Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngày 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học.
Trường Tiểu học Vĩnh Trường (phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), nơi có nhiều em học sinh nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn sáng 5/4. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN
Trường Tiểu học Vĩnh Trường (phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), nơi có nhiều em học sinh nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn sáng 5/4. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN

Theo đó, gần đây đã xảy ra một số vụ việc mất an toàn đối với trẻ em mầm non, học sinh trong cơ sở giáo dục như bạo lực học đường, ngộ độc thực phẩm, đuối nước, tai nạn giao thông... làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ em, học sinh, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.

Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng về phòng, chống bạo lực học đường; an toàn giao thông, đuối nước, vệ sinh an toàn thực phẩm và các tai nạn thương tích thường gặp khác.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra vi phạm đến an toàn trường học. Nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.

Các cấp quản lý giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng liên quan trong công tác bảo đảm an toàn trường học; giữ mối liên hệ thường xuyên, kịp thời với gia đình và địa phương để nắm bắt tình hình; xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn ; quyền, lợi ích hợp pháp của học sinh; tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn trường học trong các cơ sở giáo dục.

Các cơ sở giáo dục cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non; Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

(GLO)- Để tiệm cận với giáo dục quốc tế và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non (GDMN), đồng thời lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo hồ sơ liên quan.
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS: Cơ hội khẳng định năng lực chuyên môn

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS: Cơ hội khẳng định năng lực chuyên môn

(GLO)- Sau 2 tuần tranh tài sôi nổi, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS toàn tỉnh Gia Lai năm học 2023-2024 đã bế mạc vào sáng 23-4. Không chỉ tạo cơ hội cho giáo viên khẳng định năng lực chuyên môn, hội thi còn là dịp đánh giá chất lượng đội ngũ, khích lệ phong trào thi đua dạy tốt-học tốt.
“Làng văn hóa” trong trường nội trú huyện Ia Grai

“Làng văn hóa” trong trường nội trú huyện Ia Grai

(GLO)- Thầy và trò Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) cùng gia đình các em học sinh vừa tạo nên ngày hội thấm đẫm phong vị văn hóa các dân tộc. Đây là năm thứ hai nhà trường tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc giúp học sinh đến gần hơn với di sản.