Gỡ "nút thắt" cho doanh nghiệp vận tải Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 1-4 tới, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sẽ chính thức có hiệu lực thi hành (thay thế Nghị định số 86/CP/2014/NĐ-CP). Theo nhận định của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, Nghị định số 10 sẽ tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh vận tải.
Siết chặt quản lý taxi công nghệ, xe hợp đồng
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 5 hãng taxi (Mai Linh Gia Lai, Sun, Tiên Sa, Phố núi, Hùng Nhân) đang hoạt động với 557 phương tiện. Bên cạnh đó còn có một số phương tiện taxi công nghệ hoạt động. Phần lớn trong số này là các phương tiện taxi truyền thống đăng ký thêm dịch vụ taxi công nghệ (chủ yếu là Grab taxi). Do vậy, chi phí chi trả dịch vụ giữa 2 loại hình xe taxi này gần như không có sự khác biệt.
Quy định mới tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP được đánh giá là sẽ giúp tạo sự cạnh tranh sòng phẳng hơn giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Ảnh: ĐỨC THỤY
Quy định mới tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP được đánh giá là sẽ giúp tạo sự cạnh tranh sòng phẳng hơn giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Ảnh: ĐỨC THỤY
Theo Nghị định số 10, kể từ ngày 1-4, xe taxi nếu không gắn hộp đèn có chữ “TAXI” cố định trên nóc xe (với kích thước tối thiểu 12 cm x 30 cm) thì phải dán cố định cụm từ “XE TAXI” (kích thước tối thiểu là 6 cm x 20 cm) làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe. Ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải (Sở Giao thông-Vận tải) cho rằng: “Quy định này sẽ góp phần định hình rõ các phương tiện kinh doanh dịch vụ taxi, là cơ sở để thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các phương tiện kinh doanh dịch vụ này. Xe taxi công nghệ sẽ không còn nằm “ngoài luồng” với taxi truyền thống. Đây là yếu tố quan trọng tạo sự cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ”.
Nghị định số 10 cũng quy định rõ về tính cước đối với xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe. Theo đó, đồng hồ tính tiền trên xe taxi phải được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, phải có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe. Riêng xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi thì tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số. “Ngoài đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng, quy định này còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thuế trong quản lý hoạt động của doanh nghiệp”-ông Minh cho biết thêm.
Quy định này nhận được sự đồng thuận cao từ phía các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống bởi đã xóa bỏ nỗi “ấm ức” trước một loại hình kinh doanh “cùng nhân, khác vỏ”, lách luật, né thuế để lấy lợi thế về giá áp đảo taxi truyền thống. Theo bà Trần Thị Ánh-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai: “Nghị định số 10 với những quy định cụ thể sẽ tạo sân chơi sòng phẳng hơn cho taxi truyền thống và taxi công nghệ”. Tương tự, ông Trần Văn Ba-Giám đốc điều hành Công ty TNHH một thành viên Quang Tiến (Taxi Phố núi) cho biết: “Hiện nay, tất cả các phương tiện của Taxi Phố núi đều đã được trang bị biển hiệu xe taxi, dán logo, lắp đặt đồng hồ tính tiền theo các nội dung quy định tại Nghị định số 10”.
Ngoài ra, Nghị định số 10 còn siết chặt hoạt động cho thuê xe cá nhân. Theo đó, cá nhân kinh doanh vận tải buộc phải đăng ký thành viên hợp tác xã, phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã…
Minh bạch trong hoạt động
Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-cho rằng: Nghị định số 10 đã tháo nhiều “điểm nghẽn” cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trong đó, nổi bật là bỏ quy định số lượng xe tối thiểu của doanh nghiệp vận tải. “Với điều kiện như tỉnh ta, quy định này rất phù hợp bởi nhu cầu thật sự không quá lớn, doanh nghiệp vận tải đa phần quy mô nhỏ và vừa. Nếu áp số lượng phương tiện như quy định cũ sẽ hạn chế phần nào hoạt động của doanh nghiệp nhỏ”-ông Hải nói.
Công ty Đức Đạt Thành Gia Lai lắp đặt camera trên phương tiện giúp thuận lợi trong quá trình điều hành. Ảnh: L.H
Công ty Đức Đạt Thành Gia Lai lắp đặt camera trên phương tiện giúp thuận lợi trong quá trình điều hành. Ảnh: L.H
Cũng theo ông Hải, ở loại hình vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi trở lên, từ năm 2021 sẽ phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả tài xế và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Theo đó, dữ liệu hình ảnh từ camera được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra Giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 km; tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km. “Thực tế, một số doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc thực hiện ngay việc lắp camera trên phương tiện. Điều đó cho thấy tinh thần chủ động vào cuộc của doanh nghiệp”-ông Hải đánh giá.
Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai là một trong những đơn vị tiên phong đầu tư lắp đặt camera trên toàn bộ 19 phương tiện xe khách đang hoạt động. “Mỗi xe chúng tôi lắp 7 mắt camera quan sát, ghi dữ liệu. Chi phí lắp đặt cho mỗi xe vào khoảng 20 triệu đồng. Không chỉ giúp quan sát được tài xế, nhân viên phục vụ trong suốt hành trình mà camera còn giúp nhà xe hạn chế được một số trường hợp phức tạp như mất cắp tài sản, tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình vận chuyển… Camera cũng gián tiếp tạo áp lực để tài xế, nhân viên làm việc chỉn chu hơn. Do vậy, dù năm 2021 mới chính thức áp dụng quy định này nhưng nhà xe chúng tôi đã bắt tay thực hiện ngay”-ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty Đức Đạt Thành Gia Lai-cho hay.
 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Siết chặt kiểm soát vận chuyển động vật

Siết chặt kiểm soát vận chuyển động vật

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi tại nhiều tỉnh, đặc biệt là các địa phương giáp ranh, tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng triển khai 4 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật liên ngành tại các cửa ngõ trọng yếu.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Dốc sức hoàn thành dự toán thu thuế nội địa

Dốc sức hoàn thành dự toán thu thuế nội địa

(GLO)- Dự toán thu nội địa chiếm đến 94% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Việc hoàn thành mục tiêu này không chỉ đảm bảo chi cho đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, mà còn tạo nguồn lực vững chắc cho những năm tiếp theo.

Quang cảnh lễ ký kết tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai ký kết hợp đồng ủy thác với các hội, đoàn thể

(GLO)- Ngày 18-7, tại phường Quy Nhơn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức lễ ký kết hợp đồng ủy thác với 14 đơn vị hội, đoàn thể cấp xã, phường trên địa bàn. Đây là sự kiện mang ý nghĩa rất quan trọng, mở đầu cho giai đoạn hợp tác mới với nhiều triển vọng. 

Chủ động phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ cây trồng

Chủ động phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng

(GLO)- Thời tiết diễn biến thất thường những ngày qua tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh, gây hại cây trồng. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường Gia Lai) hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ cây trồng.

null