Vì sao Trường ĐH Thủ Dầu Một phải 'đóng cửa' 13 ngành đào tạo?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) lý giải việc phải ngừng tuyển sinh 13 ngành đào tạo do ít sinh viên lựa chọn hoặc ngành suy giảm người học.

Ngày 9.4, TS Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết từ năm 2022, nhà trường đã chủ động ngừng tuyển sinh 11 ngành đào tạo; đến năm 2023 tiếp tục ngừng tuyển sinh thêm 2 ngành khác.

Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một cho hay khi mở một mã ngành mới, nhà trường phải dựa trên nhu cầu thực tế của người học, kết quả khảo sát thị trường lao động và cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy phải đảm các yêu cầu theo quy định.

"Khi dừng tuyển sinh một mã ngành nào, trường phải dựa trên những dự báo, căn cứ khách quan để đưa ra quyết định và cũng đã báo cáo đầy đủ cho Bộ GD-ĐT", TS Ngô Hồng Điệp cho biết.

Theo TS Điệp, đa số mã ngành trường ngừng tuyển sinh trong những năm qua nhận được ít sự lựa chọn theo học của sinh viên hoặc ngành suy giảm người học.

Cụ thể, trong những năm đầu tuyển sinh, số lượng sinh viên theo học từng ngành đủ để duy trì. Tuy nhiên, càng về những năm sau, số lượng thí sinh chọn lựa các ngành học đó càng giảm, dịch chuyển sang những ngành học khác theo xu thế phát triển của thị trường lao động.

"Đa số ngành ngừng tuyển sinh rơi vào các ngành khoa học cơ bản như: lịch sử, vật lý học, địa lý học, chính trị học, văn học...", Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết thêm.

Trường ĐH Thủ Dầu Một
Trường ĐH Thủ Dầu Một

Ngoài ra, theo TS Điệp, một trong những lý do để "đóng" ngành là sự thay đổi theo quy định về đội ngũ nhân sự giảng viên đúng mã ngành. Trường ĐH Thủ Dầu Một gặp không ít khó khăn về đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ đáp ứng quy định mới.

"Việc nhà trường tạm dừng tuyển sinh một số ngành do còn thiếu một số điều kiện duy trì ngành như: tự đảm bảo tính tuân thủ quy định của Bộ GD-ĐT, cũng như làm đúng cam kết về chất lượng đối với xã hội", TS Điệp đúc kết.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi về đề thi môn Toán. Ảnh: Đ.T

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề Toán có tính phân hóa cao

(GLO)- Sau bài thi môn Ngữ văn vào buổi sáng, chiều nay (26-6) sĩ tử Gia Lai tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn Toán. Theo ghi nhận của P.V, sau 90 phút làm bài, đa số thí sinh đều cho rằng đề Toán năm nay có một số khác biệt về cấu trúc định dạng và có độ phân hóa rõ rệt.

Vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều điểm mới về hình thức và nội dung. Tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị nhằm giúp các thí sinh bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng, tự tin.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

null