Quyền từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi rác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ thống kê sơ bộ trong một tháng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông đã truy ra khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi là cuộc gọi rác. Các cuộc gọi này phát sinh từ hơn 26.700 số điện thoại, làm phiền đến khoảng 18 triệu thuê bao.

Cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ như rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh... Đặc biệt, đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn (Robocall).

Với tin nhắn rác khủng hơn, hàng trăm triệu tin nhắn mỗi tháng đang hành hạ các thuê bao di động. Những con số đó cho thấy nỗi khổ sở của các thuê bao di động bị "tra tấn" bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác mỗi ngày.

Sau nhiều năm loay hoay, đã đến lúc cơ quan quản lý phải mạnh tay hơn với vấn nạn "rác", từ tin nhắn đến cuộc gọi rác, buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành được kỳ vọng là công cụ đủ sức răn đe với những thuê bao "xả rác" cũng như những doanh nghiệp không xử lý được tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác tấn công người dùng.

Không chỉ nằm ở quy định xử phạt mạnh tay lên tới trăm triệu đồng, thu lại số điện thoại vi phạm, điểm mới nhất của quy định mới này là tạo ra cơ chế cho người dùng có thể tự bảo vệ bản thân.

Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có một danh sách quốc gia các số thuê bao không muốn nhận bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào (National Do not call - DNC) để người dùng được lựa chọn đăng ký vào danh sách và sau đó sẽ không phải tiếp nhận những tin nhắn, cuộc gọi rác nữa.

Đó là một hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác trên đầu số 5656 sẽ được Bộ Thông tin và truyền thông xây dựng và vận hành để sẵn sàng tiếp nhận những phản ảnh, khiếu nại của người dân về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Lần đầu tiên pháp luật yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ phải áp dụng công nghệ hiện đại như AI, Bigdata để phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Theo như hứa hẹn từ cơ quan quản lý, chỉ cần một tin nhắn đến đầu số 5656 theo cú pháp quy định để đăng ký vào danh sách "không muốn nhận bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào" là người dùng có thể thoát khỏi những tin nhắn rác, cuộc gọi rác không mong muốn.

Có lẽ, dù người dùng quá ngán ngẩm bởi nhiều cuộc ra quân dẹp "rác" song hiệu quả không cao, lần này họ vẫn tin rằng nạn quấy rối phải được chấm dứt. Họ tin rằng pháp luật đã đủ mạnh để họ có quyền từ chối nhận "rác". Rằng các cơ quan chức năng giờ đây đã đủ quyền lực, đủ công cụ để trị các doanh nghiệp "quăng rác" bất hợp pháp, những nhà mạng vì lợi nhuận mà dung dưỡng cho những doanh nghiệp, thuê bao "xả rác" hay tình trạng "rác" chạy từ mạng này sang mạng khác, thậm chí lách các kẽ hở của quy định quản lý...

Đành rằng những người "xả rác" cũng có lắm mưu nhiều mẹo, nhưng chẳng lẽ cơ quan quản lý lại không cao tay ấn để trị cho dứt, trả lại cho người dùng sự bình yên và đảm bảo cho mọi người có được quyền từ chối nhận "rác".

Theo THANH HÀ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null