Trách nhiệm xung quanh cuộc gọi 'rác'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những cuộc gọi "rác" không chỉ gây phiền toái mà còn ẩn chứa cả các rủi ro lừa đảo mà trong thực tế thì không ít nạn nhân đã mất nhiều tiền, thậm chí lên đến hàng tỉ đồng. Vì thế, việc ngăn chặn tình trạng "dội bom" các cuộc gọi "rác" cần sớm giải quyết triệt để.

Thế nhưng, gần đây, khi SIM "rác" vừa có dấu hiệu tạm lắng do những động thái chấn chỉnh, thì người dân cũng chẳng thể vui mừng do cuộc gọi "rác" vẫn hoành hành. Cuộc gọi "rác" cứ như bạch tuộc nhiều vòi mà chặt mãi không đứt.

Trong đó, như Thanh Niên phản ánh, dư luận đang ngán ngẩm bởi các cuộc "dội bom" từ những đầu số tổng đài, nổi bật là đầu số 02888xxx. Đây là một đầu số cố định dùng cho điện thoại bàn làm số hotline, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc tư vấn. Dịch vụ này được cung cấp bởi một doanh nghiệp viễn thông được cấp phép.

Như thế, nguồn gốc bùng phát những cuộc gọi "rác" trên không hề "vô chủ", mà có địa chỉ rõ ràng để có thể quy trách nhiệm. Bản thân doanh nghiệp viễn thông cung cấp các dịch vụ tổng đài ảo phải liên đới chịu trách nhiệm nếu để phía sử dụng dịch vụ có hành vi sai trái. Đó là trách nhiệm kiểm soát mà doanh nghiệp kinh doanh viễn thông phải có, bắt nguồn từ đặc trưng và vai trò của lĩnh vực này.

Không những vậy, sự bùng phát của các cuộc gọi rác trên chắc chắn giúp cho đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông thu về không ít nguồn lợi. Như thế, người ta có quyền đặt ra câu hỏi phải chăng nhà cung cấp dịch vụ đã "nhắm mắt làm ngơ" để thu lợi?

Bên cạnh đó, thực trạng lợi dụng đầu số cố định kết hợp tổng đài ảo nêu trên đã tồn tại từ một vài năm qua. Nên việc tệ nạn này tồn tại đến nay có trách nhiệm của các cơ quan quản lý viễn thông.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, sau SIM "rác" hay dịch vụ tổng đài ảo với đầu số cố định như trên, những đối tượng tổ chức cuộc gọi "rác" chắc chắn sẽ có thêm những chiêu trò mới. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần chủ động đánh giá, kiểm soát các dịch vụ viễn thông mới ngay từ khi cấp phép, tăng cường gắn chặt trách nhiệm của những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Việc chủ động đánh giá những rủi ro không phải quá thách thức. Điển hình, không khó để thấy được từ sớm về rủi ro tổng đài ảo bị lợi dụng thực hiện cuộc gọi "rác".

Và nếu đã không phòng ngừa hiệu quả từ sớm, mà còn không giải quyết triệt để những tồn tại đã được dư luận phản ánh, thì cơ quan liên quan rõ ràng đang buông lỏng trách nhiệm.

Chính vì thế, để giải quyết triệt để tình trạng cuộc gọi "rác", trách nhiệm trước hết từ cơ quan quản lý viễn thông.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.