Tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 25-10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương.

Dự tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cùng lãnh đạo một số sở ban, ngành của tỉnh.

truc-tuyen-6414-5072.jpg
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung

Giai đoạn 2013-2023, hoạt động xã hội hoá giáo dục có những bước tiến tích cực, với sự tham gia của hơn 300 tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư để kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; các gia đình của nhiều địa phương đã hiến 500 ha đất để xây dựng mới, kiên cố hoá phòng học, nhà công vụ cho giáo viên; có khoảng 36.000 phòng học, 1.300 phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn xã hội hoá với tổng kinh phí ước khoảng 33.000 tỷ đồng.

Đến năm 2023, số phòng học kiên cố của cả nước là 545.375 phòng, đạt 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Hoạt động xã hội hoá góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia. Đến tháng 7-2023, cả nước có 56,9% trường học bậc mầm non đạt chuẩn quốc gia; 62,8% trường học bậc tiểu học đạt chuẩn quốc gia; 72,3% trường học bậc THCS đạt chuẩn quốc gia; 49,6% trường học bậc THPT đạt chuẩn quốc gia; 44,2% trường phổ thông nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia...

Tại Gia Lai, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất trường lớp học, nhà công vụ giáo viên để xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ưu tiên nguồn vốn, huy động tối đa các nguồn xã hội hóa, nguồn tài trợ; kêu gọi khuyến khích đầu tư ở lĩnh vực giáo dục ngoài công lập. Đến năm 2023, Gia Lai có 12.348 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Trong đó, số phòng học kiên cố là 8.568 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố là 69,39% (tăng 14,84%).

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; chung tay góp sức, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục.

truc-tuyen-1-3338-7047.jpg
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận và biểu dương ngành Giáo dục và các bộ, ngành, đơn vị liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, các cá nhân đã có những đóng góp quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là thực hiện kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong giai đoạn vừa qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, việc huy động xã hội hóa là nguồn lực quan trọng để góp phần xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp học khang trang, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời đề nghị Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục về kiên cố trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.

“Các địa phương cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học sao cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Tăng cường phối hợp giữa địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích các hoạt động đầu tư vào giáo dục; khuyến khích mô hình hợp tác công tư để tận dụng tối đa nguồn lực từ khu vực tư nhân.

Bên cạnh đó, cần phải thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả…”-Phó Thủ tướng đề nghị.

Dịp này, Bộ GD-ĐT đã tổ chức vinh danh, biểu dương các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội hóa thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học. Đồng thời, tiếp nhận các nguồn tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ cho công tác kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cho rằng, khi đã có quy định về các trường hợp “cấm” dạy thêm học thêm, nếu giáo viên vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

(GLO)- Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin sẽ dành 15% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng năm 2025, trong đó ưu tiên tuyển học sinh thuộc 149 trường THPT trên cả nước bằng điểm học bạ. Tỉnh Gia Lai có Trường THPT chuyên Hùng Vương nằm trong danh sách ưu tiên này.

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Hôm nay (14/2), Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Trước giờ “G”, do chưa thể đăng ký kinh doanh cũng như chưa tìm được trung tâm “bảo trợ”, nhiều giáo viên đã tạm ngưng dạy hoặc dạy online để tìm cách thích ứng.

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

(GLO)- Khoảng thời gian đầu năm là lúc các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đồng loạt đưa ra phương thức xét tuyển đầu vào đối với học sinh tốt nghiệp THPT. Các em học sinh lớp 12 sẽ đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Điều quan tâm lúc này là làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

(GLO)- Hành trình dạy tiếng Anh cho trẻ em yếu thế của nam sinh Nguyễn Viết Minh-Lớp 8.1, Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) thời gian qua đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng. Bằng việc làm này, em đã biến tình yêu Anh ngữ của mình trở nên thiết thực, đầy ý nghĩa.