Ngổn ngang khó khăn trong tuyển dụng giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Năm học mới đã cận kề, nhưng ngành giáo dục tỉnh Gia Lai vẫn loay hoay đối phó với tình trạng thiếu giáo viên; dù ngoài sự hỗ trợ của T.Ư, tỉnh này đã có nhiều biện pháp xoay xở.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, năm học 2024-2025, ngành giáo dục của tỉnh còn thiếu 4.259 người. Vài năm gần đây, các địa phương ở Gia Lai đã ưu tiên tuyển dụng giáo viên (GV) các môn học mới trong chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương không tuyển đủ chỉ tiêu do ít thí sinh tham gia dự tuyển.

Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng đến công tác dạy và học của tỉnh Gia Lai. Ảnh: TRẦN HIẾU

Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng đến công tác dạy và học của tỉnh Gia Lai. Ảnh: TRẦN HIẾU

Theo ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, để khắc phục tình trạng thiếu GV bậc THPT, ngành giáo dục tỉnh này đã cử GV đến những nơi thiếu theo hình thức biệt phái và tuyển dụng thêm 188 chỉ tiêu.

"Tình trạng thiếu GV vẫn chưa được khắc phục một cách hiệu quả nhất, cần phải có thêm thời gian. Khó nhất là GV dạy tin học, mỹ thuật, không tuyển đủ chỉ tiêu", ông Định nói.

Ngoài ra, theo ông Định, năm học 2023 - 2024, tỉnh tuyển dụng 1.778 chỉ tiêu biên chế GV nhưng tính đến ngày 15.5.2024 có 341 chỉ tiêu không có hồ sơ nộp dự tuyển. Lý do, theo luật Giáo dục năm 2019, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV trở lên đối với GV tiểu học, THCS, THPT. Trường hợp môn học còn thiếu thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chuyên ngành (mầm non, tiểu học) có số GV chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định; một số ngành học như tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, công nghệ có nhiều cơ hội việc làm khác với mức thu nhập cao hơn nên không tham gia dự tuyển vào làm viên chức GV. Chưa kể, vẫn chưa có nguồn tuyển dụng GV dạy các môn tích hợp (khoa học tự nhiên; lịch sử - địa lý, tổng phụ trách Đội...).

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa đề nghị Bộ Nội vụ xem xét bổ sung chỉ tiêu 2.890 người làm việc năm học 2024 - 2025 cho ngành GD-ĐT tỉnh này, trong đó có 1.273 GV. Theo kế hoạch trường, lớp, học sinh năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Đắk Lắk, các cấp học đều tăng về số lớp và học sinh so với năm học 2023 - 2024.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tổng số biên chế người làm việc và hợp đồng lao động ngành GD-ĐT tỉnh này được giao năm học 2023 - 2024 là 29.940 người, trong đó GV là 23.875 người. Tuy nhiên, đến ngày 31.5.2024, tổng số viên chức, lao động hợp đồng có mặt là 29.841 người; trong đó GV 22.880 người (gồm: mầm non 4.578 người; tiểu học 9.004 người; THCS 6.109 người; THPT 3.189 người).

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tỉnh có diện tích tự nhiên lớn, địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều nên số điểm trường mẫu giáo và tiểu học tương đối nhiều. Tình trạng thiếu GV, nhân viên theo định mức dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn gặp nhiều khó khăn trong những năm học vừa qua.

Theo Trung Chuyên - Trần Hiếu (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Rà soát tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia

Rà soát tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu các trường phổ thông trực thuộc Sở; phòng GD-ĐT các địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện rà soát tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng đối với trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Pleiku: Tiếp nhận tài trợ 2 màn hình tương tác Smart Educational AIO machine phục vụ giảng dạy

Pleiku: Tiếp nhận tài trợ 2 màn hình tương tác Smart Educational AIO machine phục vụ giảng dạy

(GLO)- Ngày 24-9, tại Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (phường Hội Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), UBND TP. Pleiku đã tiếp nhận hỗ trợ thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy giáo án điện tử về an toàn giao thông học đường trong chuỗi chương trình của Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP).

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

(GLO)- Xây dựng văn hóa học đường là nội dung quan trọng để đổi mới giáo dục toàn diện. Hiện nay, các cơ sở giáo dục có học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường nhằm tạo nên thế hệ HS có đạo đức, lối sống đẹp, trở thành công dân tốt cho xã hội.
Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

(GLO)- Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS xây dựng 2 môn tích hợp mới gồm môn Khoa học tự nhiên (tích hợp các môn Sinh học, Hóa học, Vật lý) và môn Lịch sử và địa lý. Trên thực tế, việc triển khai giảng dạy 2 môn này đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.