Sinh viên sáng tạo ứng dụng hỗ trợ trẻ tự kỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với ứng dụng "Drone hỗ trợ trẻ tự kỷ", nhóm sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ mong muốn giúp đỡ trẻ em rối loạn phổ tự kỷ có thể chơi đùa, tăng khả năng giao tiếp.

Ứng dụng được thực hiện bởi 5 sinh viên: Lý Phi Nhạn, Lê Anh Khoa, Nguyễn Văn Mến, Huỳnh Thị Yến Nhi, Nguyễn Hồng Ngọc. Với tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao, "Drone hỗ trợ trẻ tự kỷ" đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo CTUT Startup lần 2 năm 2024.

Anh Khoa cho biết ý tưởng của nhóm xuất phát từ lúc tình cờ đọc một bài báo nước ngoài về việc ứng dụng drone (máy bay không người lái) cho trẻ tự kỷ là xu hướng trong tương lai. Qua tìm hiểu số liệu thực tế, nhóm nhận thấy trẻ em tự kỷ thường gặp khó khăn trong giao tiếp. Điều này có thể gây cô lập và khó khăn khi tham gia các hoạt động hằng ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Nhóm sinh viên sáng tạo ứng dụng “Drone hỗ trợ trẻ tự kỷ”. ẢNH: DUY TÂN
Nhóm sinh viên sáng tạo ứng dụng “Drone hỗ trợ trẻ tự kỷ”. ẢNH: DUY TÂN

Từ đó, nhóm đưa ra ý tưởng "Drone hỗ trợ trẻ tự kỷ". Mục tiêu là hỗ trợ trẻ em tự kỷ vượt qua khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội, tạo ra thiết bị vừa có thể giao tiếp với trẻ rối loạn phổ tự kỷ vừa có thể chơi đùa cùng trẻ, giúp trẻ trở nên năng động hơn trong sinh hoạt hằng ngày.

Nhóm bắt tay vào nghiên cứu, viết ứng dụng trên máy tính và điện thoại. Bên cạnh đó, còn sử dụng Al trong xử lý hình ảnh để hỗ trợ trẻ tự kỷ thông qua các bài tập thăng bằng. Đặc biệt, có thể sử dụng giọng nói để điều khiển chức năng của drone bằng những từ cơ bản, những cụm từ và câu hoàn chỉnh, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Khi trẻ muốn sử dụng bắt buộc phải nói được và giữ thăng bằng được.

Bằng cách sử dụng công nghệ này, trẻ em tự kỷ có thể tương tác với drone thông qua giọng nói, hành động, cử chỉ. Qua đó giúp trẻ rèn kỹ năng giao tiếp và thể hiện ý kiến của mình một cách tự tin, làm cho trẻ hoạt động nhiều hơn. Điều này có thể giúp trẻ em tự kỷ cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp, tham gia các hoạt động hằng ngày và giảm sự cô lập xã hội.

"Ứng dụng sản phẩm tích hợp công nghệ và sáng tạo là sự kết hợp giữa công nghệ điều khiển drone và công nghệ nhận diện giọng nói. Giúp trẻ em tự kỷ tương tác và giao tiếp một cách dễ dàng, tự nhiên hơn thông qua sử dụng giọng nói, giúp phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp, mở ra cơ hội mới trong cuộc sống hằng ngày, khám phá và khai thác tiềm năng của mình", Anh Khoa cho hay.

Theo Phi Nhạn, nhóm sẽ tiếp tục cải tiến để ứng dụng hoạt động ổn định hơn từ việc nhận diện. Với dự án này, có thể cung cấp dịch vụ cho thuê drone cho các trường học, trung tâm giáo dục, tổ chức phi lợi nhuận, các cá nhân có nhu cầu sử dụng trong hoạt động giáo dục, trị liệu dành cho trẻ em tự kỷ.

Thạc sĩ Cao Sang, giảng viên Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, đánh giá: "Tính khả thi, tính ứng dụng của sản phẩm này cực kỳ cao. Bởi ngày nay, một sản phẩm của người Việt Nam tạo ra, dành riêng cho thị trường Việt Nam trong lĩnh vực dành riêng cho trẻ tự kỷ rất ít. Khi ứng dụng vào dạy học cho trẻ tự kỷ sẽ giúp ích được khá nhiều cho thầy cô để cải thiện kỹ năng, đọc nhiều hơn, tăng sự tập trung hơn".

Theo Duy Tân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

null