Ám ảnh chưa có hồi kết

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Ám ảnh là cảm xúc của nhiều người trước thực trạng tin nhắn rác và cuộc gọi rác xuất hiện trở lại thời gian gần đây.

Thực tế, nỗi ám ảnh này là điều mà người dùng điện thoại di động đã đối mặt hơn 10 năm qua và gây không ít bức xúc. Trong suốt từng ấy năm, cứ mỗi lần dư luận phản ứng thì các nhà mạng, cơ quan chức năng liên quan lại đưa ra các giải pháp, cam kết này kia về việc sẽ giải quyết triệt để.

Còn nhớ, các biện pháp giải quyết tình trạng sim rác từng được khẳng định sẽ giúp xử lý triệt để tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Thế nhưng, đến nay cũng nhiều năm kể từ khi tình trạng sim rác được cho không còn, thì tin nhắn rác và cuộc gọi rác vẫn tồn tại.

Rồi cũng nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, các nhà mạng đưa ra giải pháp cho phép người dùng điện thoại di động được báo cáo để chặn các số gọi đến, nhắn tin rác. Nhưng thực tế, các tin nhắn rác hay cuộc gọi rác mỗi lần dùng một số khác nhau, nên việc chặn số này thì lại có số khác nên chỉ mất thời gian mà chẳng khả thi. Cứ thế, người dùng điện thoại di động phải gồng mình chịu trận nỗi ám ảnh bao năm.

Không những vậy, chính các nhà mạng cũng là đơn vị thường xuyên nhắn tin quảng cáo chẳng khác gì tin nhắn rác. Bản thân người viết sử dụng thuê bao của Vinaphone cũng nhận đến 3 tin nhắn quảng cáo của nhà mạng này chỉ tính riêng hôm qua (ngày 11.7). Và càng vô lý hơn khi các nhà mạng đưa ra một nguyên tắc muốn không nhận tin quảng cáo thì phải… đăng ký. Trong khi đó tại Mỹ, từ cách đây nhiều năm, do không thông báo cho 2 triệu khách hàng khi sử dụng thông tin cá nhân của họ trong các chiến dịch tiếp thị dịch vụ, nhà mạng Verizon (Mỹ) đã bị FCC phạt 7,4 triệu USD (hơn 150 tỉ đồng). Nên lẽ ra chính các nhà mạng muốn người dùng có nhận tin quảng cáo thì phải hỏi xin phép!

Ám ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác giờ còn trở thành mối lo lớn hơn khi có cả các tin nhắn, cuộc gọi giới thiệu dịch vụ có tính chất lừa đảo như tuyển dụng này kia mà dư luận đã lên tiếng. Như vậy, mức độ nghiêm trọng và rủi ro từ tin nhắn rác cũng như cuộc gọi rác dường như đang ngày càng lớn hơn.

Cứ như thế, câu hỏi về trách nhiệm của nhà mạng, của cơ quan hữu trách càng cần được trả lời rõ ràng hơn. Hay phải chăng là việc giải quyết tin nhắn rác, cuộc gọi rác là bất khả thi? Người dùng phải tiếp tục chịu trận nỗi ám ảnh này mà không có hồi kết, không được bảo vệ quyền lợi chính đáng?

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Một vấn đề bao trùm được các đại biểu Quốc hội quan tâm, trước hết là chúng ta nên triển khai quyết liệt, hiệu quả công cuộc cải cách thể chế - một trong 3 đột phá chiến lược nhằm giải quyết các thách thức phát triển, mở ra tiềm năng lớn hơn nữa.

Thả gà ra để đuổi

Thả gà ra để đuổi

Những ngày qua, hàng trăm người dân ở xã Quỳnh Long và một số xã khác thuộc H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) hoang mang khi nhận được tin báo nhóm người đứng ra huy động tiền của họ bằng hình thức cho vay lãi suất cao bất ngờ tuyên bố không còn khả năng trả nợ.

Phục hồi và tăng tốc

Phục hồi và tăng tốc

Sau hơn 1 tháng bão số 3 (Yagi) đổ bộ, tàn phá các tỉnh phía Bắc, những hậu quả nặng nề đã được cơ quan chức năng thống kê với mức thiệt hại ước tính trên 81.500 tỷ đồng, tác động tiêu cực đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 3 và kéo theo cả năm 2024 sẽ giảm 0,15%.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.