Trình Quốc hội phương án thống nhất một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự thảo luật đề xuất Bộ GD-ĐT bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất toàn quốc, Chính phủ sẽ quy định việc miễn phí sách giáo khoa cho học sinh.

Ngày 22.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu sẽ thảo luận tại tổ về 3 dự án luật liên quan đến giáo dục, trong đó có luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Gia Hân
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Gia Hân

Cả nước dùng chung một bộ sách giáo khoa

Dự thảo luật đề xuất Bộ GD-ĐT bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất toàn quốc. Chính phủ sẽ quy định việc miễn phí sách giáo khoa cho học sinh và thực hiện xã hội hóa về sách giáo khoa, bảo đảm tính bền vững và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Vẫn theo dự thảo, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định và thành lập theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở từng cấp học, lớp học để thẩm định sách giáo khoa. Hội đồng và thành viên hội đồng chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa thẩm định và đánh giá xếp loại đạt; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Dự thảo còn quy định theo hướng tách riêng tài liệu giáo dục địa phương. Đây không phải là sách giáo khoa mà do cấp tỉnh biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Thẩm tra nội dung trên, Ủy ban Văn hóa - Xã hội tán thành với quy định tại dự thảo, nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó có Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển GD-ĐT.

Dự thảo đề xuất Bộ GD-ĐT bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất toàn quốc (ảnh minh họa). Ảnh: Gia Hân
Dự thảo đề xuất Bộ GD-ĐT bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất toàn quốc (ảnh minh họa). Ảnh: Gia Hân

Có nên giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Kế thừa luật hiện hành, dự thảo tiếp tục quy định học sinh học hết chương trình trung học phổ thông (THPT) nếu đủ điều kiện thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Ủy ban Văn hóa - Xã hội tán thành nội dung trên và cho rằng việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển…

Tuy vậy, dự thảo cần thiết kế theo hướng giao thẩm quyền ra đề thi tốt nghiệp THPT cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, giao thẩm quyền tổ chức kỳ thi cho các địa phương để đảm bảo nghiêm túc, chất lượng.

Cũng có ý kiến đề xuất không tổ chức thi mà nên xét tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; giảm áp lực, tốn kém do thi cử. Việc tuyển sinh trung cấp, cao đẳng, đại học nên giao về cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.

Giải trình các ý kiến nêu trên, Bộ GD-ĐT khẳng định việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Kỳ thi không chỉ nhằm đánh giá, công nhận học sinh đạt chuẩn tốt nghiệp mà còn là công cụ đo lường, phản ánh chất lượng giáo dục phổ thông giữa các vùng, miền; cung cấp dữ liệu phục vụ tuyển sinh và hoạch định chính sách giáo dục.

Dù đặt ra áp lực và chi phí nhất định, song kỳ thi giúp bảo đảm tính thống nhất, khách quan, kỷ cương và động lực học tập. Ngược lại, nếu bỏ thì việc đánh giá tại cơ sở tuy sẽ giảm áp lực nhưng dễ thiếu khách quan, khó bảo đảm công bằng.

Vì thế, Bộ GD-ĐT kiến nghị tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời sẽ nghiên cứu cải tiến quy trình tổ chức theo hướng gọn nhẹ, minh bạch, ứng dụng công nghệ để bảo đảm hiệu quả và chất lượng thực chất.

Bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp THCS

Một nội dung đáng chú ý khác, dự thảo luật bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), thay bằng việc hiệu trưởng xác nhận hoàn thành chương trình học.

Điểm mới này được cho là phù hợp với bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Đồng thời, phù hợp với thông lệ quốc tế, khi nhiều quốc gia phát triển không cấp bằng tốt nghiệp THCS mà chỉ xác nhận hoàn thành chương trình để phân luồng hoặc xét học tiếp.

Theo Tuyến Phan (thanhnien.vn)

Có thể bạn quan tâm

Tuyên truyền chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến” cho học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng

Tuyên truyền chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến” cho học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng

(GLO)- Ngày 29-11, Công an xã Ia Hrung đã phối hợp với Trường THPT Phạm Văn Đồng (xã Ia Hrung) tổ chức chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến”, kết hợp tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ cho hơn 700 học sinh.

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

null