Cắt liên lạc của thuê bao có 'cuộc gọi rác', Viettel tiên phong từ ngày 1-7

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Cắt liên lạc chiều gọi đi, đó là biện pháp mới nhất của cơ quan quản lý và các nhà mạng để xử lý sim rác, các cuộc gọi rác.
Các thuê bao được xác định thực hiện các cuộc gọi rác sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc - Ảnh: CAO HƯNG
Các thuê bao được xác định thực hiện các cuộc gọi rác sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc - Ảnh: CAO HƯNG
Đây là một nội dung trong văn bản Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông vừa gửi tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông. Trong đó, Cục Viễn thông đã đưa ra những biện pháp mới để các nhà mạng mạnh tay thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác.
Theo Cục Viễn thông, nhà mạng Viettel sẽ triển khai biện pháp này để ngăn chặn cuộc gọi rác từ ngày 1-7, VNPT VinaPhone và Tổng công ty viễn thông MobiFone áp dụng triển khai trước ngày 1-8.
6 doanh nghiệp còn lại gồm Viễn thông di động Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT triển khai trước ngày 1-10.
Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp viễn thông thống nhất 5 tiêu chí để xác định "cuộc gọi rác", bao gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi, tỉ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỉ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỉ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng.
Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, Cục Viễn thông cho hay.
Cùng với các tiêu chí kể trên, Cục Viễn thông cũng đưa ra cách thức để nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác. 
Trong đó, ý kiến phản hồi của khách hàng phải nhận cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác đóng vai trò quan trọng: khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng phải thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác. Việc thu thập phản hồi này thực hiện qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.
Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ dựa trên số lượng phản hồi từ khách hàng. Nhà mạng sẽ chặn chiều gọi đi của thuê bao được xác định đã phát tán cuộc gọi rác.
Theo Cục Viễn thông, việc các nhà mạng thực hiện các biện pháp, trong đó có biện pháp cắt liên lạc đối với những thuê bao có hành vi phát tán các cuộc gọi rác là trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng và phù hợp với quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 
Các quy định hiện hành cho phép nhà mạng xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng. Trong đó có việc từ chối cho tổ chức, cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý nếu việc sử dụng có khả năng dẫn đến quấy rối người tiêu dùng. 
Hoặc ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp nhà mạng không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Cục Viễn thông nhấn mạnh việc áp dụng biện pháp cắt liên lạc đối với thuê bao phát tán các cuộc gọi rác nhằm ngăn chặn tình trạng các cuộc gọi rác quấy rối, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân có chiều hướng ngày càng gia tăng. Đồng thời vừa tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa bảo đảm thị trường viễn thông phát triển bền vững, lành mạnh.
Để chuẩn bị cho việc thực hiện biện pháp cắt liên lạc với thuê bao phát tán các cuộc gọi rác, các nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo trước về việc này cho tất cả thuê bao.
Trước đó, để ngăn chặn sim rác, ba nhà mạng có thị phần lớn (Viettel, VinaPhone, MobiFone) đã cùng cam kết dừng bán bộ hòa mạng (KIT) mới tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền từ 0h ngày 1-6-2020. Thay vào đó, nhà mạng chỉ bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của nhà mạng.
T. HÀ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025”

Gia Lai: Sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025”

(GLO)- Chiều 14-11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Gia Lai tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh.

Việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của CQHCNN trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Nhật Hào

Gia Lai áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

(GLO)-Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 2555/KH-UBND về triển khai hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025.