Nếu bị gọi nhá máy liên tục, có dấu hiệu lừa đảo hoặc gây thiệt hại tinh thần, vật chất, người dân nên trình báo cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ, xử lý theo quy định.
'Người dân đang rất bức xúc với cuộc gọi rác. Tại sao các đối tượng lừa đảo vi phạm pháp luật biết rõ số điện thoại, đọc rõ chúng ta chưa nộp tiền điện, số hợp đồng điện, đọc rõ cả số căn cước công dân. Bài toán là lộ lọt từ đâu?'.
(GLO)- Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đã yêu cầu xóa thông tin 30 triệu cá nhân bị thu thập sai quy định để thực hiện cuộc gọi, tin nhắn rác. Đó là nội dung được nêu trong báo cáo của Bộ gửi đại biểu Quốc hội tại kỳ họp 9.
Những cuộc gọi "rác" không chỉ gây phiền toái mà còn ẩn chứa cả các rủi ro lừa đảo mà trong thực tế thì không ít nạn nhân đã mất nhiều tiền, thậm chí lên đến hàng tỉ đồng. Vì thế, việc ngăn chặn tình trạng "dội bom" các cuộc gọi "rác" cần sớm giải quyết triệt để.
Trong 4 nhà mạng bị kiểm tra đột xuất về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định, 3 nhà mạng Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt mỗi đơn vị 140 triệu đồng.
Từ ngày 15.4 tới, các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ bị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới nếu phát hiện còn SIM rác. Đồng thời, Bộ TT-TT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc kỷ luật người đứng đầu của đơn vị vi phạm.
(GLO)- Hiện nay, điện thoại di động không chỉ là giải pháp công nghệ mà còn là vật bất ly thân đối với nhiều người vì tính chất, đặc thù công việc. Song, trước các cuộc gọi rác, tin nhắn rác và rủi ro tiềm ẩn từ cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng cần chủ động bảo vệ mình.
Mặc dù có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng số lượng các thuê bao rác, cuộc gọi rác vẫn tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Tính ra, trung bình có 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác mỗi tháng.
“Cuộc chiến“ với tin nhắn rác đã trải qua hàng thập kỷ, từ chiến dịch thu hồi SIM rác, đăng ký SIM chính chủ và mới nhất là Nghị định 91 nhưng kết quả vẫn chưa cao.
5 nhà mạng (Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, I Telecom) đã phát hiện và ngăn chặn 72.359 thuê bao phát tán cuộc gọi rác; đồng thời ngăn chặn hơn 17 triệu cuộc gọi lừa đảo.
Trong tháng 10/2020, Viettel đã ngăn nhiều cuộc gọi rác nhất với 9.810 thuê bao. Sau đó là VNPT với 6.197 thuê bao, MobiFone là 833 thuê bao, I Telecom là 667 thuê bao.
Tình trạng tin nhắn rác - cuộc gọi rác đang hoành hành như một thứ “đại dịch“ gây rối người dùng di động. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phòng tránh.
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa vào vận hành tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) để nhận phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Viettel, VNPT, MobiFone đã thực hiện ngăn chặn hàng ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác bằng cách khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.
Chỉ thống kê sơ bộ trong một tháng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông đã truy ra khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi là cuộc gọi rác. Các cuộc gọi này phát sinh từ hơn 26.700 số điện thoại, làm phiền đến khoảng 18 triệu thuê bao.