Bịt lỗ hổng dữ liệu cá nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

'Người dân đang rất bức xúc với cuộc gọi rác. Tại sao các đối tượng lừa đảo vi phạm pháp luật biết rõ số điện thoại, đọc rõ chúng ta chưa nộp tiền điện, số hợp đồng điện, đọc rõ cả số căn cước công dân. Bài toán là lộ lọt từ đâu?'.

dlcn2-1681738696557201690619-0-0-374-598-crop-1681738700613747421650.jpg

Đó là câu hỏi mà đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Đức (đoàn TP.HCM), Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Quốc hội, đặt ra khi thảo luận tại tổ về luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Thực tế, câu hỏi trên cũng là điều mà người dân, dư luận đã đặt ra trong nhiều năm qua khi cuộc gọi rác, tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo hoành hành, rồi những kẻ tội phạm sử dụng để lừa đảo nhiều nạn nhân, gây thiệt hại lớn.

Đơn giản như, không ít người đã phải ngạc nhiên sau khi mua vé máy bay chưa được bao lâu thì nhận được tin nhắn quảng cáo dịch vụ cho thuê xe ở sân bay đến. Rồi những đối tượng lừa đảo thì nói đúng tên và nhiều thông tin của nạn nhân khi tiếp cận để giăng bẫy lừa đảo.

Rõ ràng, song hành quá trình bùng nổ của kỷ nguyên số thì dữ liệu người dân cũng được lưu trữ nhiều hơn bởi nhiều dịch vụ phát sinh gắn liền trực tiếp với dữ liệu người dùng qua các ứng dụng trực tuyến và di động… Vì thế, việc kiểm soát đảm bảo dữ liệu cá nhân cũng sẽ bao gồm nhiều đối tượng hơn. Điều đó khiến nhiều đại biểu Quốc hội phân vân chi phí sẽ rất tốn kém nếu mở rộng nghĩa vụ về đảm bảo dữ liệu cá nhân đối với cả các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh gia đình…

Thực tế, các vụ mua bán dữ liệu người dùng bị phanh phui hay các vụ tấn công đánh cắp dữ liệu hầu hết đều tập trung vào nguồn dữ liệu lớn, mang tính dữ liệu nguồn như các nhà mạng điện thoại di động hay hệ thống kinh doanh có số lượng khách hàng quy mô lớn. Bởi đây chính là các nguồn dữ liệu mà các nhóm tin tặc, mua bán dữ liệu thường xuyên nhắm đến.

Ví dụ, một nhà cung cấp nội dung trực tuyến tại VN từng thừa nhận có 164 triệu hồ sơ trong vụ rò rỉ hồ sơ lớn trên thế giới. Hay hệ thống bán lẻ quy mô lớn hoạt động trong cả ngành hàng điện tử lẫn tiêu dùng từng có đến hơn 30.000 giao dịch thẻ ngân hàng và khoảng 5,4 triệu email khách hàng xuất hiện trong một tệp tin chứa dữ liệu bị xuất hiện công khai trên mạng.

Chính vì thế, luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân cần tập trung hướng đến những nguồn dữ liệu thông tin lớn như các nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến hoặc hệ thống kinh doanh quy mô lớn, các hãng hàng không, ngân hàng…

Bên cạnh đó, một thực tế mà chúng ta đã có trong thời gian qua là có luật định cùng những biện pháp của cơ quan chức năng nhưng hiệu quả thực thi sau cùng không cao. Điển hình, dù ngành chức năng đã nhiều lần rà soát yêu cầu người dân tuân thủ đăng ký SIM chính chủ, đồng thời tuyên bố siết chặt quản lý nhà mạng, nhưng thực tế đến nay thì các cuộc gọi rác vẫn hoành hành.

Cho nên, song hành việc tăng cường các biện pháp kiểm soát để đảm bảo dữ liệu mà luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân hướng đến, thì sự đảm bảo thực thi hiệu quả các quy định đề ra cũng quan trọng không kém. Có như vậy, vấn đề lỗ hổng dữ liệu cá nhân mới có thể khắc phục hiệu quả hơn.

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...