Tăng học phí từ năm học 2023-2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có cuộc họp với Bộ GD-ĐT về vấn đề học phí và sách giáo khoa (SGK) năm 2023-2024.
Cô trò lớp 11 Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8, TPHCM) trong một giờ trên lớp. Ảnh: THU TÂM

Cô trò lớp 11 Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8, TPHCM) trong một giờ trên lớp. Ảnh: THU TÂM

Về phương án điều chỉnh học phí năm học 2023-2024, Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến đầu tháng 7, HĐND các địa phương sẽ thông qua mức học phí cho năm học mới. Đối với giáo dục đại học, các trường phải quyết định mức thu học phí, thông báo trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với phương án các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện lộ trình tăng học phí phù hợp theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP (quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập); đồng thời phải có chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế và dễ bị tổn thương được tiếp cận giáo dục đại học bình đẳng.

Đối với các bậc học khác, việc điều chỉnh học phí do HĐND các tỉnh, thành quyết định theo điều kiện của địa phương. Bộ GD-ĐT cần đánh giá rõ tác động xã hội, đặc biệt ảnh hưởng đến nhóm đối tượng chính sách, yếu thế, thậm chí không thể đi học do học phí tăng, từ đó, có phương án hỗ trợ cụ thể.

Ở những khu vực có điều kiện kinh tế, cần thúc đẩy xã hội hóa thì khuyến khích tự chủ đối với các cơ sở giáo dục công lập trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí giáo dục, dành ngân sách nhà nước để hỗ trợ các nhóm đối tượng chính sách, yếu thế, ở vùng sâu, vùng xa, bảo đảm nguyên tắc không giảm ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục.

UBND TPHCM vừa công bố danh mục sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM từ năm học 2023-2024.

Theo đó, đối với lớp 4, có tổng cộng 27 đầu sách được phê duyệt ở 12 môn học. Trong đó, các môn tiếng Anh, Mỹ thuật và Giáo dục thể chất có 3 đầu sách được phê duyệt ở mỗi môn; còn lại các môn tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, Công nghệ, Âm nhạc, Tin học có 2 đầu sách được phê duyệt ở mỗi môn học.

Đối với lớp 8, có 36 đầu sách được phê duyệt ở 11 môn học. Trong đó, môn tiếng Anh dẫn đầu số lượng đầu sách được phê duyệt với 6 đầu sách; kế đó là môn Toán với 4 đầu sách; các môn còn lại gồm Ngữ văn, Tin học, Lịch sử và Địa lý, Mỹ thuật (thuộc môn Nghệ thuật), Công nghệ, Giáo dục thể chất có 3 đầu sách; môn Khoa học tự nhiên, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Giáo dục công dân và Âm nhạc (thuộc môn Nghệ thuật) có 2 đầu sách.

Đặc biệt, lớp 11 có 62 đầu sách được phê duyệt ở 15 môn học. Trong đó, môn Mỹ thuật dẫn đầu số lượng đầu sách được phê duyệt với 11 đầu sách; kế đó là môn Giáo dục thể chất với 8 đầu sách được phê duyệt (nhiều nội dung gồm cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá, đá cầu); các môn Toán, Công nghệ, Tin học, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, tiếng Anh có 4 đầu sách được phê duyệt ở mỗi môn; các môn gồm Ngữ văn, Địa lý, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Âm nhạc, Giáo dục kinh tế và pháp luật có 3 đầu sách được phê duyệt, riêng môn Lịch sử có 2 đầu sách.

Năm học 2023-2024, cả nước tiếp tục triển khai cuốn chiếu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 4, 8 và 11. Theo kế hoạch, chương trình sẽ hoàn tất lộ trình triển khai ở bậc phổ thông vào năm học 2024-2025 đối với lớp 5, 9 và 12.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Luật Nhà giáo chính thức được thông qua, quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho giáo viên. Mong muốn của nhà giáo cả nước là sau khi có hiệu lực, Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, giá trị trong thực tiễn, trở thành “điểm tựa” của đội ngũ giáo viên.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chiều 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở của Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

null