Tư vấn nghề nghiệp, việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 872/KH-UBND về triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm được triển khai ở cả 3 bậc học: Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Ảnh: Nhật Hào

Công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm được triển khai ở cả 3 bậc học: Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Ảnh: Nhật Hào

Theo đó, đối với công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm được thực hiện ở cả 3 bậc học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Cụ thể, ở cấp tiểu học, nội dung tư vấn chủ yếu gồm: Giáo dục học sinh nhận biết công việc, nghề nghiệp, việc làm của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương; phát hiện, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cho học sinh. Ở cấp trung học cơ sở tập trung giáo dục học sinh có ý thức, thái độ tích cực về lao động, nghề nghiệp, việc làm; khám phá sở thích, năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân; phát triển các kỹ năng xã hội, quản lý thời gian, ứng phó với căng thẳng, khủng hoảng, hợp tác và chia sẻ; tư vấn, định hướng và bồi dưỡng kiến thức về nghề nghiệp, việc làm phù hợp với các ngành nghề dự kiến lựa chọn; tổ chức cho học sinh tìm hiểu, nắm bắt xu hướng dịch chuyển nghề nghiệp, việc làm thông qua hình ảnh, học cụ, clip, các tài liệu, công cụ lao động; bồi dưỡng kiến thức rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động phối hợp với các đối tác… Đối với cấp trung học phổ thông, công tác tư vấn tập trung vào các nội dung: Giáo dục học sinh phát triển phẩm chất năng lực bản thân và xác định nguyện vọng, sở thích nghề nghiệp; cung cấp cho học sinh thông tin về các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo và tư vấn cho học sinh về vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp; giáo dục học sinh hình thành, phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lãnh đạo, lập kế hoạch, xây dựng dự án, tự học và giải quyết vấn đề; bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các hoạt động câu lạc bộ, ngoài giờ lên lớp và hoạt động phối hợp với các đối tác; tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh tối thiểu 1 lần/năm học.

Đối với công tác hỗ trợ khởi nghiệp ở cấp trung học cơ sở tập trung tuyên truyền cho học sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp thông qua việc lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, tài liệu và các phương tiện truyền thông; phát triển các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Đối với công tác hỗ trợ khởi nghiệp trung học phổ thông tập trung vào các nội dung: Kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh với các đối tác, tổ chức ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp; tuyên truyền cho học sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thông qua lồng ghép chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, tài liệu và các phương tiện truyền thông. Đồng thời, phát triển các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp; tổ chức diễn đàn, toạ đàm, giao lưu truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp cho học sinh...

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Luật Nhà giáo chính thức được thông qua, quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho giáo viên. Mong muốn của nhà giáo cả nước là sau khi có hiệu lực, Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, giá trị trong thực tiễn, trở thành “điểm tựa” của đội ngũ giáo viên.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chiều 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở của Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

null