn gặp nhiều khó khăn trong những năm học vừa qua.

Theo Trung Chuyên - Trần Hiếu (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Nhiều trường tại xã Tuy Phước và các xã lân cận cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

Nhiều trường tại xã Tuy Phước và các xã lân cận cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

(GLO)- Sáng nay (18-11), mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực tại các xã Tuy Phước, Tuy Phước Đông, Tuy Phước Bắc và Tuy Phước Tây xuất hiện nước chảy mạnh qua các tràn, gây nguy hiểm cho việc đi lại. Trước tình hình đó, nhiều địa phương cho học sinh tạm dừng đến lớp để đảm bảo an toàn.

ĐB Lê Kim Toàn cho rằng, đầu tư cho trường học và bệnh viện không bao giờ thừa.

Đầu tư cho trường học và bệnh viện không bao giờ thừa

(GLO)- Quan điểm “đầu tư cho trường học và bệnh viện càng nhiều càng tốt, không bao giờ thừa” được nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất khi thảo luận về một số cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển đột phá giáo dục, đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhờ chương trình "Cơm có thịt", các em học sinh nghèo giờ đây đã có những suất cơm đủ đầy dinh dưỡng, giúp các em yên tâm học tập.

“Cơm có thịt” nuôi trò nghèo vùng cao

(GLO)- Giữa cái nắng chang chang nơi “hốc” Pờ Tó, tiếng trống trường vang lên báo hiệu giờ cơm trưa. Từng tốp học sinh trong bộ đồng phục xếp hàng ngay ngắn bước vào nhà ăn. “Chúng em mời thầy cô ăn cơm, mời các bạn ăn cơm”-tiếng đồng thanh vang lên như tiếng suối trên nguồn.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

null