Đề xuất ngành giáo dục chịu trách nhiệm tuyển dụng nhà giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự thảo luật Nhà giáo đang được Bộ GD-ĐT xin ý kiến dư luận nêu thẩm quyền tuyển dụng giáo viên sẽ do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm.

Theo dự thảo luật Nhà giáo, việc tuyển dụng nhà giáo phải căn cứ vào đề án vị trí việc làm; chuẩn nhà giáo; chương trình giáo dục, đào tạo; quỹ tiền lương nhằm bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu nhà giáo giảng dạy, giáo dục.

Dự thảo luật Nhà giáo nêu thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm. Ảnh: M.C

Dự thảo luật Nhà giáo nêu thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm. Ảnh: M.C

Dự luật cũng nêu 5 nguyên tắc tuyển dụng nhà giáo, gồm: "Bảo đảm công khai, công bằng, khách quan và đúng quy định của pháp luật. Không phân biệt dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo; bảo đảm tính cạnh tranh; tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm, chuẩn nhà giáo, chức danh nhà giáo; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Ưu tiên người có tài năng, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người tình nguyện làm việc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã đảo, hải đảo, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của Chính phủ và các đối tượng chính sách khác".

Về thẩm quyền và phương thức tuyển dụng, dự luật nêu: Đối với cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: do cơ sở giáo dục trực tiếp tuyển dụng nhà giáo theo nghị quyết của hội đồng trường hoặc hội đồng đại học ban hành.

Đối với các cơ sở giáo dục công lập khác, do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm tuyển dụng nhà giáo.Tuyển dụng nhà giáo được thực hiện thông qua phương thức xét hồ sơ và thực hành sư phạm để đánh giá phẩm chất, năng lực theo chuẩn nhà giáo.

Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định cụ thể điều này.

Như vậy, nếu dự luật này được thông qua, việc tuyển dụng nhà giáo sẽ có những thay đổi đáng kể khi giao cho ngành GD-ĐT chủ trì tuyển dụng thay vì chính quyền địa phương và ngành nội vụ như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn từng phát biểu đầy trăn trở về việc ngành GD-ĐT không có thẩm quyền chính trong tuyển dụng giáo viên. Ông nói: "Ngành giáo dục chúng tôi nắm tất cả mọi thứ, trừ hai thứ: một là giáo viên, hai là tài chính. Và cả hai điều này, chúng tôi chỉ với tư cách là người luôn luôn đi kiến nghị, đề xuất".

Trong phân tích về tình hình đội ngũ nhà giáo hiện nay, Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, việc phân cấp tại địa phương trong công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhà giáo còn nhiều bất cập vì hầu hết ở các địa phương, cơ quan chuyên môn là sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên nên không chủ động trong việc điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học và không chủ động điều tiết được giáo viên thừa, thiếu.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra rằng: "Quy định về tuyển dụng viên chức nói chung còn chưa thực sự phù hợp với hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo.

Chẳng hạn, việc làm bài thi về kiến thức chung chưa gắn liền với yêu cầu hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo; điều kiện đăng ký dự tuyển còn chưa tính đến các trường hợp chưa đảm bảo đủ tư cách để trở thành nhà giáo, một số trường hợp gây nguy hiểm đến an toàn của trẻ em nhưng chưa có quy định không được đăng ký dự tuyển nhà giáo; việc quy định người đăng ký dự tuyển viên chức phải là người có quốc tịch Việt Nam, đang cư trú ở Việt Nam làm cản trở việc thực hiện chủ trương tăng cường hợp tác quốc tế về nhà giáo và hợp tác quốc tế trong GD-ĐT".

Có thể bạn quan tâm

Học sinh trưởng thành từ hoạt động tình nguyện

Học sinh trưởng thành từ hoạt động tình nguyện

(GLO)- Những câu lạc bộ (CLB) tình nguyện giúp học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai lan tỏa lòng nhân ái, tình yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động tình nguyện đã tạo môi trường để các em trau dồi kỹ năng, có thêm trải nghiệm để trưởng thành.

Gia Lai công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học

Gia Lai công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung vừa ký Quyết định số 120/QĐ-UBND về việc công bố danh mục gồm 2 thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt

(GLO)- Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt thi vào tháng 4, 5 và tháng 7. Kỳ thi được tổ chức tại 2 điểm thi ở TP. Hồ Chí Minh và 6 điểm thi tại các tỉnh: Gia Lai, Long An, Cần Thơ, Huế, Đà Nẵng và Đắk Lắk.

Thầy Nguyễn Viết Tài-Bí thư Đoàn trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Giáo dục kinh tế và pháp luật. Ảnh: M.N

Đồng hành cùng học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chỉ còn vài tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đồng hành cùng học sinh trước kỳ thi quan trọng này, các tổ chức Đoàn tại Gia Lai đã triển khai hoạt động tình nguyện dạy thêm miễn phí, tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp.

Nhờ tinh thần tự học cao và niềm đam mê đặc biệt với môn Hóa học, Quang đã trở thành học sinh trường huyện duy nhất trong tỉnh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: Vũ Chi

Nguyễn Trần Quang: Cậu học trò đam mê Hóa học

(GLO)- Nguyễn Trần Quang-học sinh lớp 12A3, Trường THPT Lê Thánh Tông (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm học. Em cũng là học sinh trường huyện duy nhất trong tỉnh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa qua với môn hóa học.

Miễn học phí và công bằng giáo dục

Miễn học phí và công bằng giáo dục

Với Nghị quyết mới của HĐND, TP.HCM trở thành địa phương thứ 9 trong cả nước thực hiện chính sách miễn học phí cho toàn bộ trẻ mầm non và học sinh phổ thông. Tuy chỉ chiếm tỷ lệ 14% các tỉnh, thành nhưng điều này mang ý nghĩa rất lớn.

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cho rằng, khi đã có quy định về các trường hợp “cấm” dạy thêm học thêm, nếu giáo viên vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.