4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia sắp "trình làng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo báo cáo của Chính phủ, giai đoạn 2016-2020, dự kiến sẽ có 4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Những dự án này có tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục tỉ USD.

4 dự án này bao gồm: Đường bộ cao tốc Bắc Nam với tổng vốn khoảng 230.000 tỉ đồng; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư khoảng 16,3 tỉ USD; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và dự án Tuyến đường ven biển.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã trình Chính phủ đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.372 km với thiết kế tốc độ 100 - 120 km/h, tổng mức đầu tư 229.829 tỷ đồng, từ nay đến 2020.

Trong tổng mức đầu tư là 229.829 tỉ đồng thì sẽ có vốn nhà đầu tư huy động 136.286 tỉ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 93.534 tỉ đồng (chiếm 40,7%).

Về nguyên tắc đầu tư, quan điểm của Bộ GTVT là các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể ở đây là hình thức hợp đồng BOT có sự tham gia hỗ trợ đầu tư của Nhà nước. Với chiều dài 1.372 km, đề án phân chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động

Bộ GTVT dự kiến tiến độ thực hiện: Phê duyệt chủ trương/đề xuất đầu tư các dự án thành phần: Tháng 6-7-2017: Phê duyệt dự án đầu tư: Hoàn thành từ tháng 12-2017-3-2018; - Phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu: Hoàn thành từ tháng 6.2018-9.2018; Lựa chọn nhà đầu tư: Hoàn thành trước tháng 12-2018; Khởi công các đoạn tuyến: Chậm nhất vào tháng 5.2019; Hoàn thành các đoạn tuyến: Chậm nhất tháng 12-2022.

Trên cơ sở tiến độ của các dự án thành phần, dự kiến kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2017-2022 để bố trí cho dự án như sau: năm 2017 là 8.458 tỉ đồng; năm 2018 là 16.559 tỉ đồng; năm 2019 là 26.988 tỉ đồng; năm 2020 là 22.688 tỉ đồng; năm 2021 là 14.067 tỉ đồng; năm 2022 là 4.784 tỉ đồng.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo quy hoạch, dự án sân bay Long Thành sẽ có tổng mức đầu tư là 336.763 tỉ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.569 tỉ đồng (tương đương 5.456 tỉ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn doanh nghiệp, vốn cổ phần hóa, vốn đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án được tiến hành với 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Với dự án này, giai đoạn 2016-2020 chủ yếu sẽ tập trung lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực theo quy định để thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2030 và hoàn thành vào năm 2050.

Hiện nay Nhật Bản và Hàn Quốc đang quan tâm hỗ trợ cho một số đoạn như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang.

Dự án Tuyến đường ven biển

Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020 sẽ ưu tiên đầu tư một số đoạn tuyến đường và cầu thực sự cấp bách theo Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam. Trong đó cấp bách nhất được ưu tiên là đoạn Hải Phòng – Thái Bình. Vì đoạn đường này sẽ tạo điều kiện cho địa phương khai thác vùng bãi bồi ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh Nam sông Hồng.

Trong đó, đoạn Hải Phòng dài 29 km với tổng mức đầu tư 2.000 tỉ đồng đầu tư theo hình thức PPP (Tổng công ty xây dựng số 1 đầu tư) trong đó vốn góp của Nhà nước là 1.000 tỉ đồng); Đoạn Thái Bình dài 15km, tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng, dự kiến đầu tư từ nguồn vốn ODA (hiện Ngân hàng Thế giới đang quan tâm cho vay).

Theo motthegioi

Có thể bạn quan tâm

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

Phù Mỹ Đông tăng cường giám sát tàu cá vi phạm

Phù Mỹ Đông tăng cường giám sát tàu cá vi phạm

(GLO)- Dù còn nhiều khó khăn trong quản lý tàu cá chưa đủ điều kiện khai thác, xã Phù Mỹ Đông (tỉnh Gia Lai) vẫn kiên trì vận động, giám sát và phối hợp lực lượng chức năng để đưa hoạt động khai thác thủy sản vào nền nếp, đúng quy định pháp luật.

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

(GLO)- Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều nông dân ở Gia Lai còn chủ động sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. Từ đó, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định và mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững tại địa phương.

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

(GLO)- Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều nông dân ở xã Ðak Ðoa (tỉnh Gia Lai) đã tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác để cùng nhau sản xuất và tiêu thụ nông sản. Cách làm này không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng mà còn mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Doanh nhân trẻ tiên phong dấn bước

Doanh nhân trẻ tiên phong dấn bước

(GLO)- Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về kinh tế tư nhân đã mở ra cơ hội mới, khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

null