Sống chung với 'rác'?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Cuộc chiến" với tin nhắn rác đã trải qua hàng thập kỷ, từ chiến dịch thu hồi SIM rác, đăng ký SIM chính chủ và mới nhất là Nghị định 91 nhưng kết quả vẫn chưa cao.

Có lẽ đến lúc này, nhiều người đành phải chép miệng chấp nhận sống chung với "rác" cuộc gọi, rác tin nhắn bởi Nghị định 91/2020/NĐ-CP được coi là niềm hy vọng lớn nhất để dẹp vấn nạn này mới có hiệu lực được vài tháng đã giảm tác dụng rõ rệt.

Biểu hiện đầu tiên là tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã trở lại "lợi hại hơn xưa". Nói "lợi hại hơn" là vì trước đây, rác này đa số xuất phát từ SIM 11 số, nên "kinh nghiệm" của khổ chủ là cứ thấy 11 số lạ thì không nghe, không trả lời. Nhưng bây giờ, rác cuộc gọi đến từ chính các số di động 10 số của các nhà mạng, có cảnh giác cỡ nào thì trong 10 cuộc gọi rác cũng "dính" vài cuộc.

Biểu hiện thứ hai là rất nhiều người thực hiện theo cách được hướng dẫn, nghĩa là vào website của Cục An toàn thông tin đăng ký số điện thoại di động cá nhân vào danh sách không nhận cuộc gọi quảng cáo bán hàng (DoNotCall) nhưng rồi mỗi ngày vẫn nhận 5 - 7 cuộc gọi rác.

Có người thì làm thủ công, nghĩa là cứ số nào gọi điện đến quảng cáo bất động sản, mời mua chứng khoán gọi đến thì "chặn" luôn. Nhưng chặn số này thì số khác gọi tới, chẳng bõ tốn công, chưa kể một số dịch vụ chặn tin nhắn, điện thoại rác nạn nhân còn phải mất tiền.

Ngoài ra còn tin nhắn rác từ chính các nhà mạng cũng "dội bom" khách hàng. Đặc biệt, mức phạt về phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo Nghị định 91 cũng khá nặng tay.

Theo đó, người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet gọi điện quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo hay gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng; phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng nếu thực hiện quá 1 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ hay gọi sau 17 giờ; phạt đến 100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo...

Thế nhưng từ khi Nghị định có hiệu lực đến nay đã hơn nửa năm, tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã hoành hành trở lại nhưng chưa thấy công bố trường hợp nào bị phạt.

Để chặn rác tin nhắn, điện thoại, nhà mạng có vai trò rất lớn, nói đúng ra là lớn nhất. Vì thế nên trong các chiến dịch, giải pháp... cơ quan quản lý luôn yêu cầu nhà mạng tham gia. Cách đây vài năm, tất cả nhà mạng lớn thậm chí đã ký cam kết chặn tin nhắn rác. Thế nhưng tỷ lệ ngăn chặn trên thực tế vẫn còn khá thấp. Đơn cử trong tháng 2, nhà mạng Viettel đã ngăn chặn được 68% tổng số cuộc gọi rác, VNPT chặn được 23%, MobiFone chặn được 8%, ITelecom chặn được 1% còn Vietnamobile chỉ chặn có 0,19%. Phải chăng nhà mạng chưa quyết liệt vì mỗi cuộc gọi rác, tin nhắn rác đang mang lại doanh thu, lợi nhuận cho họ?

Rác tin nhắn, cuộc gọi có chặn được không? Câu trả lời là có. Chặn như thế nào, cũng được các chuyên gia đề xuất, dẫn chứng kinh nghiệm của các nước rất nhiều. Thế nhưng "cuộc chiến" với tin nhắn rác đã trải qua hàng thập kỷ, từ chiến dịch thu hồi SIM rác, đăng ký SIM chính chủ và mới nhất là Nghị định 91 nhưng kết quả vẫn chưa cao.

Cần thiết việc cơ quan có thẩm quyền quyết liệt chế tài những nhà mạng nào để cho tin nhắn rác, cuộc gọi rác “làm khổ” khách hàng triền miên.

 

Theo NGUYÊN KHANH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

null