Củng cố niềm tin về nhiều bộ SGK

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc có nhiều bộ sách giáo khoa là hướng đi tất yếu. Trong quá trình vận hành dù còn những khúc mắc thì chúng ta cần làm tốt hơn để củng cố niềm tin của xã hội thay vì quay lại cách làm dễ hơn nhưng đi ngược xu thế.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, dù còn có những ý kiến than đề một số môn khó nhưng không ai có thể phủ nhận cách ra đề góp phần đổi mới mạnh mẽ cách dạy học trong mỗi nhà trường.

Đổi mới đó một phần từ việc thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa (SGK); ngữ liệu, câu hỏi trong đề thi các môn không lấy từ bất kỳ một cuốn SGK cụ thể nào. Điều này để tránh học sinh (HS) học theo lối mòn và buộc phải tư duy, sáng tạo từ những nền tảng được học trong chương trình, từ SGK.

Trước thềm năm học mới và sau kỳ thi đầu tiên theo hướng đổi mới ấy, nhiều trường khẳng định quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa đi theo tinh thần thay đổi của chương trình mới; hướng cho HS đọc nhiều hơn, khám phá nhiều hơn.

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, lần đầu tiên ở nước ta, có nhiều bộ SGK, được xuất bản, phát hành theo phương thức xã hội hóa thay vì được chỉ định cho một nhà xuất bản và nhà nước bảo trợ giá như trước đây. Đến nay, sau 5 năm thực hiện chủ trương này, Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều điều lạc quan, nhiều gam màu sáng và khẳng định đây là chủ trương đúng, cần tiếp tục phát huy, đẩy mạnh.

Dù vậy, nhiều ý kiến chỉ ra rằng chủ trương nhiều bộ SGK là đúng nhưng cách vận hành thời gian qua vẫn khiến xã hội không khỏi âu lo.

Chẳng hạn việc tập huấn giáo viên (GV) giao cho những nhà xuất bản SGK thay vì Bộ GD-ĐT chủ trì như trước đây. Vì nhiều lý do, trong đó có dịch Covid-19, công tác tập huấn phải thực hiện trực tuyến, khiến ngay cả đội ngũ cốt cán cũng chưa thực sự thấm nhuần tinh thần đổi mới trong mỗi bộ SGK.

Khi thực hiện nhiều bộ SGK, câu hỏi lặp lại rất nhiều lần vẫn là chủ thể chọn SGK. Để vận hành nhiều bộ SGK theo thông lệ quốc tế, điều tiên quyết là người trực tiếp dạy và học phải được quyền lựa chọn SGK chứ không phải qua rất nhiều cấp chọn hộ như quy định hiện nay. Một GV có thể dạy từ nhiều bộ SGK khác nhau nhưng cũng có thể bám vào chương trình để viết giáo trình dạy học riêng, phù hợp với HS của mình. Theo cách này, cấp quản lý không coi SGK là "pháp lệnh".

Mới đây, khi trả lời cử tri về việc tại sao không thực hiện một bộ SGK thống nhất cả nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn viện dẫn các văn bản để cho thấy đây là việc làm được quy định bởi luật pháp. Đồng thời khẳng định chương trình đã quy định chi tiết nội dung, yêu cầu cần đạt đối với từng nội dung giáo dục. SGK là học liệu để tổ chức dạy và học, nguồn học liệu phong phú, đa dạng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho quá trình giảng dạy và học tập thay vì chỉ có một bộ.

Về vấn đề này, một chuyên gia giáo dục cho rằng "xung đột cũ - mới cũng là chuyện bình thường, nhưng phải để cho cái mới chinh phục cái cũ, không nên làm ngược lại. Nếu cái cũ chiến thắng thì cả hệ thống phải chịu thiệt hại rất lớn".

Một thành viên Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng khẩn thiết mong ngành giáo dục tiếp tục vững tin thực hiện nhiều bộ SGK. Ông nêu quan điểm: "Cái mới bao giờ cũng khó, đòi hỏi GV và các cán bộ lãnh đạo, quản lý phải nỗ lực, tìm hiểu, đầu tư… Nếu quay lại một bộ sách thì những nỗ lực đổi mới giáo dục phổ thông hàng chục năm qua coi như thất bại, kéo theo chủ trương xã hội hóa SGK cũng kết thúc và sự độc quyền trong việc làm SGK lại lên ngôi".

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null