Học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 48 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh (6-18 tuổi), làm chết 41 người, bị thương 30 người. Trong đó, nhiều vụ liên quan đến việc học sinh sử dụng xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Nhiều tai nạn liên quan đến xe máy điện

Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2023, ông Lê Trọng-Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Trưởng ban ATGT huyện-cho biết: Số vụ TNGT liên quan đến học sinh chiếm tỷ lệ cao. Riêng năm 2023 xảy ra 10 vụ (chiếm 41,67% tổng số vụ TNGT), làm 6 người chết, 11 người bị thương.

Qua theo dõi, địa phương đang nổi lên tình trạng học sinh THCS và các cháu nhỏ sử dụng xe máy điện nhưng không được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông.

Tình trạng học sinh các trường THCS, THPT điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn phổ biến. Ảnh: Đ.T

Tình trạng học sinh các trường THCS, THPT điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn phổ biến. Ảnh: Đ.T

Theo ông Trọng, để khắc phục tình trạng này cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định cơ bản về pháp luật cho các em khi tham gia giao thông, chú ý trang bị kiến thức, kỹ năng cho số học sinh trực tiếp điều khiển xe máy điện, xe đạp điện. Ngoài ra, cần tổ chức các buổi ngoại khóa chuyên về trật tự ATGT cho nhóm đối tượng này.

Tại TP. Pleiku, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện đến trường để xảy ra TNGT cũng không phải là chuyện hiếm. Đơn cử, vào ngày 4-1-2024, em N.T.P. (SN 2009, trú tại tổ 12, phường Yên Đỗ) điều khiển xe máy điện BKS 81MĐ1-001.05 chở bạn phía sau lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng theo hướng ngã tư Yên Thế đi xã Tân Sơn. Do P. không chú ý quan sát đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải đang đỗ phía trước cùng chiều. Hậu quả, P. bị chấn thương vùng mặt.

Để nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT, ngăn ngừa TNGT, Công an TP. Pleiku có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố và các trường THPT trên địa bàn tuyên truyền về độ tuổi và loại xe được điều khiển của học sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng học sinh các trường THCS, THPT (chủ yếu từ lớp 9 trở lên) điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe. Nhiều phụ huynh do không hiểu biết pháp luật hoặc không có điều kiện đưa đón đã giao xe cho con em mình điều khiển không đúng quy định.

Cần “để mắt” đến xe đạp điện

Không riêng gì xe máy điện được đề nghị bổ sung quy định cấp giấy phép lái xe, nhiều phụ huynh cho rằng xe đạp điện cũng cần có những quy định riêng về độ tuổi sử dụng phương tiện, tuyến đường tham gia giao thông. Nhiều em nhỏ điều khiển xe đạp điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người đi đường.

Thực tế đã có nhiều vụ TNGT liên quan tới xe đạp điện. Trong khi đó, xe đạp điện có đặc điểm nhẹ, tốc độ có thể đạt tới 40-50 km/giờ nên khi xảy ra va chạm cũng gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

Học sinh sử dụng xe máy điện đến trường. Ảnh: Minh Nguyễn

Học sinh sử dụng xe máy điện đến trường. Ảnh: Minh Nguyễn

Góp ý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15-3, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị bổ sung quy định cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy điện và xe dưới 50 cm3.

Ông Hùng cho rằng, việc cấp giấy phép lái xe máy điện và xe dưới 50 cm3 cần áp dụng cho cả trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi để đảm bảo ATGT và phải sát hạch như giấy phép lái xe hạng A1 tại trung tâm sát hạch chính quy.

Có thể thấy học sinh sử dụng xe đạp điện đến trường rất phổ biến. Đơn cử, Trường THCS Lý Thường Kiệt (TP. Pleiku) có hơn 750 học sinh nhưng hơn một nửa học sinh sử dụng xe đạp điện đến trường.

Trong khi đó, trường học nằm sát tuyến đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) có mật độ xe đông, nhiều phương tiện lại phóng nhanh vượt ẩu nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với học sinh.

Cô Trần Thị Hạnh-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Đầu năm học 2023-2024, nhà trường đã triển khai cho phụ huynh ký cam kết về nghiêm chỉnh chấp hành việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; không giao xe cho con em điều khiển trái quy định.

Nhà trường cũng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền ATGT trong buổi sinh hoạt đầu tuần, các hoạt động ngoại khóa; nhắc nhở phụ huynh quản lý, giáo dục con em mình.

Có thể bạn quan tâm

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

null