Nếu ngành giáo dục được tuyển giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Thành hay bại của ngành giáo dục mấu chốt ở đội ngũ các thầy cô giáo. Song, thực tế lâu nay lại là quyền tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển giáo viên nằm ở nơi khác.

Dự thảo luật Nhà giáo đang xin ý kiến có một nội dung vô cùng quan trọng: "Ngành giáo dục được quyền quyết định trong tuyển dụng, luân chuyển giáo viên (GV) trong các cơ sở công lập thay vì ngành nội vụ và UBND các cấp như hiện nay".

Nói về nội dung này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn từng trăn trở ngành giáo dục nắm tất cả mọi thứ, trừ hai thứ là GV và tài chính. Việc tuyển dụng nhà giáo, lúc nào ngành giáo dục cũng chỉ có vai trò kiến nghị, đề xuất. Do vậy, bao nhiêu năm qua, chỗ thiếu thì vẫn cứ thiếu mà chỗ thừa thì vẫn cứ thừa.

Hiệu trưởng một trường phổ thông công lập cũng trong tâm trạng tương tự. Ở trường, họ phải chịu trách nhiệm về chất lượng học tập của từng học sinh nhưng lại không có quyền tuyển dụng bất cứ một GV nào. Ví dụ, nếu thiếu GV dạy môn tiếng Anh, trường chỉ có quyền đề xuất phòng GD-ĐT, rồi phòng đề xuất UBND cấp huyện xem xét bổ sung biên chế hoặc hợp đồng GV cho môn học này. Nhân sự, các ứng viên như nào, hiệu trưởng cũng không được quyền trực tiếp chọn cho phù hợp.

Nhưng, tuyển được đúng bộ môn như vị hiệu trưởng trên còn may mắn. Ở trường khác, còn "khổ" hơn, thiếu GV dạy môn này nhưng lại tuyển môn khác đã đủ hoặc thừa GV. Lý do vì sao thì hiệu trưởng cũng không thể biết tường tận!

Nhà giáo là một nghề đặc thù, dạy các em học sinh nhân cách và trí tuệ. Nếu cứ đánh đồng như tuyển viên chức nói chung thì rất không phù hợp. Chẳng hạn, việc làm bài thi về kiến thức chung không gắn với yêu cầu hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, vốn rất khác biệt so với ngành nghề khác…

Quy trình tuyển dụng viên chức nói chung và nhà giáo nói riêng lâu nay vẫn có dư luận về sự thiếu minh bạch, khách quan. Song, ở đâu, ngành nào cũng vậy, khó tránh tiêu cực nếu không kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Vì vậy, dự thảo luật Nhà giáo đề xuất giao quyền tuyển dụng nhà giáo cho ngành giáo dục nhận được nhiều sự đồng tình.

PGS Đặng Thị Thanh Huyền, Ban điều hành Mạng lưới quản lý giáo dục EdulightenUp, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục), cho rằng đề xuất này thiết thực, phù hợp thực tế. "Nếu đề xuất này được thông qua, ngành giáo dục có thể thêm một phần vất vả, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là đem lại lợi ích cho người học, phụ huynh và nhân dân. Tất cả vì sự phát triển chung của xã hội trong bối cảnh mới", bà Huyền khẳng định.

Tất nhiên, khi đã được trao quyền thì cũng phải gắn với trách nhiệm rất lớn. Đã tự chủ, được quyền quyết định về tài chính, bổ nhiệm nhân sự GV rồi thì hy vọng ngành giáo dục sẽ không còn điệp khúc "chúng tôi nắm tất cả mọi thứ, trừ hai thứ…" như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.