"Tra tấn" từ những cuộc gọi rác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấy điện thoại thường xuyên xuất hiện cuộc gọi từ các số lạ, chị Nguyễn Thị Hà (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nghĩ ngay đến cuộc gọi rác. Vậy nên, lúc bận công việc, chị bấm im lặng không nghe. Nhưng sau đó, điện thoại lại đổ chuông với những số máy khác.

Chị Hà cho biết, nội dung các cuộc gọi thường là giới thiệu về dự án bất động sản, mời vay tiền mặt, mời tham gia đầu tư tài chính, mua bảo hiểm nhân thọ, giới thiệu việc làm online với tính chất việc nhẹ lương cao hay tiếp thị sản phẩm… “Với những cuộc gọi kiểu này, nếu trả lời là đang bận thì sau đó họ sẽ gọi lại; còn nếu nói luôn là không có nhu cầu thì ngay lập tức, phía bên kia cúp máy cái rụp. Có lần, tôi nhận được cuộc gọi mời dùng thử sản phẩm và làm cộng tác viên bán kem dưỡng trắng da. Cũng nghe thử để biết họ nói gì, nhưng khi thấy yêu cầu của họ không phù hợp nên tôi từ chối, lập tức không chậm một giây nào đầu dây bên kia họ buông lời chửi bới”-chị Hà bức xúc kể.

 Cuộc gọi, tin nhắn rác thường gây phiền phức cho người dùng. Ảnh: Nguyên Võ
Cuộc gọi, tin nhắn rác thường gây phiền phức cho người dùng. Ảnh: Nguyên Võ



Hàng xóm của tôi cũng từng gặp trường hợp oái ăm tương tự. Nhấc máy nghe một số lạ với giọng nói ban đầu cũng khá lịch sự: “Alo, xin lỗi có phải đây là số điện thoại của chị Linh không? Em là nhân viên hỗ trợ kinh doanh online, chị có muốn có công việc làm thêm không ạ, đảm bảo sẽ có thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng”. Khi nghe chị Linh hỏi công việc gì thì đầu bên kia… vào việc luôn: “Bên em kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội, chị chỉ cần theo dõi các Fanpage, mỗi lần bên em đăng sản phẩm chị chỉ cần vô like bài, bình luận, chia sẻ về sản phẩm là được. Cứ mỗi lần như vậy bên em sẽ trả chị 10 ngàn đồng, cộng dồn đến cuối tháng bên em sẽ thanh toán chuyển khoản một lần ạ”. “Thế sản phẩm bên em là gì vậy?”-chị Linh hỏi. “Dạ là thuốc trị nấm”. Nghe xong, chị Linh liền từ chối và cúp máy. Một lúc sau, có một số điện thoại khác gọi đến và xả một trận với lời lẽ tục tĩu, đại ý là sao để người ta nói một thôi một hồi mất thời gian mà còn từ chối?!

Sự phiền phức còn đến từ những cuộc gọi rác với nội dung kiểu như “Chúc mừng anh/chị đã trúng thưởng một sản phẩm có giá trị, thậm chí là chiếc xe ga có giá đến 85 triệu đồng… nhưng muốn nhận trước tiên anh chị chụp chứng minh nhân dân, nhắn số tài khoản và sau đó làm thủ tục chuyển tiền vào tài khoản này để bên em xác nhận thông tin khách hàng, tới ngày đó nếu anh chị không đến nhận thưởng được bên em sẽ gửi về tận nơi… Nếu không tỉnh táo, người nhận điện thoại rất dễ rơi vào bẫy của những cuộc gọi này, có khi là bị đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP tài khoản ngân hàng hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Đặc biệt, những số điện thoại này khi bấm gọi lại đều không được, đó là chưa kể có trường hợp người nhận cuộc gọi bị trừ tiền cước.

Theo số liệu được công bố trên các phương tiện truyền thông, trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện hơn 74 triệu cuộc gọi phát sinh từ thuê bao spam call (cuộc gọi rác), tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp viễn thông đã chặn hơn 113 ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Mặc dù đã tích cực ngăn chặn nhưng tình trạng cuộc gọi rác vẫn chưa được cải thiện, gây bức xúc cho khách hàng. Nhằm xử lý vấn đề này, vừa qua, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cùng với các nhà mạng ký kết thỏa thuận về ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý sim có dấu hiệu tồn kênh. Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có tin nhắn đề nghị người dân cùng chung tay, góp sức với doanh nghiệp viễn thông nhằm ngăn chặn cuộc gọi rác. Khi nhận được tin nhắn khảo sát của doanh nghiệp (được gửi tới ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu nghi ngờ là cuộc gọi rác) hãy chủ động phản hồi (chọn phương án trả lời tương ứng với kết quả “Có” hoặc “Không” trên tin khảo sát).

Hy vọng với những giải pháp cụ thể, ngành chức năng sẽ ngăn chặn cuộc gọi rác hiệu quả hơn trong thời gian tới, loại bỏ những phiền phức cũng như những rủi ro không đáng có cho người dân.

 

 VŨ THẢO

 

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...