Sống chung với 'rác'?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Cuộc chiến" với tin nhắn rác đã trải qua hàng thập kỷ, từ chiến dịch thu hồi SIM rác, đăng ký SIM chính chủ và mới nhất là Nghị định 91 nhưng kết quả vẫn chưa cao.

Có lẽ đến lúc này, nhiều người đành phải chép miệng chấp nhận sống chung với "rác" cuộc gọi, rác tin nhắn bởi Nghị định 91/2020/NĐ-CP được coi là niềm hy vọng lớn nhất để dẹp vấn nạn này mới có hiệu lực được vài tháng đã giảm tác dụng rõ rệt.

Biểu hiện đầu tiên là tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã trở lại "lợi hại hơn xưa". Nói "lợi hại hơn" là vì trước đây, rác này đa số xuất phát từ SIM 11 số, nên "kinh nghiệm" của khổ chủ là cứ thấy 11 số lạ thì không nghe, không trả lời. Nhưng bây giờ, rác cuộc gọi đến từ chính các số di động 10 số của các nhà mạng, có cảnh giác cỡ nào thì trong 10 cuộc gọi rác cũng "dính" vài cuộc.

Biểu hiện thứ hai là rất nhiều người thực hiện theo cách được hướng dẫn, nghĩa là vào website của Cục An toàn thông tin đăng ký số điện thoại di động cá nhân vào danh sách không nhận cuộc gọi quảng cáo bán hàng (DoNotCall) nhưng rồi mỗi ngày vẫn nhận 5 - 7 cuộc gọi rác.

Có người thì làm thủ công, nghĩa là cứ số nào gọi điện đến quảng cáo bất động sản, mời mua chứng khoán gọi đến thì "chặn" luôn. Nhưng chặn số này thì số khác gọi tới, chẳng bõ tốn công, chưa kể một số dịch vụ chặn tin nhắn, điện thoại rác nạn nhân còn phải mất tiền.

Ngoài ra còn tin nhắn rác từ chính các nhà mạng cũng "dội bom" khách hàng. Đặc biệt, mức phạt về phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo Nghị định 91 cũng khá nặng tay.

Theo đó, người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet gọi điện quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo hay gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng; phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng nếu thực hiện quá 1 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ hay gọi sau 17 giờ; phạt đến 100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo...

Thế nhưng từ khi Nghị định có hiệu lực đến nay đã hơn nửa năm, tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã hoành hành trở lại nhưng chưa thấy công bố trường hợp nào bị phạt.

Để chặn rác tin nhắn, điện thoại, nhà mạng có vai trò rất lớn, nói đúng ra là lớn nhất. Vì thế nên trong các chiến dịch, giải pháp... cơ quan quản lý luôn yêu cầu nhà mạng tham gia. Cách đây vài năm, tất cả nhà mạng lớn thậm chí đã ký cam kết chặn tin nhắn rác. Thế nhưng tỷ lệ ngăn chặn trên thực tế vẫn còn khá thấp. Đơn cử trong tháng 2, nhà mạng Viettel đã ngăn chặn được 68% tổng số cuộc gọi rác, VNPT chặn được 23%, MobiFone chặn được 8%, ITelecom chặn được 1% còn Vietnamobile chỉ chặn có 0,19%. Phải chăng nhà mạng chưa quyết liệt vì mỗi cuộc gọi rác, tin nhắn rác đang mang lại doanh thu, lợi nhuận cho họ?

Rác tin nhắn, cuộc gọi có chặn được không? Câu trả lời là có. Chặn như thế nào, cũng được các chuyên gia đề xuất, dẫn chứng kinh nghiệm của các nước rất nhiều. Thế nhưng "cuộc chiến" với tin nhắn rác đã trải qua hàng thập kỷ, từ chiến dịch thu hồi SIM rác, đăng ký SIM chính chủ và mới nhất là Nghị định 91 nhưng kết quả vẫn chưa cao.

Cần thiết việc cơ quan có thẩm quyền quyết liệt chế tài những nhà mạng nào để cho tin nhắn rác, cuộc gọi rác “làm khổ” khách hàng triền miên.

 

Theo NGUYÊN KHANH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...