Sáp nhập viện vào trường ĐH: Viên chức không thích nghi việc mới, được đổi việc khác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi sáp nhập vào trường ĐH, viên chức không thể thích nghi với công việc mới sẽ được sắp xếp, bố trí một công việc khác sau tối đa 24 tháng. Đây là một các nội dung đáng chú ý trong dự thảo đề án sáp nhập viện nghiên cứu vào 1 trường ĐH.

Cán bộ kỹ thuật của Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu chuyển giao kỹ thuật canh tác giống lạc năng suất cao cho nông dân tỉnh Bình Thuận
Cán bộ kỹ thuật của Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu chuyển giao kỹ thuật canh tác giống lạc năng suất cao cho nông dân tỉnh Bình Thuận

Sáp nhập nguyên trạng viện nghiên cứu vào trường ĐH

Theo phương án đề xuất sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công thương thời gian tới, 2 viện nghiên cứu trực thuộc bộ này sẽ được sáp nhập vào 2 trường ĐH. Một trong số đó là sáp nhập Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu vào Trường ĐH Công thương TP.HCM.

Theo đó, Bộ Công thương yêu cầu 2 đơn vị tổ chức phổ biến, quán triệt các nghị quyết, thông báo, kế hoạch sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bộ năm 2024-2025 bảo đảm tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Bộ Công thương giao Trường ĐH Công thương TP.HCM chủ trì, phối hợp với Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu, các vụ chức năng thuộc bộ để tổ chức xây dựng đề án sáp nhập nguyên trạng viện vào trường, bảo đảm phù hợp quy định pháp luật.

Trường ĐH Công thương TP.HCM đã hoàn tất dự thảo Đề án sáp nhập Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu vào Trường ĐH Công thương TP.HCM. Trước khi sáp nhập, Trường ĐH Công thương TP.HCM hiện có 789 nhân sự, trong đó đội ngũ giảng dạy chiếm trên 73%. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu có 40 người.

Nguyên tắc của dự thảo đề án là sáp nhập nguyên trạng toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cùng với toàn bộ nhân lực, tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp từ Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu sang Trường ĐH Công thương TP.HCM. Theo đó, sáp nhập toàn bộ các phòng chức năng thuộc viện vào các phòng chức năng tương ứng của trường và giữ nguyên cơ cấu tổ chức của trường hiện nay. Viện là tổ chức khoa học và công nghệ công lập thuộc trường, là đơn vị hạch toán phụ thuộc, có tư cách pháp nhân không đầy đủ, có con dấu riêng và tài khoản riêng để hoạt động, giao dịch theo quy định của pháp luật.

Quyền lợi người lao động sau sáp nhập ra sao?

Một nội dung đáng chú ý trong quá trình sắp xếp là đảm bảo quyền lợi người lao động. Theo đó, Trường ĐH Công thương TP.HCM sau sáp nhập sẽ sử dụng tất cả cán bộ, viên chức, người lao động của viện. Nhân sự chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ thì được giải quyết chính sách tinh giảm biên chế theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31.12.2024 của Chính phủ.

Dự thảo đề án cũng nêu phương án đảm bảo quyền lợi cán bộ, viên chức và người lao động. Trường sẽ tiếp nhận toàn bộ nhân sự của viện và bố trí công việc phù hợp với chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm của từng người, đảm bảo không có sự xáo trộn lớn trong công việc hiện tại. Chế độ lương, phụ cấp và các khoản đãi ngộ người lao động đang được hưởng tại viện sẽ được duy trì sau khi sáp nhập vào trường.

Các nhân sự không giữ chức vụ quản lý, có trình độ thạc sĩ trở lên đáp ứng điều kiện giảng dạy ĐH, được chuyển đổi sang ngạch giảng viên và tương đương, được làm việc tại viện và tại trường; ưu tiên bố trí thời gian làm công tác nghiên cứu khoa học và tham gia tập sự giảng dạy hoặc trợ giảng; được trường tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí tiếp tục học tập nâng cao trình độ. Trong thời gian tập sự, giảng viên chỉ thực hiện tối đa 50% định mức giờ chuẩn giảng dạy, đồng thời giảm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, để dành thời gian tham gia dự giờ, trợ giảng và tham gia thực tập, thực tế. Thời gian tập sự giảng dạy hoặc trợ giảng là tối đa 2 năm.

Những viên chức chưa đáp ứng điều kiện đào tạo trình độ ĐH sẽ được bố trí tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học với viện và làm việc ở các phòng thí nghiệm, phòng thực hành hoặc các đơn vị phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ. Trường sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để người lao động nâng cao trình độ và bố trí công tác mới sau khi hoàn thành chương trình đào tạo.

Cũng theo dự thảo đề án sáp nhập 2 đơn vị của Bộ Công thương, trường hợp viên chức đã cố gắng thích nghi với công việc mới sau khi sáp nhập nhưng sau tối đa 24 tháng vẫn nhận thấy công việc không phù hợp, sẽ được sắp xếp, bố trí một công việc khác (tối đa thay đổi 1 lần) hoặc thực hiện chính sách tinh giảm biên chế, nhằm đảm bảo quyền lợi cho viên chức.

Theo Hà Ánh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

null