Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS xây dựng 2 môn tích hợp mới gồm môn Khoa học tự nhiên (tích hợp các môn Sinh học, Hóa học, Vật lý) và môn Lịch sử và địa lý. Trên thực tế, việc triển khai giảng dạy 2 môn này đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Còn nhiều vướng mắc

Gần 24 năm công tác, cô Đỗ Thị Liên-Giáo viên Trường THCS Chu Văn An (xã Tân An, huyện Đak Pơ) gắn bó với bộ môn Hóa học. Từ khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS xây dựng 2 môn tích hợp mới, cô Liên đảm nhận thêm môn Sinh học và Vật lý.

Cô Liên chia sẻ: Mặc dù đã tham gia đầy đủ chương trình bồi dưỡng công tác dạy học môn tích hợp, nhưng bản thân vẫn chưa đủ tự tin đảm nhận bộ môn này. Trong khi giáo trình đào tạo bồi dưỡng vẫn theo từng phân môn, giáo viên môn nào dạy môn đó.

“Không riêng học trò tiếp cận chương trình mới, mà bản thân mỗi giáo viên cũng phải tự mày mò, tìm hiểu và nâng cao trình độ chuyên môn. Điều tôi băn khoăn nhất là phần kiến thức chuyên sâu, giáo viên dạy tích hợp khó có thể giúp học sinh hiểu sâu bài học, đặc biệt là những nội dung nâng cao”-cô Liên nói.

Cô Đỗ Thị Liên-Giáo viên Trường THCS Chu Văn An (xã Tân An, huyện Đak Pơ) đảm nhiệm dạy môn tích hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: T.D

Cô Đỗ Thị Liên-Giáo viên Trường THCS Chu Văn An (xã Tân An, huyện Đak Pơ) đảm nhiệm dạy môn tích hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: T.D

Còn cô Nguyễn Thị Thanh Hòa-Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Al Bá, huyện Chư Sê) thì cho hay: Chuyên ngành cô được đào tạo là Sinh học nên kiến thức sư phạm về 2 môn Hóa học và Vật lý còn hạn chế. Do đó, khi được nhà trường phân công dạy môn Khoa học tự nhiên, bản thân cô đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi thêm qua tài liệu và từ đồng nghiệp.

Hiện tại, cô đảm nhiệm dạy 3 lớp với 12 tiết học/tuần. Tuy nhiên, cô vẫn còn khá e ngại khi đi vào kiến thức chuyên sâu, chất lượng dạy học sẽ khó đảm bảo. Công tác bồi dưỡng, tập huấn chưa đủ để giáo viên đơn môn dạy tốt môn tích hợp có hiệu quả tốt nhất.

“Trước mắt, giáo viên dạy các môn tích hợp vẫn tiếp tục nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ với nhau về những nội dung liên quan thông qua sinh hoạt chuyên môn để bảo đảm mục tiêu giáo dục. Việc tích hợp khiến khối lượng kiến thức nhiều và nặng khiến giáo viên và học sinh cảm thấy áp lực. Tuy nhiên, đây là yêu cầu chung nên chúng tôi vẫn cố gắng với tinh thần khó ở đâu thì gỡ ở đó”-cô Hòa bày tỏ.

Đồng quan điểm, thầy Đỗ Thành Việt-Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An-cho rằng: Một giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn mà phải dạy tích hợp kiến thức cả 3 môn là rất khó bởi lượng kiến thức nhiều. Khi chưa có được đội ngũ chuẩn chuyên môn thì việc linh hoạt phân công các giáo viên cùng giảng dạy như hiện nay là khá hợp lý. Tuy nhiên, về lâu dài thì sẽ khó đảm bảo chất lượng.

“Ban Giám hiệu nhà trường phải sắp xếp thời khóa biểu sao cho cân đối, hợp lý. Đồng thời, giáo viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm để cùng hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là tự trau dồi kiến thức chuyên môn”-thầy Việt cho biết.

Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo

Hiện nay, hầu hết các trường THCS trên địa bàn tỉnh đều chưa có giáo viên tích hợp được đào tạo chuẩn về chuyên môn. Trên thực tế, các thầy-cô giáo vừa dạy vừa tự nâng cao dần năng lực chuyên môn ở môn tích hợp.

Thầy Phạm Hoàng Tùng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Al Bá) thông tin: “Năm học 2024-2025, toàn trường có 17 lớp với gần 800 học sinh ở bậc THCS. Để đảm bảo công tác dạy môn tích hợp theo chương trình mới, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cũng như sắp xếp đội ngũ giáo viên và thời khóa biểu một cách hợp lý nhất. Để có thể giảng dạy 3 môn, đòi hỏi bản thân mỗi thầy-cô giáo phải tự nghiên cứu, bồi dưỡng thêm về kỹ năng, kiến thức lẫn đầu tư soạn giáo án.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã chỉ đạo các tổ chuyên môn liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức sinh hoạt 1-2 lần/tháng, có sự tham gia của Ban Giám hiệu để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy môn tích hợp”.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hòa-giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Al Bá, huyện Chư Sê) phải nỗ lực tiếp cận môn tích hợp. Ảnh: T.D

Cô Nguyễn Thị Thanh Hòa-giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Al Bá, huyện Chư Sê) phải nỗ lực tiếp cận môn tích hợp. Ảnh: T.D

Theo ông Nguyễn Đình Thức-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku, chất lượng dạy và học môn tích hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, vai trò và khả năng chuyên môn của giáo viên là yếu tố tiên quyết.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh về việc bố trí đội ngũ, xây dựng kế hoạch giảng dạy và tổ chức kiểm tra, đánh giá đối với 2 môn học tích hợp này.

Theo đó, căn cứ vào tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường, hiệu trưởng sẽ phân công giáo viên dạy các nội dung của chương trình hoặc chủ đề phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Các trường cũng phải chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học.

Trao đổi với P.V, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Duy Định thông tin: Mặc dù các giáo viên đã được qua đào tạo, bồi dưỡng nhưng việc dạy môn tích hợp vẫn chưa đạt yêu cầu. Chúng tôi cũng đã thấy được bất cập này và đã có giải pháp cụ thể.

Theo đó, đội ngũ giáo viên cần không ngừng đổi mới, nghiên cứu, nâng cao kiến thức trong dạy môn tích hợp. Trong quá trình phân công chuyên môn, đối với những chuyên đề khó nên giao cho giáo viên có nhiều kinh nghiệm đảm nhiệm.

Cùng với đó, ban giám hiệu nhà trường cũng như các tổ chuyên môn cần có sự trao đổi kịp thời về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy và động viên giáo viên nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 20-7, Đoàn xã Tuy Phước Đông phối hợp cùng Đoàn Trường THPT Nguyễn Diêu và đại diện Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Phước Sơn đã đến thăm, chúc mừng và trao phần thưởng trị giá 5 triệu đồng cho em Phạm Ngọc Nhã Uyên-thủ khoa cấp tỉnh khối D01 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

(GLO)- Chủ trương tiếp nhận học sinh từ Trường THPT chuyên Hùng Vương về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và việc hỗ trợ con em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo bố mẹ chuyển công tác về trung tâm hành chính sau hợp nhất tỉnh được nhiều người quan tâm.

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra khi vừa sáp nhập tỉnh, thành, việc công bố điểm thi sẽ theo tỉnh, thành mới; Bộ GD-ĐT sẽ phân tích kết quả thi để đánh giá độ khó của đề thi; phân tích điểm hiệu chỉnh giữa các môn thi...là những điểm đặc biệt trong việc chấm thi và công bố kết quả thi.

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

(GLO)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã khép lại nhưng cánh cửa tương lai của các sĩ tử vừa mới mở ra. Đề thi năm nay được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt khiến nhiều em lo ngại điểm số không như kỳ vọng. Trước tình hình đó, nhiều học sinh bắt đầu trăn trở trước ngã rẽ: chọn đại học hay học nghề?

Trường ĐH Quy Nhơn, Tập đoàn GEO và Công ty TNHH O-Door Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Hồ Điểm

Gia Lai: Ký kết hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo hiện đại

(GLO)- Ngày 14-7, tại Trường Đại học Quy Nhơn đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam về việc xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo.

null