Xây dựng thương hiệu cà phê Gia Lai-Kỳ 1: Nhập nhèm sạch-bẩn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù là vùng chuyên canh cà phê với diện tích lên đến gần 100 ngàn ha, sản lượng trên 212.000 tấn nhân/năm nhưng đến nay Gia Lai vẫn chưa xây dựng được thương hiệu tập thể về cà phê hay đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Để làm được điều này đòi hỏi sự nỗ lực từ người nông dân, doanh nghiệp cho đến các đơn vị, cơ quan chức năng.

Thói quen phổ biến

Uống cà phê từ lâu đã trở thành thói quen phổ biến trong đời sống xã hội. Gần như ai cũng... cà phê. Người thôn quê có thể tất bật chuyện đồng áng nhưng dân phố thị bận gì sáng cũng phải có ly cà phê. Hàng quán cà phê vì thế mọc lên mỗi ngày. Trước đây, người ta chỉ uống cà phê buổi sáng thì nay sáng, trưa, chiều, tối đều có thể cà phê.

 

Cà phê rang xay bằng máy đang được thị trường ưa chuộng. Ảnh: L.L
Cà phê rang xay bằng máy đang được thị trường ưa chuộng. Ảnh: L.L

Ở Pleiku, một số tuyến đường dày đặc quán cà phê. Với quán cà phê Thu Hà trên đường Nguyễn Thái Học, từ lúc chưa đầu tư cải tạo, nâng cấp đã rất đông đúc, bàn ghế kéo dài lấn sang cả phần sân Trung tâm Văn hóa-Thể thao TP. Pleiku. Một thời gian, quán này bị người dân phản ánh chuyện lấn chiếm lòng lề đường vì xe cộ tấp nập đậu đỗ gây mất trật tự. Đã thế, quán lại còn nằm gần quán phở gà Ngọc Sơn nổi tiếng, khách vào ra nườm nượp nên đoạn đường ngắn trở nên quá tải.

Từng thay đổi địa điểm nhưng cà phê Kim Liên (đường Tăng Bạt Hổ) vẫn là một cái tên được nhiều người biết đến. Mấy chục năm qua, quán vẫn cứ trung thành với “phong cách” cũ từ khung cảnh, bàn ghế, âm nhạc. Tuy nhiên, lượng khách thì cứ ổn định, thứ bảy, chủ nhật lại càng đông hơn. Quán không quá ồn ào, chủ yếu là người đứng tuổi. Người trẻ cũng có nhưng chuyện trò có vẻ ý tứ, nhỏ nhẹ. Trong thời buổi bon chen, xê dịch, Kim Liên là quán có lượng khách gắn bó lâu dài nhất.

Phát triển gần đây, một số quán cà phê trên đường Hoàng Hoa Thám bỗng “ăn nên làm ra”. Nơi này nằm ở vị trí trung tâm TP. Pleiku, gần nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở làm dịch vụ nên đông khách. Nhưng quan trọng là cà phê ngon. Giới “cò” bất động sản vẫn hay thường xuyên lui tới mấy quán này nghe ngóng tình hình, tìm đối tác.

Ngoài ra còn phải kể đến các quán như: Sê San (đường Trần Hưng Đạo-Hùng Vương), Thanh Thủy (đường Nguyễn Văn Trỗi), Vương Cát Trà (đường Thống Nhất), Phiên Phương (đường Tăng Bạt Hổ), Cung Đình (đường Lê Hồng Phong)... Nhiều quán lúc đầu rất đông khách nhưng sau ít dần, có quán còn mất luôn tên tuổi.

Vừa uống vừa lo

Hiện nay, Gia Lai có gần 100 ngàn ha cà phê, chủ yếu là cà phê vối (Robusta), diện tích cà phê chè (Arabica) rất ít, còn cà phê mít (Liberia) thì gần như biến mất. Tất cả cũng do năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế mà ra. Bởi chạy theo lợi nhuận mà sản phẩm cà phê hiện nay đặt ra rất nhiều vấn đề. Là cây trồng chiến lược, cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao nhưng còn quá ít cà phê sạch. Phần lớn cà phê sản xuất theo phương pháp cũ, còn phụ thuộc nhiều vào thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học. Quá trình sản xuất cà phê từ khâu làm đất, chọn giống, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, sơ chế, chế biến... hầu hết đều chưa chú trọng đúng mức tồn dư hóa chất, thuốc trừ sâu; còn để ẩm mốc, hư hỏng với tỷ lệ rất lớn. Không quá lời khi nói rằng, lựa chọn cà phê sạch hiện nay là sự kiếm tìm rất ít căn cứ, dù một số doanh nghiệp cam kết sản xuất theo mô hình hữu cơ, VietGAP như: Vĩnh Hiệp, Thu Hà, Thanh Thủy...

Dù vậy, với dân ghiền, cà phê vẫn phải đều đều mỗi ngày. Hiện nay có quá nhiều loại cà phê để người dùng lựa chọn. Nhưng cà phê sạch, cà phê an toàn vẫn là lựa chọn khá xa xỉ đối với nhiều người. Một ly cà phê pha máy hiện có giá phổ biến là 15 ngàn đồng, có nơi 17-27 ngàn đồng/ly. Nó chênh lệch khá xa so với cà phê phin truyền thống với giá 8-12 ngàn đồng/ly. Hồi đầu cà phê pha bằng máy do lượng cafein cao nên nhiều người cảm thấy say, sau mới quen dần rồi ưa chuộng. Người dùng cà phê loại này đông dần lên mỗi ngày. Tất nhiên, cà phê phin truyền thống vẫn là lựa chọn số một hiện nay. Theo nhiều chủ quán, nó là sản phẩm của nhiều nhà rang xay trong tỉnh (cả từ TP. Hồ Chí Minh chuyển về), trộn lẫn để thu nhận nhiều hương vị. Nó được khách hàng chấp nhận do giá cả hợp túi tiền.

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Doanh nghiệp và nông dân Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng chủ lực xuất khẩu sau thiệt hại nặng do bão số 13 (Kalmaegi).

Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng giá trị kinh tế cao

(GLO)- Sức gió mạnh của bão số 13 (Kalmaegi) đã làm ngã đổ nhiều diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao ở một số xã khu vực Tây Gia Lai, gây thiệt hại nặng cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, doanh nghiệp cùng nông dân đang nỗ lực khôi phục các loại cây trồng chủ lực xuất khẩu.

null