Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường: Cần đổi mới và thực chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là hoạt động thiết thực nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Song để hoạt động này phát huy hiệu quả, các trường cần đổi mới và đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt.
Cụm sinh hoạt chuyên môn số 8 gồm các trường: THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku), THPT A Sanh, THPT Phạm Văn Đồng, THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) vừa tổ chức sinh hoạt chuyên môn lần thứ 2 trong năm học 2020-2021. Đợt sinh hoạt này được tổ chức tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng với các môn: Ngữ văn, Địa lý, Anh văn, Lịch sử.
Nói về hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn cụm, cô Đỗ Thị Minh Thư-Tổ trưởng tổ Ngữ văn (Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) chia sẻ: “Đây là dịp để các trường trao đổi, học hỏi nhau về chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy. Đợt này, cùng với việc triển khai tập huấn các mô đun của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi đã mạnh dạn áp dụng một vài phương pháp dạy học mới vào bài dạy và thu được kết quả khả quan”. Cô Võ Thị Anh-Tổ trưởng tổ Ngữ văn (Trường THPT Phạm Văn Đồng) cũng đồng quan điểm: “Qua tham dự và phân tích 1 giờ thao giảng trong sinh hoạt chuyên môn cụm, tôi cùng đồng nghiệp rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích, thiết thực hơn nhiều so với việc chỉ tập huấn lý thuyết đơn thuần”.
Từ năm học 2014-2015, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai sinh hoạt chuyên môn cụm cho các trường THPT trên toàn tỉnh. Từ sinh hoạt chuyên môn nội bộ trong từng trường, nay mở rộng thành nhiều trường cùng tập trung trao đổi thảo luận các vấn đề về công tác chuyên môn; từ đó chia sẻ, học tập lẫn nhau nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn. Các hình thức sinh hoạt cơ bản là: dự giờ thao giảng, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, kinh nghiệm chống điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, làm đề cương chung, liên kết tạo ngân hàng đề…
Qua một quá trình liên tục tích lũy, các trường trong mỗi cụm chuyên môn đã xây dựng cho mình được những bộ đề cương ôn thi quốc gia chất lượng, ngân hàng đề cũng dày dặn lên từng năm, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động học tập, kinh nghiệm ôn thi cho học sinh trong các kỳ thi cũng được bổ sung liên tục.
Một tiết thao giảng trong đợt sinh hoạt chuyên môn cụm trường số 8. Ảnh: Hoàng Nguyên
Một tiết thao giảng trong đợt sinh hoạt chuyên môn cụm trường số 8. Ảnh: Hoàng Nguyên

Tuy vậy, qua thực tế cho thấy, hình thức sinh hoạt chuyên môn cụm có nguy cơ trở thành hình thức, đi vào lối mòn. Mặc dù luân phiên địa điểm sinh hoạt, song cách thức triển khai chưa có nhiều thay đổi, thậm chí lặp đi lặp lại. Do áp lực đồng nghiệp ở nhiều trường về dự, giáo viên dạy thường chọn các lớp khá giỏi để thao giảng nên các hoạt động dạy-học còn mang tính biểu diễn là chính. Tổ chức các hình thức ngoại khóa cần sự tham gia của học sinh nhiều trường trong cụm lại nảy sinh thêm vấn đề kinh phí ăn uống, di chuyển… Theo đó, nảy sinh tâm lý làm để đối phó hoặc sinh hoạt chuyên môn cụm chủ yếu là dịp để gặp gỡ, giao lưu là chính, chuyên môn trở thành thứ yếu, thiếu sự đầu tư thực sự dẫn đến chất lượng sinh hoạt không còn được như thời gian đầu triển khai.

Vấn đề đặt ra hiện nay là việc sinh hoạt chuyên môn cụm có cần duy trì nữa hay không và duy trì như thế nào để phát huy hiệu quả. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều giáo viên trăn trở. Cô Lê Thị Hồng Sáu-Tổ trưởng tổ Ngữ văn (Trường THPT Phan Bội Châu) cho rằng: “Cần đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt chuyên môn cụm, không chỉ dự giờ thao giảng, tổ chức hội thảo, mà có thể mở rộng giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao để thắt chặt tình đoàn kết, tạo thêm niềm vui trong công tác, trong học tập cho các thầy-cô giáo và các em học sinh. Đồng thời, cần chọn những nội dung cụ thể, thiết thực để sinh hoạt nhằm thúc đẩy hoạt động sinh hoạt chuyên môn đi vào chiều sâu”.  
Cũng theo cô Lê Thị Hồng Sáu, có thể giao cho mỗi cụm trường một chủ đề sinh hoạt trong năm học. Việc sinh hoạt chuyên môn cụm cũng không cần tổ chức quá nhiều lần trong một năm, mà mỗi năm, 1 trường trong cụm sẽ đóng vai trò chủ nhà làm địa điểm tổ chức các sinh hoạt chung. Hoạt động nào đã sinh hoạt cụm rồi thì cắt giảm ở trường để giảm tải cho giáo viên. Mỗi thầy cô cũng cần phát huy hơn nữa tinh thần nhiệt tình, lòng yêu nghề, trách nhiệm với công việc thì sinh hoạt chuyên môn cụm mới trở thành một hoạt động hiệu quả thực sự, là một giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn.  
HOÀNG NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku khẳng định không ưu ái nhà thầu

Có hay không Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku ưu ái nhà thầu bỏ thầu thấp?

(GLO)- Mặc dù có 1 nhà thầu trả giá thấp hơn đơn vị trúng thầu trên 4 tỷ đồng nhưng vẫn bị loại. Trong khi đó, đơn vị mở thầu là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Pleiku khẳng định minh bạch trong đấu thầu gói thầu mua sắm thiết bị gần 24 tỷ đồng, đảm bảo quy trình và công bằng.

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 4/6, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Đại học Idaho (Mỹ) đã chính thức giới thiệu chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn cho sinh viên quốc tế, trong đó Việt Nam được đánh giá tích cực và có tiềm năng cử sinh viên tham gia đông nhất.

null