Áp lực học, áp lực thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 10-4, dư luận cả nước rúng động khi một học sinh ở Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP. Hồ Chí Minh) nhảy từ lầu 4 tự tử, để lại thư tuyệt mệnh nói rằng em chịu nhiều áp lực thành tích học tập từ gia đình. Cái chết của học sinh lớp 10 này có lẽ là giọt nước tràn ly về căn bệnh thành tích trong giáo dục hiện nay, bệnh thành tích của nhà trường và bệnh thành tích của cha mẹ học sinh.

Làm cha mẹ, ai cũng muốn con mình giỏi giang, xuất chúng. Nhà trường nào cũng muốn có thành tích cao trong dạy-học, càng nhiều học sinh đạt giải quốc gia, giải quốc tế càng vinh dự, tự hào. Cha mẹ thì ngay từ khi con chưa vào lớp 1 đã cho học thêm, học kèm, để cháu biết đọc, biết viết, ngay từ lớp 1 kết quả học tập của cháu đã luôn xuất sắc. Mặc dù ngành Giáo dục và Đào tạo đã khuyến cáo, cấm đoán việc các em học trước chương trình, cấm giáo viên Tiểu học dạy thêm, song thực tế trên địa bàn TP. Pleiku như thế nào? Tôi nhớ mãi năm cậu con trai vào lớp 1.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì nghe theo chủ trương không cho cháu học trước, viết trước, kết quả là những tháng đầu của năm lớp 1, cháu rất vất vả khi học theo các bạn, bởi cô giáo dạy theo kiểu các cháu đã biết chữ cả rồi! Mà thực tế đa số các cháu đều học trước, số chưa biết đọc, biết viết trở thành học sinh cá biệt của đầu lớp 1! Những năm cháu học Tiểu học, lại chứng kiến cảnh cười ra nước mắt khi cô giáo vận động học thêm, mặc dù đã học bán trú từ sáng đến chiều. Tối, lại đến nhà cô để học, cứ vài tháng cô lại thay đổi địa điểm một lần vì sợ lộ việc dạy thêm. Bạn nào học thêm cô, được ưu ái, lên lớp trả bài trôi chảy; bạn nào không học thêm, cô mặt nặng mày nề, khiến các cháu dù nhỏ cũng đã nhận ra khuôn mặt thật của cô. Cái sự tôn sư, trọng đạo, quý mến thầy cô của các cháu, của phụ huynh về môi trường giáo dục trong sáng sớm bị phủ bóng đen.

Từ việc học thêm thầy cô thì điểm tốt, không học thêm thì điểm kém, nên kết quả học tập thông qua điểm số không phản ánh thực chất trình độ nhận thức của học sinh. Nhiều phụ huynh vì muốn con có điểm cao đã cho con học thêm hết môn này đến môn khác, sợ môn nào không học thì con mình điểm thấp. Về phía thầy cô, không ít trường hợp lên lớp dạy qua loa đại khái, để dành kiến thức về nhà dạy thêm. Không ít thầy-cô giáo là bạn với tôi nói thẳng rằng, điểm số về thực chất không phản ánh đúng kết quả học tập nếu các em học thêm thầy cô bộ môn.

Môi trường giáo dục nhiều nơi vẩn đục từ sớm, vì thế áp lực học, thi còn có ý nghĩa gì?!

Vì sao hầu hết các nước trên thế giới, giáo dục phổ thông của họ nhẹ nhàng, mỗi ngày học sinh đến lớp là mỗi ngày vui, dạy kiến thức chỉ là một phần của những giờ trên lớp, thầy-cô giáo thân thiện với học sinh, trong khi ở nước ta áp lực học tập, thi cử nói mãi vẫn hết sức nặng nề? Thử hỏi có bao nhiêu phần trăm học sinh đi học vì tình yêu với môn học, vì ham thích khám phá thế giới mà các em chưa hiểu biết; bao nhiêu phần trăm học sinh phải học vì điểm cao, vì ba mẹ, vì theo kịp bạn bè, nghĩa là động lực học tập không phải tự thân.

Bây giờ học sinh ở phố, em nào không học cua, học kèm là có vấn đề: Gia đình quá khó khăn hoặc các em quá cá biệt. Phải học, học và học. Áp lực của việc học khiến các em không có thời gian, điều kiện vui chơi, giải trí. Muốn giải trí lại tìm sang thái cực khác ở không gian ảo từ internet. Trên các trang mạng xã hội ấy không có vai trò của ông bà, cha mẹ, không có lời khuyên của thầy cô, của người lớn, các em tự do tung tẩy, nói theo bản năng, làm theo sở thích. Một thế giới tuổi trẻ rất phức tạp trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Các em giải tỏa áp lực học hành thi cử thông qua thế giới ảo để khẳng định cá tính, khẳng định nhân cách thiếu sự dẫn dắt của người lớn, nguy hiểm khôn lường.

Chỉ còn vài ba tuần nữa là đến kỳ thi hết năm học, giờ là thời cao điểm học sinh ôn tập để thi cử kiếm điểm, quyết định thành tích học tập cả một năm. Áp lực học, áp lực thi tăng dần cường độ. Mà nào mấy ai học giỏi suốt các năm trở thành người giỏi cả cuộc đời? Có người thi mãi không đậu đại học hoặc học mãi không lấy được bằng đại học, song có hàng ngàn cử nhân, hàng trăm tiến sĩ đi làm thuê cho họ. Không ít người học xong đại học, khư khư tư duy làm nhân viên cho một công ty, một đơn vị nào đó kiếm cơm; ngược lại nhiều người học không đến nơi đến chốn lại quyết tâm tìm kiếm cơ hội để làm chủ, làm người quản lý, điều hành.

Nói thế để thấy rằng không nên nặng nề vào học hành, thi cử, điểm số, để giảm áp lực cho các em, để các em có tuổi thơ, có tuổi trẻ, để các em biết mình là ai, không phải phấn đấu vì thanh danh cha mẹ. Tuổi trẻ cần học tập tích lũy kiến thức, xây dựng nhân cách. Đối với nước ta hiện nay, con đường tiến thân thông qua học tập vẫn là con đường được đại đa số gia đình lựa chọn. Các em học lên đại học, thạc sĩ, tiến sĩ càng tốt, không học được thì đi làm kiếm sống nuôi thân cũng tốt, hơn là để các em chịu quá nhiều áp lực học hành, thi cử dẫn đến tâm thần, loạn trí, quẫn trí.

Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Lực lượng Công an với phong trào thi đua “Ba nhất”: Lấy niềm tin của nhân dân làm thước đo

Lực lượng Công an với phong trào thi đua “Ba nhất”: Lấy niềm tin của nhân dân làm thước đo

(GLO)- Phong trào thi đua “Ba nhất” (Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất) do Bộ Công an phát động đang được Công an tỉnh Gia Lai triển khai sâu rộng, gắn chặt với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng lực lượng công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, vững mạnh từ cơ sở.

Nghĩa tình người lính quân hàm xanh

Nghĩa tình người lính quân hàm xanh

(GLO)- Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, những người lính mang quân hàm xanh đã sẻ chia khó khăn, giúp người dân vùng biên giới, vùng biển ổn định cuộc sống. Những việc làm ấy còn bồi đắp niềm tin, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà lực lượng của Vùng 3 Hải quân đang hỗ trợ người dân xã Tuy Phước Đông xây dựng nhà.

Quyết tâm đảm bảo chất lượng xây dựng, sớm bàn giao nhà để người dân ổn định cuộc sống

(GLO)- Chiều 15-12, đến thăm, kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho nhân dân bị thiệt hại do bão lũ, Đại tá Nguyễn Thế Vinh-Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh mong muốn các đơn vị quân đội phải quyết tâm đảm bảo chất lượng xây dựng công trình, sớm bàn giao nhà ở để người dân ổn định cuộc sống.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Phù Mỹ Đông.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Phù Mỹ Đông

(GLO) - Tối 14-12, Ban Chỉ đạo Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Phù Mỹ Đông.

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị quân chính năm 2025.

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị quân chính năm 2025

(GLO)- Sáng 11-12, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị quân chính nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Thiếu tướng Trần Thanh Hải-Phó Tư lệnh Quân khu 5 dự và chỉ đạo hội nghị.

Quân đoàn 34 hoàn thành việc tu sửa đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Quân đoàn 34 hoàn thành việc tu sửa đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

(GLO)- Ngày 10-12, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 34 tổ chức lễ khánh thành dự án tu sửa, tôn tạo đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Quân đoàn. Dự buổi lễ có Trung tướng Đào Tuấn Anh-Tư lệnh Quân đoàn 34 và lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong toàn đơn vị.

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông: Xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông: Xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh, rộng khắp

(GLO)- Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống cho người lao động, những năm qua, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng tự vệ chất lượng, vững mạnh, rộng khắp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ chung tay sửa chữa nhà cho người dân.

Tuổi trẻ Quân đoàn 34 xung kích vì cộng đồng

(GLO)- Những năm qua, đoàn viên, thanh niên Quân đoàn 34 luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong huấn luyện, học tập và công tác. Các phong trào do tuổi trẻ Quân đoàn triển khai đã góp phần xây dựng đơn vị chính quy, xanh-sạch-đẹp, hướng đến cộng đồng và lan tỏa giá trị tích cực.

null