4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia sắp "trình làng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo báo cáo của Chính phủ, giai đoạn 2016-2020, dự kiến sẽ có 4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Những dự án này có tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục tỉ USD.

4 dự án này bao gồm: Đường bộ cao tốc Bắc Nam với tổng vốn khoảng 230.000 tỉ đồng; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư khoảng 16,3 tỉ USD; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và dự án Tuyến đường ven biển.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã trình Chính phủ đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.372 km với thiết kế tốc độ 100 - 120 km/h, tổng mức đầu tư 229.829 tỷ đồng, từ nay đến 2020.

Trong tổng mức đầu tư là 229.829 tỉ đồng thì sẽ có vốn nhà đầu tư huy động 136.286 tỉ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 93.534 tỉ đồng (chiếm 40,7%).

Về nguyên tắc đầu tư, quan điểm của Bộ GTVT là các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể ở đây là hình thức hợp đồng BOT có sự tham gia hỗ trợ đầu tư của Nhà nước. Với chiều dài 1.372 km, đề án phân chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động

Bộ GTVT dự kiến tiến độ thực hiện: Phê duyệt chủ trương/đề xuất đầu tư các dự án thành phần: Tháng 6-7-2017: Phê duyệt dự án đầu tư: Hoàn thành từ tháng 12-2017-3-2018; - Phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu: Hoàn thành từ tháng 6.2018-9.2018; Lựa chọn nhà đầu tư: Hoàn thành trước tháng 12-2018; Khởi công các đoạn tuyến: Chậm nhất vào tháng 5.2019; Hoàn thành các đoạn tuyến: Chậm nhất tháng 12-2022.

Trên cơ sở tiến độ của các dự án thành phần, dự kiến kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2017-2022 để bố trí cho dự án như sau: năm 2017 là 8.458 tỉ đồng; năm 2018 là 16.559 tỉ đồng; năm 2019 là 26.988 tỉ đồng; năm 2020 là 22.688 tỉ đồng; năm 2021 là 14.067 tỉ đồng; năm 2022 là 4.784 tỉ đồng.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo quy hoạch, dự án sân bay Long Thành sẽ có tổng mức đầu tư là 336.763 tỉ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.569 tỉ đồng (tương đương 5.456 tỉ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn doanh nghiệp, vốn cổ phần hóa, vốn đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án được tiến hành với 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Với dự án này, giai đoạn 2016-2020 chủ yếu sẽ tập trung lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực theo quy định để thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2030 và hoàn thành vào năm 2050.

Hiện nay Nhật Bản và Hàn Quốc đang quan tâm hỗ trợ cho một số đoạn như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang.

Dự án Tuyến đường ven biển

Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020 sẽ ưu tiên đầu tư một số đoạn tuyến đường và cầu thực sự cấp bách theo Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam. Trong đó cấp bách nhất được ưu tiên là đoạn Hải Phòng – Thái Bình. Vì đoạn đường này sẽ tạo điều kiện cho địa phương khai thác vùng bãi bồi ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh Nam sông Hồng.

Trong đó, đoạn Hải Phòng dài 29 km với tổng mức đầu tư 2.000 tỉ đồng đầu tư theo hình thức PPP (Tổng công ty xây dựng số 1 đầu tư) trong đó vốn góp của Nhà nước là 1.000 tỉ đồng); Đoạn Thái Bình dài 15km, tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng, dự kiến đầu tư từ nguồn vốn ODA (hiện Ngân hàng Thế giới đang quan tâm cho vay).

Theo motthegioi

Có thể bạn quan tâm

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Phiên chợ biên giới tổ chức thường niên tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nhằm kết nối giao thương hàng hóa giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Vũ Thảo

Thúc đẩy thương mại biên giới phát triển

(GLO)- Campuchia là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Gia Lai. Sau khi hợp nhất tỉnh, Gia Lai bước vào thời kỳ phát triển mới với quy mô lớn hơn, năng lực sản xuất mạnh hơn và dư địa giao thương sâu rộng hơn với Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

null