Ám ảnh chưa có hồi kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ám ảnh là cảm xúc của nhiều người trước thực trạng tin nhắn rác và cuộc gọi rác xuất hiện trở lại thời gian gần đây.

Thực tế, nỗi ám ảnh này là điều mà người dùng điện thoại di động đã đối mặt hơn 10 năm qua và gây không ít bức xúc. Trong suốt từng ấy năm, cứ mỗi lần dư luận phản ứng thì các nhà mạng, cơ quan chức năng liên quan lại đưa ra các giải pháp, cam kết này kia về việc sẽ giải quyết triệt để.

Còn nhớ, các biện pháp giải quyết tình trạng sim rác từng được khẳng định sẽ giúp xử lý triệt để tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Thế nhưng, đến nay cũng nhiều năm kể từ khi tình trạng sim rác được cho không còn, thì tin nhắn rác và cuộc gọi rác vẫn tồn tại.

Rồi cũng nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, các nhà mạng đưa ra giải pháp cho phép người dùng điện thoại di động được báo cáo để chặn các số gọi đến, nhắn tin rác. Nhưng thực tế, các tin nhắn rác hay cuộc gọi rác mỗi lần dùng một số khác nhau, nên việc chặn số này thì lại có số khác nên chỉ mất thời gian mà chẳng khả thi. Cứ thế, người dùng điện thoại di động phải gồng mình chịu trận nỗi ám ảnh bao năm.

Không những vậy, chính các nhà mạng cũng là đơn vị thường xuyên nhắn tin quảng cáo chẳng khác gì tin nhắn rác. Bản thân người viết sử dụng thuê bao của Vinaphone cũng nhận đến 3 tin nhắn quảng cáo của nhà mạng này chỉ tính riêng hôm qua (ngày 11.7). Và càng vô lý hơn khi các nhà mạng đưa ra một nguyên tắc muốn không nhận tin quảng cáo thì phải… đăng ký. Trong khi đó tại Mỹ, từ cách đây nhiều năm, do không thông báo cho 2 triệu khách hàng khi sử dụng thông tin cá nhân của họ trong các chiến dịch tiếp thị dịch vụ, nhà mạng Verizon (Mỹ) đã bị FCC phạt 7,4 triệu USD (hơn 150 tỉ đồng). Nên lẽ ra chính các nhà mạng muốn người dùng có nhận tin quảng cáo thì phải hỏi xin phép!

Ám ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác giờ còn trở thành mối lo lớn hơn khi có cả các tin nhắn, cuộc gọi giới thiệu dịch vụ có tính chất lừa đảo như tuyển dụng này kia mà dư luận đã lên tiếng. Như vậy, mức độ nghiêm trọng và rủi ro từ tin nhắn rác cũng như cuộc gọi rác dường như đang ngày càng lớn hơn.

Cứ như thế, câu hỏi về trách nhiệm của nhà mạng, của cơ quan hữu trách càng cần được trả lời rõ ràng hơn. Hay phải chăng là việc giải quyết tin nhắn rác, cuộc gọi rác là bất khả thi? Người dùng phải tiếp tục chịu trận nỗi ám ảnh này mà không có hồi kết, không được bảo vệ quyền lợi chính đáng?

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.