Công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm được triển khai ở cả 3 bậc học: Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Ảnh: Nhật Hào |
Theo đó, đối với công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm được thực hiện ở cả 3 bậc học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.
Cụ thể, ở cấp tiểu học, nội dung tư vấn chủ yếu gồm: Giáo dục học sinh nhận biết công việc, nghề nghiệp, việc làm của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương; phát hiện, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cho học sinh. Ở cấp trung học cơ sở tập trung giáo dục học sinh có ý thức, thái độ tích cực về lao động, nghề nghiệp, việc làm; khám phá sở thích, năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân; phát triển các kỹ năng xã hội, quản lý thời gian, ứng phó với căng thẳng, khủng hoảng, hợp tác và chia sẻ; tư vấn, định hướng và bồi dưỡng kiến thức về nghề nghiệp, việc làm phù hợp với các ngành nghề dự kiến lựa chọn; tổ chức cho học sinh tìm hiểu, nắm bắt xu hướng dịch chuyển nghề nghiệp, việc làm thông qua hình ảnh, học cụ, clip, các tài liệu, công cụ lao động; bồi dưỡng kiến thức rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động phối hợp với các đối tác… Đối với cấp trung học phổ thông, công tác tư vấn tập trung vào các nội dung: Giáo dục học sinh phát triển phẩm chất năng lực bản thân và xác định nguyện vọng, sở thích nghề nghiệp; cung cấp cho học sinh thông tin về các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo và tư vấn cho học sinh về vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp; giáo dục học sinh hình thành, phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lãnh đạo, lập kế hoạch, xây dựng dự án, tự học và giải quyết vấn đề; bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các hoạt động câu lạc bộ, ngoài giờ lên lớp và hoạt động phối hợp với các đối tác; tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh tối thiểu 1 lần/năm học.
Đối với công tác hỗ trợ khởi nghiệp ở cấp trung học cơ sở tập trung tuyên truyền cho học sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp thông qua việc lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, tài liệu và các phương tiện truyền thông; phát triển các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Đối với công tác hỗ trợ khởi nghiệp trung học phổ thông tập trung vào các nội dung: Kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh với các đối tác, tổ chức ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp; tuyên truyền cho học sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thông qua lồng ghép chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, tài liệu và các phương tiện truyền thông. Đồng thời, phát triển các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp; tổ chức diễn đàn, toạ đàm, giao lưu truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp cho học sinh...