Học online và bệnh thành tích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vậy là, con tôi sắp hoàn thành học kỳ I của năm đầu tiên cấp tiểu học. Vượt qua không ít trở ngại, dù muốn hay không, cuối cùng cả phụ huynh, giáo viên và học sinh đều dần quen với việc học trực tuyến. 
4 tháng là hành trình không ngắn, nhất là đối với học sinh lớp 1 để làm quen với các bạn, cô giáo và tập nếp quen ngồi học đúng giờ trước màn hình máy tính, điện thoại. Ở lớp con tôi, mỗi ngày, cô giáo giao bài tập trên hệ thống olm.vn. Các con đăng nhập theo tài khoản được cung cấp để vào hoàn thành bài học. Thay vì trực tiếp nghe cô giáo giảng bài, các con xem 1 clip đã được tích hợp xen kẽ các câu hỏi liên quan đến bài học trong thời gian 7-10 phút. Điểm được đánh giá trên thang điểm 100 ở 2 mục: thời gian xem và số câu trả lời đúng. Vì thế, để bài đạt số điểm tối đa, con phải xem đầy đủ, không được tua nhanh đến câu hỏi để trả lời và phải trả lời đúng 100% và không được để sai lần nào. 
Hầu như ngày nào, tôi hoặc chồng đều phải thay nhau túc trực bật máy, vào hệ thống và giám sát việc học của con. Ngồi cạnh bên, mặc dù tâm niệm để con tự học song mỗi lần con chọn sai đáp án và nghe tiếng báo hiệu từ hệ thống, chúng tôi liền ngay lập tức “hỗ trợ” bằng cách nói con thoát và làm lại bài cho đạt 100 điểm. Lướt nhìn bảng điểm bài tập đều tăm tắp những điểm số 100, đôi lúc tôi tự ngẫm, nếu con học trực tiếp với cô giáo, có lẽ điểm số sẽ không “ảo” như vậy. Và tôi cũng tự biết, thực lực của con mình không ngang bằng với mức 100 điểm ấy.
Dịch Covid-19 kéo dài đã biến câu hát “lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo” đúng hoàn toàn theo nghĩa đen. Thế nhưng, trong lúc làm “cô giáo”, tôi vẫn là một người mẹ, vẫn muốn con mình phải luôn học tốt và có điểm cao. Vì thế, không thể không thú thực, việc học online đã tạo điều kiện “thuận lợi” cho không ít phụ huynh, trong đó có tôi “chạy” thành tích cho con!
Sắp tới, các con sẽ chuẩn bị kiểm tra đánh giá học kỳ I bằng hình thức trực tuyến. Một mặt, tôi tích cực cho con ôn bài, mặt khác, tôi vẫn chưa tin tưởng vào mức độ tập trung của con trong lúc làm bài. Và chắc sẽ không chỉ tôi, mà nhiều phụ huynh khác cũng thấp thỏm phía sau bài thi của con để kịp thời nhắc nhở nhằm bảo toàn bảng điểm đẹp. 
Khoảng thời gian này, tôi chợt nhận ra, “bệnh” chạy theo thành tích phải chăng xuất phát từ chính phụ huynh rồi mới đến nhà trường và trở thành căn bệnh “thâm niên” của ngành Giáo dục. Nếu mỗi phụ huynh đều dễ dàng chấp nhận để những điểm số thể hiện thực chất khả năng học tập của con em mình, từ đó kịp thời có giải pháp khắc phục, bồi dưỡng thì có lẽ, bệnh thành tích sẽ sớm được chữa khỏi. 
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Phường Quy Nhơn Nam (tỉnh Gia Lai) lập rào chắn và biển cảnh báo tại các điểm nguy hiểm sạt lở mùa mưa lũ 2025.

Phường Quy Nhơn Nam lập rào chắn, cảnh báo tại các điểm nguy hiểm mùa mưa lũ

(GLO)- Mùa mưa bão 2025 mới bắt đầu nhưng tại phường Quy Nhơn Nam (Gia Lai)-khu vực có nhiều chân núi, địa hình dốc-nguy cơ sạt lở đã hiện hữu. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, phường đang khẩn trương triển khai các giải pháp chủ động ứng phó để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(GLO)- Chiều 30-10, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh tổ chức buổi thực tập phương án PCCC-CNCH cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng gần 500 học sinh trong trường.

Khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai không để "thuốc bẩn" lọt vào khu điều trị.

Dùng “thần dược” điều trị đột quỵ: Đừng biến hy vọng thành hiểm họa

(GLO)-Dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng những “thần dược” điều trị đột quỵ vẫn âm thầm xuất hiện. Từ niềm tin “còn nước còn tát”, không ít gia đình đã vô tình biến hy vọng thành hiểm họa, khiến bác sĩ phải vừa điều trị, vừa phải cảnh giác với… thuốc “lạ”.

null