Tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 25-10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương.

Dự tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cùng lãnh đạo một số sở ban, ngành của tỉnh.

truc-tuyen-6414-5072.jpg
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung

Giai đoạn 2013-2023, hoạt động xã hội hoá giáo dục có những bước tiến tích cực, với sự tham gia của hơn 300 tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư để kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; các gia đình của nhiều địa phương đã hiến 500 ha đất để xây dựng mới, kiên cố hoá phòng học, nhà công vụ cho giáo viên; có khoảng 36.000 phòng học, 1.300 phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn xã hội hoá với tổng kinh phí ước khoảng 33.000 tỷ đồng.

Đến năm 2023, số phòng học kiên cố của cả nước là 545.375 phòng, đạt 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Hoạt động xã hội hoá góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia. Đến tháng 7-2023, cả nước có 56,9% trường học bậc mầm non đạt chuẩn quốc gia; 62,8% trường học bậc tiểu học đạt chuẩn quốc gia; 72,3% trường học bậc THCS đạt chuẩn quốc gia; 49,6% trường học bậc THPT đạt chuẩn quốc gia; 44,2% trường phổ thông nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia...

Tại Gia Lai, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất trường lớp học, nhà công vụ giáo viên để xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ưu tiên nguồn vốn, huy động tối đa các nguồn xã hội hóa, nguồn tài trợ; kêu gọi khuyến khích đầu tư ở lĩnh vực giáo dục ngoài công lập. Đến năm 2023, Gia Lai có 12.348 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Trong đó, số phòng học kiên cố là 8.568 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố là 69,39% (tăng 14,84%).

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; chung tay góp sức, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục.

truc-tuyen-1-3338-7047.jpg
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận và biểu dương ngành Giáo dục và các bộ, ngành, đơn vị liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, các cá nhân đã có những đóng góp quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là thực hiện kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong giai đoạn vừa qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, việc huy động xã hội hóa là nguồn lực quan trọng để góp phần xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp học khang trang, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời đề nghị Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục về kiên cố trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.

“Các địa phương cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học sao cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Tăng cường phối hợp giữa địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích các hoạt động đầu tư vào giáo dục; khuyến khích mô hình hợp tác công tư để tận dụng tối đa nguồn lực từ khu vực tư nhân.

Bên cạnh đó, cần phải thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả…”-Phó Thủ tướng đề nghị.

Dịp này, Bộ GD-ĐT đã tổ chức vinh danh, biểu dương các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội hóa thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học. Đồng thời, tiếp nhận các nguồn tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ cho công tác kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null