Tỉnh lộ 669: Nguy cơ bị sạt lở trong mùa mưa lũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù mới hoàn thành, đưa vào sử dụng gần 2 năm nay, nhưng sau tác động của các đợt mưa lũ trước, nhiều hạng mục công trình trên đoạn tuyến tránh ngập của tỉnh lộ 669 hiện nay đã bị hư hỏng nặng, đe dọa đến sự an toàn của tuyến đường này…

Tỉnh lộ 669 có tổng chiều dài gần 30 km (từ thị xã An Khê đến huyện Kbang) và kết nối với tuyến quốc lộ 19 tại ngã ba Đồng Găng. Những năm trước, trong quá trình xây dựng thủy điện An Khê-Ka Nak, tuyến đường này bị hư hỏng nặng, gây khó khăn cho người dân trong quá trình tham gia giao thông trong một thời gian dài và mới được khởi công xây dựng lại từ tháng 4-2009. Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 669 đoạn từ Km0+287 đến Km29+408 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án thủy điện 7 đóng vai trò quản lý dự án với quy mô thiết kế đường cấp IV, kết cấu mặt đường được đổ bê tông nhựa. Dự án được chia làm 6 gói thầu xây lắp, với tổng kinh phí xây dựng hơn 83 tỷ đồng.

 

Nhiều hạng mục trên đoạn tuyến tránh ngập bị hư hỏng hoàn toàn. Ảnh: Lê Anh
Nhiều hạng mục trên đoạn tuyến tránh ngập bị hư hỏng hoàn toàn. Ảnh: Lê Anh

Đến năm 2013, tất cả các hạng mục công trình trên tỉnh lộ 669 được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đồng thời bàn giao cho Sở Giao thông-Vận tải quản lý. Tuy nhiên, trong cơn bão số 15 có kèm theo mưa lớn, cùng với quá trình xả lũ của thủy điện An Khê-Ka Nak (vào ngày 15-11-2013), đã gây hư hại nặng cho các đoạn tuyến tránh ngập từ Km5 + 900 đến Km6 + 514, tỉnh lộ 669 (thuộc địa phận phường An Phước, thị xã An Khê).

Qua quá trình kiểm tra của đoàn công tác Sở Giao thông-Vận tải về hạ tầng giao thông của tỉnh lộ 669 trước mùa mưa bão năm nay đã xác định được: ở khu vực thượng lưu và hạ lưu; lượng bê tông bị sạt lở gần hơn 40 m3, cuốn trôi 500 m3 đất đá, nhiều cống thoát nước bị đẩy ra xa khỏi vị trí, tường cánh chắn sóng đoạn tuyến tránh ngập nhiều nơi bị sập đổ hoàn toàn… và đang xâm lấn dần vào lòng đường. Theo cơ quan chuyên môn, trong mùa mưa bão năm nay, nếu gặp thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài, cùng với quá trình xả lũ của thủy điện, trên các đoạn tuyến tránh ngập này sẽ tiếp tục bị hư hỏng, dẫn đến nguy cơ tỉnh lộ 669 có thể bị chia cắt hoàn toàn.

 

Lớp bê tông bị bong trốc. Ảnh: Lê Anh
Lớp bê tông bị bong trốc. Ảnh: Lê Anh

Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, các phòng ban chuyên môn của Sở Giao thông-Vận tải cũng đã lên các phương án để khắc phục sự cố trên. Trong đó, phải đắp lại khối lượng đất đá, bê tông bị sạt lở và cuốn trôi, đắp hơn 50 rọ đá làm bờ kè 3 lớp, đóng cọc thép để đảm bảo an toàn cho các kè đá, lắp đặt lại hệ thống cống thoát nước… ước tính tổng kinh phí để xây dựng mới và khắc phục những hư hỏng trên tuyến gần 1 tỷ đồng. Dù đang trong tình trạng nguy cấp khi mùa mưa lũ đã bắt đầu, nhưng đến nay những phương án gia cố, sửa chữa những hư hỏng trên đoạn tuyến tránh ngập này vẫn chưa được thực hiện.

Ông Trịnh Văn Thọ-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: “Qua quá trình kiểm tra, đánh giá tình hình, đơn vị đã xác định được những phương án để gia cố, khắc phục và cần thiết phải gấp rút thực hiện trong thời gian tới, khi mà mực nước trên lòng hồ thủy điện còn thấp. Nếu để kéo dài, khi mực nước dâng cao sẽ khó cho quá trình thi công và nguy cơ tiếp tục hư hỏng nặng trên đoạn tuyến tránh ngập này trong mùa mưa bão năm nay là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, vấn đề nguồn kinh phí để khắc phục cho những hư hỏng trên đang gặp khó khăn, nên đến nay chưa thể thực hiện được…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Mang Yang xuất hiện bệnh lở mồm long móng

Mang Yang xuất hiện bệnh lở mồm long móng

(GLO)- Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai, tại làng Bông Pim (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) vừa phát hiện 6 con bò của 3 hộ dân có các triệu chứng nghi mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).
Lai tạo giống lúa mới: Nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

Lai tạo giống lúa mới: Nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

(GLO)- Mô hình tuyển chọn, lai tạo giống lúa mới do Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long (Trường Đại học Cần Thơ) triển khai được coi là bước đột phá trong sản xuất nhằm nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.