“Giải phóng” là gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giải phóng là một từ Việt gốc Hán. Về mặt cấu tạo, nó là một từ ghép đẳng lập. Trong đó:

Giải (bộ giác) có nhiều nghĩa như: “Bửa, mổ, xẻ, cởi ra” (như trong giải giáp quy hàng, giải phẫu, giải trí); “tiêu trừ, làm cho tan vỡ, cho mất đi” (giải khát [khát cũng là từ Hán Việt], giải sầu, giải tán, giải thể, giải tỏa, giải trừ, giải vây); “phân tích, làm cho rõ” (giải thích, giải trình, giảng giải, phân giải); “đưa đi, áp tống” (áp gii). Xin nói thêm, cởi trong tiếng Việt chính là do giải biến âm mà thành. Sự chuyển hóa giữa gi- với c-, giữa -ai với -ơi ta có thể gặp ở nhiều trường hợp, tiêu biểu nhất là cặp đôi giới (rau cải) ~ cải.

Phóng (bộ phộc) cũng có nhiều nghĩa như: “Buông ra, thả ra, buông thả” (phóng đãng, phóng khoáng, phóng sinh, phóng thích, phóng túng, phóng uế); “phát ra” (phóng quang, phóng xạ); “mở ra, nới ra, nở ra” (khai phóng, bách hoa tề phóng); “làm cho to ra” (phóng đại). Đây cũng là động từ phóng trong tiếng Việt (như trong phóng lao, phóng tầm mắt, phóng xe). Xin nói thêm, buông trong tiếng Việt có bà con với phóng, cũng như buồng là người anh em sinh đôi của phòng.

Giải phóng nghĩa gốc là “cởi ra, mở ra, thả ra”. Vào tiếng Việt, từ này hoạt động rất đa năng. Từ điển tiếng Việt ghi nhận giải phóng có 4 nét nghĩa. Đó là: 1. “Làm cho được tự do, cho thoát khỏi bị nước ngoài nô dịch, chiếm đóng”; 2. “Làm cho được tự do, thoát khỏi địa vị nô lệ hoặc tình trạng bị áp bức, kiềm chế, ràng buộc”; 3. “Làm thoát khỏi tình trạng bị vướng mắc, cản trở” và 4. “Làm cho thoát ra một chất nào đó hay năng lượng” (Hoàng Phê chủ biên, 1997, tr.373). Như vậy, bản chất của giải phóng là làm cho được tự do. Và do đó, hệ quả tất yếu là đối tượng được giải phóng được trở nên tự do.

Nhưng hệ quả của giải phóng còn là “làm cho thống nhất”. Đó là khi giải phóng nằm trong tổ hợp Ngày Giải phóng miền Nam được dùng với tư cách danh từ riêng, để chỉ cho sự kiện “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”. Đó là ngày 30.4.1975 “không thể nào quên” trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Th.S PHẠM TUẤN VŨ

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

(GLO)- Ngày 26-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Gia Lai, Công ty TNHH Huỳnh Bình Nguyên-Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

null