Không giao dịch, không nhận được mã OTP, tài khoản vẫn bị 'bốc hơi" 406 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc một người vừa bị "bốc hơi" 406 triệu đồng trong tài khoản, nhiều chuyên gia an ninh mạng cho rằng kẻ xấu đã khai thác điểm yếu của quy trình xác thực giao dịch bằng mã OTP (mật khẩu sử dụng một lần) được gửi qua tin nhắn điện thoại.

 Hầu hết ngân hàng ở Việt Nam đang dùng cách thức xác thực giao dịch qua tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại khách hàng - Ảnh: ĐỨC THIỆN
Hầu hết ngân hàng ở Việt Nam đang dùng cách thức xác thực giao dịch qua tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại khách hàng - Ảnh: ĐỨC THIỆN



Trong vụ việc này, nạn nhân cho biết không thực hiện giao dịch, không nhận được tin nhắn thông báo mã xác thực, biến động số dư như thông lệ.

Nhiều kịch bản mất tiền

Mặc dầu vậy, theo ngân hàng (NH) Vietcombank (VCB) đã ghi nhận 4 giao dịch chuyển khoản đều hợp lệ, có 8 tin nhắn được gửi đến số điện thoại của chủ tài khoản. Ngân hàng này cho biết tài khoản trên ứng dụng VCB Digibank của khách hàng đã được kích hoạt trên một thiết bị khác để chuyển tiền.

Công ty an ninh mạng Bkav đưa ra hai kịch bản. Thứ nhất, kẻ xấu đã lừa khách hàng nhập mã OTP vào một website giả mạo để chiếm mã OTP, tạo ra giao dịch chuyển tiền giả mạo.

Thứ hai, kẻ xấu lừa khách hàng cài đặt một phần mềm gián điệp trên điện thoại. Phần mềm này sẽ theo dõi tất cả thông tin, trong đó có tin nhắn SMS chứa mã OTP và các thông tin đăng nhập và tạo giao dịch chuyển tiền.

Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Công ty an ninh mạng Bkav, cho rằng hacker đã khai thác điểm yếu của công nghệ xác thực SMS OTP.

Tháng 6-2020, Bkav cũng đã đưa ra cảnh báo về một phần mềm gián điệp có tên VN84App chuyên đánh cắp dữ liệu người dùng Việt, đặc biệt tập trung đánh cắp các mã OTP.

Phân tích VN84App, các chuyên gia phát hiện máy chủ điều khiển có giao diện bằng tiếng Trung Quốc và tin nhắn được thu thập từ điện thoại là những giao dịch ngân hàng có số tiền lớn lên tới hàng tỉ đồng.

Với điểm yếu dễ khai thác của công nghệ xác thực qua tin nhắn SMS nêu trên, ông Quảng đưa ra đề xuất dùng chữ ký số thay thế.

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh, giám đốc phát triển Hãng bảo mật Kaspersky tại Việt Nam, cũng nhận định lỗ hổng trong vụ việc trên ở công nghệ xác thực OTP. Tuy nhiên để ngăn chặn nguy cơ, ông Khanh cho rằng có nhiều giải pháp, như các NH phải có đội dò quét để loại bỏ các website Internet banking giả. Với nguy cơ nhiễm mã độc, người dùng nên cài phần mềm chống và diệt mã độc trên điện thoại.

Người dùng phải cẩn trọng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc trung tâm thẻ một NH cổ phần lớn cho biết theo quy định, với các giao dịch loại A từ 5 triệu đồng/ngày trở xuống chỉ cần tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN. Với giao dịch loại B, đến 100 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng OTP hoặc thẻ ma trận.

Với các giao dịch từ loại C trên 100 triệu đồng phải xác thực bằng Soft OTP hoặc Token OTP loại cơ bản… Vị này cho biết hiện đã áp dụng Soft OTP (bước người dùng phải đăng nhập vào ứng dụng trên app của NH để duyệt giao dịch), tức là thêm một bước nữa để tăng bảo mật.

Tuy nhiên theo vị này, người dùng cũng phải cảnh giác với các chiêu như thông báo trúng thưởng, giả là công an để yêu cầu khai tên đăng nhập… sau đó lấy sạch tiền trong tài khoản. Các NH liên tục cảnh báo nhưng nhiều trường hợp vẫn dính bẫy.

Hiện một số NH cho khách chọn một trong hai hình thức: nhận tin nhắn trong app (miễn phí) hoặc tin nhắn viễn thông (có thu phí) để thông báo thay đổi số dư.

Sau vụ khách hàng bị mất 406 triệu đồng, nhiều cảnh báo cho rằng không nên bỏ dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn bởi nếu chỉ nhận thông báo trong app, điện thoại phải được kết nối WiFi hoặc 3G, 4G liên tục, nếu không sẽ không nhận được tin nhắn kịp thời.

 


Ngân hàng khẳng định hệ thống vẫn an toàn

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 6-10, đại diện VCB cho hay đã tiếp nhận thông tin khiếu nại của khách hàng T.V.L. (TP.HCM) bị mất 406 triệu đồng trong tài khoản và cho hay đã làm việc trực tiếp 2 lần với khách, hướng dẫn trình báo công an để xác minh và truy bắt tội phạm.

VCB cho biết thêm theo kết quả rà soát dữ liệu giao dịch của khách hàng và thông tin từ cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn, ngân hàng này ghi nhận các giao dịch đã được thực hiện bởi đúng thông tin định danh của chủ tài khoản (tên tài khoản, mật khẩu và mã OTP).

Ngân hàng này cũng khẳng định hệ thống của mình vẫn an toàn, bảo mật. Chỉ khi tên truy cập, mật khẩu truy cập và mã OTP xác thực giao dịch được cung cấp đúng thì giao dịch mới được VCB xử lý.

L.THANH


Theo ĐỨC THIỆN - ÁNH HỒNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, phấn đấu cao nhất đưa Trung tâm đi vào hoạt động trong tháng 11-2025.

Phấn đấu cao nhất đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động trong tháng 11-2025

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 211/CĐ-TTg về việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, phấn đấu cao nhất đưa Trung tâm đi vào hoạt động trong tháng 11-2025.

Tín dụng chính sách ủy thác qua các hội, đoàn thể: Nhanh, chính xác và hiệu quả

Tín dụng chính sách ủy thác qua các hội, đoàn thể: Nhanh, chính xác và hiệu quả

(GLO)- Sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm giữa Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với các hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã giúp 219.244 hộ dân được hưởng lợi từ tín dụng chính sách, giúp họ thêm cơ hội đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

(GLO)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng loạt tung ra thị trường nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, đồng thời cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

Hoạt động tín dụng tại Quỹ tín dụng nhân dân Nhơn Lộc. Ảnh: T.Sỹ

Nhiều bất cập trong cơ sở pháp lý cho hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân

(GLO)- Thông tư số 29/2024/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 là cơ sở pháp lý cho hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân. Thế nhưng, một số quy định trong Thông tư này đang trở thành rào cản, gây khó khăn cho các quỹ tín dụng, hạn chế cơ hội tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp.

null