Ngành du lịch, bán lẻ lao đao vì vắng khách Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lệnh cấm đoàn khách du lịch nước ngoài do ảnh hưởng virus corona gây bệnh viêm phổi cấp đã giáng một cú sốc mạnh đến ngành du lịch Đông Nam Á và thế giới do nhiều nơi phụ thuộc vào nguồn du khách Trung Quốc.
 
Khách mua hàng cẩn thận đeo khẩu trang ở khu Ginza ở Tokyo (Nhật) - Ảnh: AFP
Theo báo Nikkei Asian Review, với gần 27% du khách đến từ Trung Quốc, Thái Lan có thể là nước bị ảnh hưởng nặng nhất về doanh thu từ du lịch khi du khách Trung Quốc sụt giảm. Khoảng 60% du khách Trung Quốc đã hủy phòng trong đầu tuần qua.
Lao đao
Năm 2020, Thái Lan dự kiến đón 40 triệu du khách quốc tế. Với tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra, ông Chaiya Rapuepol - giám đốc công ty Patri Tour ở Thái Lan, cho biết chỉ mong kiếm đủ tiền để duy trì doanh nghiệp và trả lương cho nhân viên.
Giá cổ phiếu nhiều khách sạn lớn như Minor International, sân bay Thái Lan hay hãng hàng không quốc tế Thái Airways giảm lần lượt 9%, 6% và 6%.
Khoảng 800.000 du khách Trung Quốc đến Thái Lan mỗi tháng, trung bình mỗi người tiêu khoảng 1.630 USD. Nếu lệnh cấm du lịch theo đoàn cũng như việc chủ động tránh đi du lịch của du khách kéo dài trong 3 tháng tới, Thái Lan sẽ thất thu 2,7 tỉ USD.
Theo Foxnews ngày 29-1, những ngày qua các công ty du lịch ở Nhật Bản bận rộn không ngừng nghỉ với những thông báo hủy tour của khách Trung Quốc.
Sho Yamazoe, chủ tịch công ty lữ hành Kamome Tourist Co. của Nhật Bản cho biết đã có ít nhất 480 đoàn với tổng cộng 20.000 du khách hủy tour sang Nhật. Nhân viên công ty tất bật gọi điện cho các đối tác nhà hàng, điểm mua sắm để hủy lịch trình.
Tình cảnh này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng doanh thu của ngành du lịch trước Thế vận hội Mùa hè 2020 tại Tokyo.
 
Hành khách tại sân bay quốc tế Kuala Lumpua, Malaysia - Ảnh: REUTERS
Theo số liệu chính thức, năm 2019, dù bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình ở Hong Kong và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, vẫn có khoảng 134 triệu du khách Trung Quốc du lịch nước ngoài, tăng 4,5% so với năm trước đó.

Hong Hong, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam là các điểm đến được nhiều người Trung Quốc lựa chọn nhưng du khách Trung Quốc cũng là những khách hàng xịn, sộp ở các thành phố London - Anh, Milan - Ý, Paris - Pháp và New York - Mỹ, Singapore, Philippines…

Ngành bán lẻ vắng khách
Theo trang Forbes, các cửa hàng miễn thuế và các công ty mỹ phẩm ở Hàn Quốc đã hụt một mùa làm ăn khi vắng bóng du khách Trung Quốc kể từ khi virus corona bùng phát ở Vũ Hán và lan ra nhiều thành phố trên thế giới.
Giá cổ phiếu Công ty Amorepacific, đại gia trong ngành mỹ phẩm Hàn Quốc, rớt 8,47% và Hãng LG Household & Health Care rớt 7.12% vào đầu tuần.
Cổ phiếu của các công ty Shinsegae, Hotel Shilla và Lotte Shopping, những công ty có bán hàng miễn thuế ở Hàn Quốc, cũng giảm lần lượt 12,07%, 10,31% và 7,31%.
Ngành bán lẻ nước láng giềng Nhật Bản cũng lâm vào tình cảnh bết bát, ít nhất trong ngắn hạn.
 
Khách gom hàng khẩu trang ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, cổ phiếu của các công ty như Uniqlo giảm 5,7%, mỹ phẩm Shiseido giảm 5,5% do cả hai đều có khoảng 20% lợi nhuận từ Trung Quốc trong những năm tài chính gần đây.
Theo tổng hợp của báo USA Today, trong mùa du lịch Tết Nguyên đán ở châu Á, khách sạn, sòng bài, du thuyền cũng là các đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả của virus corona.
Và có lẽ chỉ các cửa hàng thuốc tây kinh doanh tốt trong tình huống này, khi khắp nơi nơi du khách đổ xô mua khẩu trang theo lố.
Hồng Vân (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null