Ngành du lịch, bán lẻ lao đao vì vắng khách Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lệnh cấm đoàn khách du lịch nước ngoài do ảnh hưởng virus corona gây bệnh viêm phổi cấp đã giáng một cú sốc mạnh đến ngành du lịch Đông Nam Á và thế giới do nhiều nơi phụ thuộc vào nguồn du khách Trung Quốc.
 
Khách mua hàng cẩn thận đeo khẩu trang ở khu Ginza ở Tokyo (Nhật) - Ảnh: AFP
Theo báo Nikkei Asian Review, với gần 27% du khách đến từ Trung Quốc, Thái Lan có thể là nước bị ảnh hưởng nặng nhất về doanh thu từ du lịch khi du khách Trung Quốc sụt giảm. Khoảng 60% du khách Trung Quốc đã hủy phòng trong đầu tuần qua.
Lao đao
Năm 2020, Thái Lan dự kiến đón 40 triệu du khách quốc tế. Với tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra, ông Chaiya Rapuepol - giám đốc công ty Patri Tour ở Thái Lan, cho biết chỉ mong kiếm đủ tiền để duy trì doanh nghiệp và trả lương cho nhân viên.
Giá cổ phiếu nhiều khách sạn lớn như Minor International, sân bay Thái Lan hay hãng hàng không quốc tế Thái Airways giảm lần lượt 9%, 6% và 6%.
Khoảng 800.000 du khách Trung Quốc đến Thái Lan mỗi tháng, trung bình mỗi người tiêu khoảng 1.630 USD. Nếu lệnh cấm du lịch theo đoàn cũng như việc chủ động tránh đi du lịch của du khách kéo dài trong 3 tháng tới, Thái Lan sẽ thất thu 2,7 tỉ USD.
Theo Foxnews ngày 29-1, những ngày qua các công ty du lịch ở Nhật Bản bận rộn không ngừng nghỉ với những thông báo hủy tour của khách Trung Quốc.
Sho Yamazoe, chủ tịch công ty lữ hành Kamome Tourist Co. của Nhật Bản cho biết đã có ít nhất 480 đoàn với tổng cộng 20.000 du khách hủy tour sang Nhật. Nhân viên công ty tất bật gọi điện cho các đối tác nhà hàng, điểm mua sắm để hủy lịch trình.
Tình cảnh này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng doanh thu của ngành du lịch trước Thế vận hội Mùa hè 2020 tại Tokyo.
 
Hành khách tại sân bay quốc tế Kuala Lumpua, Malaysia - Ảnh: REUTERS
Theo số liệu chính thức, năm 2019, dù bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình ở Hong Kong và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, vẫn có khoảng 134 triệu du khách Trung Quốc du lịch nước ngoài, tăng 4,5% so với năm trước đó.

Hong Hong, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam là các điểm đến được nhiều người Trung Quốc lựa chọn nhưng du khách Trung Quốc cũng là những khách hàng xịn, sộp ở các thành phố London - Anh, Milan - Ý, Paris - Pháp và New York - Mỹ, Singapore, Philippines…

Ngành bán lẻ vắng khách
Theo trang Forbes, các cửa hàng miễn thuế và các công ty mỹ phẩm ở Hàn Quốc đã hụt một mùa làm ăn khi vắng bóng du khách Trung Quốc kể từ khi virus corona bùng phát ở Vũ Hán và lan ra nhiều thành phố trên thế giới.
Giá cổ phiếu Công ty Amorepacific, đại gia trong ngành mỹ phẩm Hàn Quốc, rớt 8,47% và Hãng LG Household & Health Care rớt 7.12% vào đầu tuần.
Cổ phiếu của các công ty Shinsegae, Hotel Shilla và Lotte Shopping, những công ty có bán hàng miễn thuế ở Hàn Quốc, cũng giảm lần lượt 12,07%, 10,31% và 7,31%.
Ngành bán lẻ nước láng giềng Nhật Bản cũng lâm vào tình cảnh bết bát, ít nhất trong ngắn hạn.
 
Khách gom hàng khẩu trang ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, cổ phiếu của các công ty như Uniqlo giảm 5,7%, mỹ phẩm Shiseido giảm 5,5% do cả hai đều có khoảng 20% lợi nhuận từ Trung Quốc trong những năm tài chính gần đây.
Theo tổng hợp của báo USA Today, trong mùa du lịch Tết Nguyên đán ở châu Á, khách sạn, sòng bài, du thuyền cũng là các đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả của virus corona.
Và có lẽ chỉ các cửa hàng thuốc tây kinh doanh tốt trong tình huống này, khi khắp nơi nơi du khách đổ xô mua khẩu trang theo lố.
Hồng Vân (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

(GLO)- Những ngày này, nhiều làng nghề trồng hoa ở khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai lại rộn ràng không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Tuy nhiên, thời tiết thất thường và sâu bệnh phát triển mạnh khiến nhiều hộ trồng hoa cúc “đứng ngồi không yên”.

null