Ẩn họa khó lường từ việc sử dụng điện thoại khi lái xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sử dụng điện thoại khi lái xe là thói quen với nhiều người. Quan sát thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vô tư sử dụng điện thoại di động để gọi điện, nhắn tin...

Thậm chí, một số trường hợp điều khiển xe gắn máy bằng 1 tay, chở người thân lưu thông trên đường phố trong giờ cao điểm, tay còn lại vẫn bấm điện thoại. Trường hợp khác, người tham gia giao thông chở theo các vật dụng cồng kềnh song tay vẫn cầm điện thoại áp lên tai, nói chuyện oang oang.

Đặc biệt, thói quen xấu này xảy ra khá phổ biến với những tài xế xe ô tô khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Mới đây, anh bạn tôi đưa cả gia đình từ TP. Pleiku về thị xã An Khê để thăm người quen. Qua giới thiệu, anh gọi điện thoại đặt xe và hẹn thời gian, địa chỉ đón. Đúng giờ, xe đến đón và có đủ 4 ghế theo yêu cầu. Tuy nhiên, xe rời thành phố chưa lâu, bác tài đã liên tục nhận điện thoại và ghé đón khách, là khách hẹn trước. Đáng nói là suốt hành trình gần 100 km không có phụ xe, bác tài đảm nhận luôn việc đón-trả khách; gọi điện thoại nhận-giao hàng. Có lẽ vì không tập trung, thiếu quan sát nên thỉnh thoảng, hành khách trên xe lại một phen ngả nghiêng vì bác tài phanh gấp, đánh lái gấp.

Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông là điều cấm kỵ đối với bất kỳ người nào. Vì nó tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Khi tập trung nghe, xem hay nhắn tin trên điện thoại, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ thiếu tập trung quan sát, không làm chủ được khoảng cách, tốc độ cũng như khả năng xử lý tình huống, sự cố nếu có. Trong thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân do tài xế nghe điện thoại, nhắn tin... Đơn cử là vụ tai nạn hồi tháng 5-2022 tại tỉnh Lâm Đồng, một phụ nữ vừa lái xe vừa livestream đã không kịp xử lý tình huống xảy ra trên đường và hậu quả là cán chết 1 nữ sinh lớp 10.

Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng đã nâng mức xử phạt hành chính đối với vi phạm liên quan đến sử dụng điện thoại khi điều khiển xe trên đường. Cụ thể, phạt tiền 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô; phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy… Ngoài phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng nghiêm chế tài xử phạt, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tự nâng cao ý thức, nhận thức để bảo vệ an toàn cho chính mình, người thân và những người xung quanh bằng việc hình thành thói quen đưa phương tiện dừng đỗ ở vị trí cho phép trước khi sử dụng điện thoại di động.

Có thể bạn quan tâm

Chung mục tiêu vì đời sống hội viên cựu chiến binh

Chung mục tiêu vì đời sống hội viên cựu chiến binh

(GLO)- Từ hỗ trợ hội viên xây dựng mô hình sản xuất, mở rộng sinh kế đến đồng hành trong các chương trình an sinh xã hội, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Gia Lai đã khẳng định sự gắn kết chặt chẽ thông qua quy chế phối hợp.

Chợ làng Jrai mộc mạc ở Gia Lai, nơi bày bán các sản vật địa phương và món ăn truyền thống, thể hiện bản sắc văn hóa.

Mộc mạc chợ làng Jrai

(GLO)- Ở vùng cao nguyên Gia Lai, nhiều khu chợ trong làng đồng bào Jrai được duy trì, bày bán từ những món ăn truyền thống đến các sản vật địa phương. Không chỉ giúp người dân tăng thêm thu nhập và cải thiện đời sống, chợ làng còn tạo nên nét văn hóa gắn liền với bản sắc của cộng đồng.

Người dân trong tỉnh Gia Lai chung tay hướng về đồng bào vùng lũ

Người dân Gia Lai chung tay hướng về đồng bào vùng lũ

(GLO)- Trong ngày 22 và 23-11, cán bộ, đảng viên, công chức, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh Gia Lai đã tổ chức quyên góp, ủng hộ tiền mặt và hàng hóa cho bà con bị thiệt hại do bão lũ. Các địa phương cũng khẩn trương triển khai công tác cứu trợ, đảm bảo sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

(GLO)- Dù là thợ “tay ngang” nhưng với anh Hồ Thanh Phong (tổ 6, phường Hội Phú), việc thiết kế, chế tác tượng mô hình đắp nổi bằng xi măng không chỉ để thỏa niềm đam mê điêu khắc mà còn tạo việc làm và thu nhập, góp phần trang trải cuộc sống.

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

(GLO)- Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của rất nhiều đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn đã nhanh chóng vào cuộc, tổ chức rà soát, hỗ trợ nhằm giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống và yên tâm trở lại công việc.

Sau khi vớt được anh Trọng và tiến hành sơ cấp cứu, ông Điệp đưa anh về nhà chăm sóc.

Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện dũng cảm cứu người gặp nạn

(GLO)- Ngày 22-11, đại diện Công an xã Tuy Phước Đông (tỉnh Gia Lai) cho biết vừa đề nghị chính quyền địa phương có hình thức tuyên dương ông Nguyễn Tấn Điệp-Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện về thành tích đột xuất trong công tác cứu nạn cứu hộ trong đợt mưa lũ vừa qua.

Giành sinh mạng giữa lũ dữ

Gia Lai: Giành sinh mạng giữa lũ dữ

(GLO)- Trong lúc lũ lên cao, khi nguy nan nhất, không chỉ lực lượng chức năng mà còn có những nhóm cứu hộ tự phát mặc cho an nguy của chính bản thân, lao mình vào dòng nước để đưa người dân đến nơi an toàn. Một ngày và một đêm trắng, nơi tâm lũ, tình người trở thành điểm tựa mạnh mẽ nhất.

null