Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì giá xăng dầu tăng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong kỳ điều chỉnh giá của Liên bộ Công thương-Tài chính vào ngày 11-5 vừa qua, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 1.491 đồng và xăng RON95 tăng 1.554 đồng, giá dầu các loại tăng 1.120-1.340 đồng/lít. Mức tăng này đã tác động rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Vận tải đường dài hoạt động cầm chừng
Ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho hay: “Hiện doanh nghiệp vẫn chưa thể khôi phục hoạt động như trước kia do lượng khách đi lại rất hạn chế. Đơn vị có 29 xe chạy các tuyến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế nhưng tần suất hoạt động chỉ đạt 65%, trong khi lượng khách chỉ đạt hơn 50% trên mỗi chuyến. Bên cạnh giá nhiên liệu tăng thì nhiều chi phí khác như: phí bảo hiểm, phí đường bộ, chi phí tiền lương, hao mòn tài sản cố định, lãi vay ngân hàng… cũng đang gây áp lực rất lớn cho doanh nghiệp”.
Theo ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô tỉnh, sau dịp lễ 30-4 đến nay, lượng khách đi trên các tuyến đường dài rất vắng khiến hầu hết nhà xe chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí bị lỗ. Nếu trước đây giá dầu chỉ chiếm khoảng 40% trong cơ cấu giá cước thì nay khoảng 55%. “Trung bình một chuyến xe từ TP. Pleiku vào TP. Hồ Chí Minh tiêu hao gần 400 lít dầu, tương đương khoảng 10 triệu đồng. Ngoài ra, nhà xe còn phải trả nhiều chi phí khác, trong khi giá vé không tăng. Nếu cả đi và về đạt 100% khách thì thu khoảng 18 triệu đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ khai thác trung bình mỗi chuyến chỉ đạt khoảng 50-60% khách. Hầu hết các nhà xe đều than vãn bị lỗ, chạy nhiều xe thì lỗ càng nhiều. Do đó, số đầu xe chạy tuyến đường dài cũng ít hơn trước rất nhiều. Mặc dù hoạt động của các nhà xe đang lỗ rất nặng nhưng họ vẫn không tăng giá vé nhằm giữ khách hàng”-ông Hải phân tích.
Hoạt động vận tải chưa kịp vui mừng vì đà phục hồi thì lại tiếp tục gặp khó vì giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: Lê Hoà
Hoạt động vận tải tiếp tục gặp khó vì giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: Lê Hòa
Không chỉ doanh nghiệp vận tải hành khách than lỗ mà nhiều nhà xe vận tải hàng hóa cũng đang gặp khó khăn. Ông Lê Thành Trung-chủ xe chở hàng ở phường Ia Kring (TP. Pleiku) cho hay: “Nếu chúng tôi tăng giá cước thì sẽ mất mối. Đó là chưa kể hoạt động vận tải hàng hóa đang có sự cạnh tranh khá lớn, số lượng chuyến xe chạy cũng không đều như trước, tỷ lệ khai thác giảm khoảng 20%. Chúng tôi sẽ đề nghị tăng mỗi chuyến hàng thêm 300-500 ngàn đồng tiền cước. Thật ra, mức giá này cũng chưa bù đắp được vì giá dầu liên tục tăng trong thời gian”.
Taxi tăng giá cước
Bà Trần Thị Ánh-Phó Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Gia Lai-cho hay: Cách đây khoảng 1 tháng, Công ty đã điều chỉnh tăng giá cước sau thời gian dài “gồng mình” do giá xăng dầu liên tục tăng. “Trước đó, hoạt động taxi rất ế khách do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có thời điểm gần 20 xe phải nằm bãi vì bị bỏ tài. Sau khi tính toán, chúng tôi quyết định điều chỉnh giá cước mới, tăng tỷ lệ ăn chia 50:50 để vừa đảm bảo thu nhập cho lái xe, vừa khai thác lượng xe hiện có”-bà Ánh chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết giá xăng dầu tăng cao đã khiến cho hoạt động gặp rất nhiều khó khăn (ảnh Lê Hoà)
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, giá xăng dầu tăng cao đã khiến cho hoạt động gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Hòa
Theo tính toán của các tài xế taxi, nếu chạy 100 km trong phố mất khoảng 300 ngàn đồng tiền xăng, chạy đường dài thì 260 ngàn đồng. Do vậy, những ai có khách quen hay đi đường thì thu nhập ổn hơn chút. Anh Bùi Xuân Lịch-tài xế xe taxi Mai Linh-bày tỏ: “Mặc dù cước taxi đã tăng nhưng giá xăng hiện đã trên 30 ngàn đồng/lít nên cũng không đủ bù đắp vào chi phí. Hiện ngày nào chạy đắt khách thì được khoảng 1,5 triệu đồng, còn bình thường chỉ 1,2 triệu đồng, có ngày ế thì vài trăm ngàn đồng. Nếu 1 ngày chạy khoảng 1,5 triệu đồng, tôi phải nộp về công ty 50%, trong khi tiền xăng mất khoảng 500 ngàn đồng, tiền bến bãi và lên ca 40 ngàn đồng, tiền thuế thu nhập... nên chỉ còn 200 ngàn đồng. Tính ra mỗi tháng tôi thu nhập 5-6 triệu đồng”.
Với những tài xế chạy Grab như anh Nguyễn Hiền (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) thì tiền chi phí xăng xe, hao mòn, phí nộp về cho công ty cũng chiếm hết phần thu nhập. “Chạy xe bây giờ rất khó khăn, thu nhập giảm sút. Vào tháng cao điểm, lượng khách đi lại nhiều, nếu ai chạy giỏi lắm cũng chỉ kiếm được chừng 8-10 triệu đồng/tháng”-anh Hiền nói.
Theo thống kê của Sở Giao thông-Vận tải, toàn tỉnh hiện có trên 40 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với 1.229 phương tiện đăng ký hoạt động (557 xe taxi, 225 xe hợp đồng, 413 phương tiện khai thác vận tải tuyến cố định, 14 xe buýt…).
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

(GLO)- Thông qua 15 điểm giao dịch xã, thị trấn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức các phiên giao dịch định kỳ mỗi tháng để giải ngân cho vay và cung cấp dịch vụ ngân hàng đến tận tay người dân.

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, hồ tiêu tăng giá giúp bà con nông dân có lợi nhuận khá. Dù vậy, hiện nay, người dân không ồ ạt đầu tư trồng mới mà chỉ trồng dặm tại những trụ hồ tiêu bị chết và trồng xen vào vườn cà phê, cây ăn quả. Đồng thời, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu.

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

(GLO)- Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã lan tỏa sâu rộng tại xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong số đó, ông Lương Bích Ngọc-Hội viên Chi hội Nông dân thôn Thanh Bình là điển hình tiêu biểu.

Tỷ lệ cà phê chế biến từ nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 23%. Ảnh: V.T

Gia Lai: Tỷ lệ cà phê chế biến đạt hơn 23%

(GLO)- Gia Lai hiện có hơn 106.400 ha cà phê, sản lượng 312.050 tấn cà phê nhân. Mỗi năm, sản lượng cà phê xuất khẩu của tỉnh khoảng 240.000 tấn, chiếm tỷ lệ gần 77%. Trong khi đó, tỷ lệ cà phê chế biến (cà phê bột, rang xay, hòa tan) chỉ đạt hơn 23%. 

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

(GLO)- Hiện nay, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung xuống giống vụ mùa 2025. Đây là vụ sản xuất chịu nhiều áp lực bởi mưa lũ xuất hiện bất thường. Vì vậy, chủ động điều chỉnh lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phù hợp, thích ứng với diễn biến thời tiết là giải pháp trọng tâm.

Nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp bền vững

Nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp bền vững

(GLO)- Chương trình “Gắn kết-yêu thương” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Tổ chức Care tại Việt nam và Công ty Thực phẩm PepsiCo tổ chức tại 2 xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) và Ia Băng (huyện Đak Đoa) đã góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân về giá trị của sản xuất nông nghiệp bền vững.

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

(GLO)- Sở Tài chính Gia Lai và các đơn vị liên quan đang tăng tốc rà soát, tổng hợp số liệu xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bàn giao nguồn tài chính, ngân sách theo đúng quy định.

null