Đề xuất xe chở học sinh phải sơn màu vàng đậm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025. Luật này quy định ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh phải có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

Để chi tiết hóa nội dung trên, Bộ Công an đang chủ trì xây dựng dự thảo nghị định, trong đó đề xuất xe chở học sinh (HS) phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở HS.

Riêng với ô tô kinh doanh vận tải kết hợp đưa đón HS, dù không bắt buộc về màu sơn nhưng phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở HS đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Tăng độ nhận diện

Ủng hộ đề xuất của Bộ Công an, PGS-TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng việc quy định màu sơn riêng biệt sẽ giúp tăng độ nhận diện của xe chuyên chở HS. Điều này đã được nhiều quốc gia thực hiện từ lâu.

Theo PGS Nhĩ, vàng đậm là màu sắc phù hợp dành cho xe chở HS, không gây nhầm lẫn với các loại xe khác, dễ nhận biết trong mọi điều kiện thời tiết. Lực lượng chức năng và phương tiện tham gia giao thông khác cũng sẽ thuận lợi hơn trong việc ưu tiên tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; hoặc nhường đường chẳng hạn.

Bộ Công an đề xuất ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm
Bộ Công an đề xuất ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng chủ trương yêu cầu màu sơn riêng biệt đối với xe chở HS là hợp lý. Tại nhiều quốc gia, không chỉ quy định màu sơn, xe chở HS còn phải đảm bảo điều kiện về kiểu dáng, kết cấu, "chỉ cần nhìn từ xa cũng biết đó là xe chở HS", rất thuận lợi cho công tác quản lý, phân luồng, tổ chức giao thông.

Tuy vậy, ông Tạo lưu ý đến số lượng phương tiện đang tham gia cung cấp dịch vụ đưa đón HS và đề nghị cần nghiên cứu, xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp với điều kiện KT-XH hiện nay.

Với các TP lớn, có mật độ dân cư cao, điều kiện KT-XH phát triển, nhu cầu đưa đón HS nhiều, lộ trình có thể là 1 - 2 năm, doanh nghiệp (DN) hoặc đơn vị nào muốn tham gia thì bắt buộc phải đổi màu sơn.

Ngược lại, ở các vùng sâu, vùng xa, vùng có kinh tế khó khăn, mật độ dân cư thấp, điều kiện KT-XH còn hạn chế, nhu cầu đưa đón HS khiêm tốn hơn, lộ trình thực hiện cần được kéo dài hơn. Trước mắt, thay vì phải đổi màu sơn ngay lập tức, cơ quan quản lý có thể linh động bằng việc yêu cầu trang bị các thiết bị nhận diện (đèn LED, bảng hiệu…) đối với xe chở HS.

Về lâu dài, TS Khương Kim Tạo kiến nghị xây dựng một khung chuẩn về kiểu dáng, thiết kế, màu sắc… đối với xe chở HS. Quá trình sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu phương tiện sẽ buộc phải tuân thủ theo khung chuẩn này. "Như vậy, trong tương lai chúng ta sẽ có được một lượng xe đưa đón HS đảm bảo chuẩn mực, thống nhất", ông Tạo nói.

Bài toán cho doanh nghiệp

Hiện nay, số lượng phương tiện dùng để chở HS là rất lớn. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, thống kê của Sở GTVT cho thấy toàn địa bàn TP có khoảng 100 đơn vị làm dịch vụ đưa đón HS bằng ô tô, phục vụ hơn 19.000 HS mỗi ngày. Vì thế, quy định về màu sơn của xe chở HS sẽ gây tác động ít nhiều.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Phó giám đốc Công ty CP vận tải Newway, cho biết một số nước đã quy định màu sơn riêng dành cho xe chở HS, nhưng với điều kiện các phương tiện này hoạt động như school bus - tức là chỉ phục vụ HS. Còn tại VN, rất ít DN cung cấp dịch vụ xe chuyên biệt chở HS, mà thường kết hợp kinh doanh vận tải hành khách. Bởi lẽ, nếu đầu tư vào một chiếc xe chỉ để chở HS thì hiệu quả kinh tế không cao. Phụ huynh và HS sẽ phải chịu đơn giá vận tải rất cao, DN thì "đau đầu" với bài toán chi phí, lợi nhuận.

"HS chỉ có nhu cầu sáng đón đi, chiều đưa về, chạy chủ yếu trong nội đô, quãng đường di chuyển không là bao, đồng nghĩa doanh thu thấp. Không đủ chi phí duy trì và có lãi, DN sẽ không đầu tư, hoặc có đầu tư nhưng sử dụng xe cũ, xe chất lượng kém, đã hết khấu hao, chất lượng dịch vụ đương nhiên sẽ không tốt. Khó cho cả hai bên", ông Hưng nói.

Từ thực tế trên, ông Hưng nhận định việc quy định màu sơn để "tách" riêng mảng xe đưa đón HS sẽ có những rào cản nhất định, là bài toán cần tìm lời giải. Nhà nước có thể nghiên cứu chính sách trợ giá cho loại hình này, tương tự trợ giá như xe buýt, để khuyến khích DN đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đại diện một DN vận tải khác cũng chia sẻ xe chuyên chở HS hiện chủ yếu do phía cơ sở giáo dục đầu tư, còn DN thì rất ít. Để đảm bảo doanh thu, các DN thường kết hợp thêm dịch vụ chở khách (dịp nghỉ cuối tuần, lễ, tết, nghỉ hè…).

Với đặc điểm trên, dự thảo của Bộ Công an đã phân định rõ 2 trường hợp, trong đó chỉ bắt buộc sơn màu vàng đối với xe chuyên dùng chở HS, còn xe chở HS kết hợp kinh doanh vận tải thì chỉ cần có hệ thống biển báo nhận biết. Quy định như vậy là phù hợp, nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng xe đồng thời cho cả 2 loại dịch vụ, tránh cứng nhắc.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, bày tỏ sự ủng hộ khi dự thảo phân chia thành 2 trường hợp bắt buộc và không bắt buộc sơn xe màu vàng. Ông Quyền gợi ý có thể nghiên cứu thí điểm với xe đưa đón trẻ mầm non và HS tiểu học trước, sau đó đánh giá hiệu quả và tiến tới nhân rộng.

Theo ông Quyền, thay đổi màu sơn không chỉ đơn giản là việc phun sơn lên chiếc xe, mà còn phải phù hợp với đăng kiểm, đăng ký xe. Mỗi lần thay đổi như vậy cần những thủ tục nhất định. "Ví dụ chiếc xe trước đây được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách, nay chuyển sang chở HS thì phải đổi màu sơn; một thời gian sau lại thay đổi loại hình kinh doanh, màu sơn vàng không còn phù hợp nên sẽ phải thay đổi lần nữa, khá là phức tạp", ông Quyền nêu và cho rằng cần có đánh giá tác động một cách toàn diện.

Bên cạnh màu sơn, luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng yêu cầu hàng loạt điều kiện nhằm siết chặt chất lượng của dịch vụ vận tải chở HS. Theo đó, xe chở HS phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em, HS và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; riêng xe chở trẻ mầm non hoặc HS tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp.

Khi đưa đón trẻ mầm non, HS tiểu học, trên xe phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ trong suốt chuyến đi. Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ khi xuống xe; không được để trẻ trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Theo Tuyến Phan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lực lượng Quản lý thị trường và Công an kiểm tra, xử lý vi phạm tại một hộ kinh doanh heo đông lạnh trên địa bàn xã Hoài Ân. Ảnh: N.C

Ngăn chặn thực phẩm bẩn ngay từ cơ sở

(GLO)- Với tinh thần “không có vùng cấm”, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm. Nhiều vụ việc bị phát hiện, xử lý nghiêm, góp phần củng cố niềm tin người tiêu dùng.

Chị Nga thường xuyên đồng hành cùng nhóm Hành trình sẻ chia trong các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Ngọc Duy

Vượt lên số phận, lan tỏa yêu thương

(GLO)- Với nghị lực và trái tim đầy yêu thương, chị Dương Thị Thanh Nga (sinh năm 1992, phường An Phú) đã mạnh mẽ vượt qua nghịch cảnh, truyền cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ từng tổn thương, mất mát, phải đi qua những ngã rẽ chông chênh của cuộc đời.

Tự giác giao nộp động vật quý hiếm: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Tự giác giao nộp động vật quý hiếm: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

(GLO)- Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và có sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các cơ quan chức năng, ngày càng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh chủ động thông tin, giao nộp động vật hoang dã bị lạc hoặc bị thương, góp phần bảo tồn các loài động vật quý hiếm và gìn giữ cân bằng sinh thái.

Lực lượng chức năng xã Ia Ly huy động nhân lực hỗ trợ người dân di dời khẩn cấp tài sản đến nơi an toàn.

Gia Lai: Di dời khẩn cấp các hộ dân khỏi vùng sạt lở

(GLO)- Trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực đường vào Trạm biến áp 500 kV thuộc Nhà máy Thủy điện Ia Ly, chính quyền xã Ia Ly (tỉnh Gia Lai) đã khẩn trương huy động lực lượng hỗ trợ người dân trong vùng nguy hiểm di dời tài sản đến nơi ở an toàn.

Vượt qua bóng tối để tìm lại bình minh cuộc đời

Vượt qua bóng tối để tìm lại bình minh cuộc đời

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh, có những người từng có đôi mắt sáng nhưng bất ngờ mất thị lực ở tuổi thanh niên hoặc trung niên. Việc phải làm quen với bóng tối khi đã trưởng thành là cú sốc không dễ vượt qua. Bằng nghị lực và quyết tâm, họ đã từng bước tìm lại thăng bằng, viết tiếp cuộc đời mình.

Phụ nữ Gia Lai hướng về ngày hội lớn.

Phụ nữ Gia Lai hướng về ngày hội lớn

(GLO)- Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2025), các cấp Hội phụ nữ tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động, công trình và phần việc thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương và khát vọng cống hiến của phụ nữ trong thời kỳ mới.

Nhờ được hỗ trợ bò giống và vay vốn ưu đãi, gia đình ông Kpuih Pup (làng Tai Glai, xã Ia Ko, tỉnh Gia Lai) đã vươn lên thoát nghèo.

Ia Ko quyết tâm giảm nghèo

(GLO)- Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Ðảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, xã Ia Ko (tỉnh Gia Lai) đang từng bước cụ thể hóa nghị quyết về giảm nghèo, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống người dân.

Hướng dẫn người dân chạy xe trong vòng số 8.

Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe miễn phí cho người dân xã Ia O

(GLO)- Ngày 14-10, tại xã Ia O, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe (phường Pleiku) và Phòng khám đa khoa Sysmed Phù Đổng tổ chức khám sức khỏe, nhận hồ sơ, phát tài liệu, dạy lý thuyết để sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho người dân.

Trao học bổng đến các em học sinh. Ảnh: Như Nguyện

SAP-VN đồng hành cùng người yếu thế phía Tây Gia Lai

(GLO)- Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với tổ chức SAP-VN (Social Assistance Program for Vietnam-chương trình trợ giúp xã hội cho Việt Nam) và 19 xã, 6 phường phía Tây tỉnh trao quà, học bổng cho các đối tượng khó khăn. Chương trình đã mang đến nhiều niềm vui, sự sẻ chia ấm áp.

null