Việt Nam nhập siêu hàng hóa từ Đài Loan, chủ yếu sản phẩm điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nửa đầu năm 2024, Việt Nam nhập siêu gần 7,5 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan (Trung Quốc), cao hơn cùng kỳ 1,07 tỷ USD, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 6 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 quý đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam-Đài Loan (Trung Quốc) đạt 13 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu gần 7,5 tỷ USD hàng hóa từ thị trường này, cao hơn cùng kỳ 1,07 tỷ USD, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 6 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ.

Việt Nam chi 6 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử từ Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam chi 6 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử từ Đài Loan (Trung Quốc)

Cụ thể về nhập khẩu, Việt Nam chi 10,2 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Đài Loan (Trung Quốc), tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất với 6 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 58% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa.

Ngoài máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trong số 36 mặt hàng nhập khẩu chính từ Đài Loan (Trung Quốc) có 10 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 100 triệu USD với tổng giá trị 3,5 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam chi 724 triệu USD để nhập khẩu vải từ thị trường này, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước; chi 660 triệu USD để nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước; chất dẻo nguyên liệu cũng đạt 583 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; sắt thép với 338 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện với 250 triệu USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước; hóa chất với 285 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước; sản phẩm hóa chất với 255 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, Việt Nam còn chi 176 triệu USD để nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước; chi 105 triệu USD để nhập khẩu xơ sợi dệt, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước; sản phẩm từ chất dẻo với 127 triệu USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước...

Ở chiều ngược lại, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) đạt 2,72 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 39 mặt hàng chính, trong đó có 6 mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD với tổng 1,58 tỷ USD, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với 607 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đứng vị trí thứ hai với 346 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; điện thoại và linh kiện với 213 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước; sắt thép với 189 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước; sản phẩm từ sắt thép với 115 triệu USD, tăng 93% so với cùng kỳ năm trước. Dệt may là mặt hàng duy nhất có đà giảm về kim ngạch với giảm 7%, còn 112 triệu USD...

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai hiện có 6 nông hội thuộc lĩnh vực ngành, nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, rượu ghè). Ảnh: Hà Duy

Đẩy mạnh phát triển mô hình nông hội để nâng chất lượng sản phẩm địa phương

(GLO)- Gia Lai hiện có 168 mô hình nông hội, trong đó, nhiều nông hội hoạt động hiệu quả đã góp nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giúp đời sống hội viên được nâng lên. Tuy nhiên, còn một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc triển mô hình nông hội nên hoạt động thiếu hiệu quả.

Để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Ảnh: V.T

Chủ động nguồn hàng phục vụ Tết

(GLO)- Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp tại Gia Lai đã chủ động nguồn hàng để phục vụ người tiêu dùng với mức giá bình ổn.

Năm 2025 Gia Lai phấn đấu thu ngân sách 6.435 tỷ đồng

Năm 2025 Gia Lai phấn đấu thu ngân sách 6.435 tỷ đồng

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 440/NQ-HĐND về việc quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu-chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2025.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.