Trách nhiệm xung quanh cuộc gọi 'rác'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những cuộc gọi "rác" không chỉ gây phiền toái mà còn ẩn chứa cả các rủi ro lừa đảo mà trong thực tế thì không ít nạn nhân đã mất nhiều tiền, thậm chí lên đến hàng tỉ đồng. Vì thế, việc ngăn chặn tình trạng "dội bom" các cuộc gọi "rác" cần sớm giải quyết triệt để.

Thế nhưng, gần đây, khi SIM "rác" vừa có dấu hiệu tạm lắng do những động thái chấn chỉnh, thì người dân cũng chẳng thể vui mừng do cuộc gọi "rác" vẫn hoành hành. Cuộc gọi "rác" cứ như bạch tuộc nhiều vòi mà chặt mãi không đứt.

Trong đó, như Thanh Niên phản ánh, dư luận đang ngán ngẩm bởi các cuộc "dội bom" từ những đầu số tổng đài, nổi bật là đầu số 02888xxx. Đây là một đầu số cố định dùng cho điện thoại bàn làm số hotline, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc tư vấn. Dịch vụ này được cung cấp bởi một doanh nghiệp viễn thông được cấp phép.

Như thế, nguồn gốc bùng phát những cuộc gọi "rác" trên không hề "vô chủ", mà có địa chỉ rõ ràng để có thể quy trách nhiệm. Bản thân doanh nghiệp viễn thông cung cấp các dịch vụ tổng đài ảo phải liên đới chịu trách nhiệm nếu để phía sử dụng dịch vụ có hành vi sai trái. Đó là trách nhiệm kiểm soát mà doanh nghiệp kinh doanh viễn thông phải có, bắt nguồn từ đặc trưng và vai trò của lĩnh vực này.

Không những vậy, sự bùng phát của các cuộc gọi rác trên chắc chắn giúp cho đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông thu về không ít nguồn lợi. Như thế, người ta có quyền đặt ra câu hỏi phải chăng nhà cung cấp dịch vụ đã "nhắm mắt làm ngơ" để thu lợi?

Bên cạnh đó, thực trạng lợi dụng đầu số cố định kết hợp tổng đài ảo nêu trên đã tồn tại từ một vài năm qua. Nên việc tệ nạn này tồn tại đến nay có trách nhiệm của các cơ quan quản lý viễn thông.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, sau SIM "rác" hay dịch vụ tổng đài ảo với đầu số cố định như trên, những đối tượng tổ chức cuộc gọi "rác" chắc chắn sẽ có thêm những chiêu trò mới. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần chủ động đánh giá, kiểm soát các dịch vụ viễn thông mới ngay từ khi cấp phép, tăng cường gắn chặt trách nhiệm của những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Việc chủ động đánh giá những rủi ro không phải quá thách thức. Điển hình, không khó để thấy được từ sớm về rủi ro tổng đài ảo bị lợi dụng thực hiện cuộc gọi "rác".

Và nếu đã không phòng ngừa hiệu quả từ sớm, mà còn không giải quyết triệt để những tồn tại đã được dư luận phản ánh, thì cơ quan liên quan rõ ràng đang buông lỏng trách nhiệm.

Chính vì thế, để giải quyết triệt để tình trạng cuộc gọi "rác", trách nhiệm trước hết từ cơ quan quản lý viễn thông.

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Thương chiến đã đến cửa

Thương chiến đã đến cửa

Như vậy, chỉ 5 ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kịch bản ứng phó cho khả năng chiến tranh thương mại, thì nguy cơ này đã bắt đầu tác động trực tiếp đến nền kinh tế VN.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.